CHA LOMBARDI : « MỘT VỊ GIÁO TÔNG MỚI TRƯỚC LỄ PHỤC SINH »
Cha Lombardi, Giám đốc văn phòng báo chí Tòa Thánh, đã triệu tập cấp tốc các phóng viên vào giữa trưa ngày thứ Hai, chỉ một lát sau khi Đức Thánh Cha tuyên bố từ chức. Cha cho biết rằng quyết định của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI từ bỏ nhiệm vụ Giám mục Rôma không phải là kết quả của những áp lực bên ngoài nhưng chỉ là « ước muốn ở lại trong sự vâng phục Lời Chúa ». Trước hàng trăm phóng viên chen chúc ở phòng báo chí Tòa Thánh, cha Lombardi đã giải thích các lý do thúc đẩy Đức Thánh Cha từ chức kể từ ngày 28/02/2013.
Dưới đây là những tường thuật của Thomas Chabolle :
« Người ta có thể nghĩ rằng một vị Giáo Tông mới sẽ chủ sự các cử hành Vượt Qua », đó là một trong những giả thiết được cha Lombardi đưa ra trong cuộc điểm báo hôm thứ Hai vừa qua. Một mật nghị Hồng y do đó sẽ được tổ chức trong 15-20 ngày sau khi Đức Bênêđictô XVI từ chức, nhưng Đức Thánh Cha sẽ không tham dự vào mật nghị này, cha Lombardi nói rõ. Kể từ 29/02, trước tiên, Đức Bênêđictô XVI sẽ chuyển đến cư ngụ tại Castel Gandolfo rồi ngài sẽ trở lại Vatican, trong đan viện của các nữ tu kín, hiện đang được tân tạo, để tiếp tục phục vụ Giáo Hội « xuyên qua một đời sống cầu nguyện » và suy tư.
Giải thích cử chỉ này của Đức Thánh Cha, cha Lombardi đã lấy lại những lời của Đức Thánh Cha khơi lên tuổi tác cao niên và thế giới hôm nay, vốn không còn như trước đây và đòi hỏi nhiều nỗ lực và sự nhanh nhẹn. Từ nay, rất nhiều vấn đề được đặt ra hàng ngày, trong một mối ưu tư trong sáng và sự thật, Đức Thánh Cha đã nói lên sự sút giám sức lực trong suốt những tháng vừa qua.
Cha giám đốc văn phòng báo chí Tòa Thánh cũng đã giải thích rằng Đức Bênêđictô XVI đã đưa ra việc từ chức của mình cách tự do, phù hợp với khoản 332 §2 của Bộ Giáo luật : « Nếu xảy ra trường hợp Đức Giáo Tông Rôma từ nhiệm, việc từ nhiệm này phải được tự do và phải được bày tỏ cách hợp thức thì mới hữu hiệu, nhưng không cần được bất cứ ai chấp nhận.»
Trong cuốn sách phỏng vấn có tựa đề « Ánh sáng thế gian », năm 2012, Đức Thánh Cha đã gợi lên khả năng của việc từ chức trong trường hợp ngài không còn cảm thấy có thể tiếp tục sứ mạng của mình. Trả lời nhà báo Peter Seewald, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã khẳng định lúc đó rằng một vị Giáo Tông « có quyền và, tùy theo hoàn cảnh, có nghĩa vụ rút lui » nếu ngài không còn cảm thấy sức lực « thể lý, tâm lý và tinh thần » . Cha Lombardi nói rõ rằng không có bất kỳ bệnh tật nào, cũng không có bất kỳ sự trầm uất nào đã thúc đẩy Đức Thánh Cha đưa ra một quyết định như thế. Vả lại, cho đến ngày 28/02, không có bất kỳ sự thay đổi nào trong chương trình của Đức Bênêđictô XVI được dự kiến. Những cử hành ngày thứ Tư lễ Tro, việc tiếp kiến chung cũng như Kinh Truyền Tin sẽ vẫn diễn ra như dự kiến ».
Tý Linh
Theo NEWS.VA
Tags: Bênêđíctô XVI
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ
- ĐỨC PHANXICÔ: NHÂN ĐỨC VÀ TRI THỨC, HAI ĐIỀU CẦN ƯU TIÊN DẠY CHO CÁC CHỦNG SINH
- NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI 2024
- ĐHY YOU NÓI VỚI CÁC LINH MỤC: “CHÚA MUỐN CHÚNG TA SỐNG HẠNH PHÚC”
- ƠN GỌI CHIÊM NIỆM, NGỌN LỬA SƯỞI ẤM GIÁO HỘI VÀ THẾ GIỚI
- TOÀN VĂN TUYÊN NGÔN “DIGNITAS INFINITA” – VỀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 15. NHÂN ĐỨC TIẾT ĐỘ
- TUYÊN NGÔN DIGNITAS INFINITA VỀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI: PHẦN 4