ĐHY MÜLLER BÊNH VỰC AMORIS LAETITIA
Nguyên Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin cho rằng những trách cứ theo đó Đức Phanxicô không trình bày giáo lý đúng đắn, « không tương ứng với thực tại các sự kiện ».
ĐHY Gerhard Ludwig Müller, nguyên Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã giữ khoảng cách với những phê bình chống lại Tông huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô về gia đình. Ngài làm điều này trong một bài giới thiệu dài cho cuốn sách của thần học gia người Ý Rocco Buttiglione về Amoris laetitia, sẽ được xuất bản vào ngày 10/11 sắp đến.
« Công giáo chân chính với chuyên môn được nhìn nhận trong lãnh vực thần học luân lý », Rocco Buttiglione mang lại « một câu trả lời rõ ràng và có sức thuyết phục » cho những phê bình liên quan đến chương 8 của Tông huấn Amoris laetitia và việc đón nhận các bí tích của những người ly dị tái hôn, ĐHY viết.
ĐHY nguyên Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin khẳng định : « Trên cơ sở các tiêu chí cổ điển của thần học công giáo, ông mang lại một câu trả lời hợp lý mà không bút chiến đối với 5 « dubia » (quan ngại) của các Hồng y ». Ngài kết luận : những trách cứ theo đó Đức Thánh Cha Phanxicô không trình bày giáo lý đúng đắn « không tương ứng với thực tại các sự kiện ».
Trong bài tựa của mình, ĐHY nhắc nhớ rằng, trong truyền thống công giáo, có « những cấp độ nghiêm trọng theo loại tội ». Ngài nhắc cho « những người ám ảnh » về những tội liên quan đến tính dục rằng « các tội chống lại tinh thần có thể nghiêm trọng hơn các tội xác thịt ».
Trích dẫn thánh Tôma Aquinô, ĐHY nhấn mạnh rằng « việc gán cho tội lỗi trong phán xét của Thiên Chúa phải lưu tâm đến các nhân tố chủ quan như là ý thức đầy đủ và ý thức cố ý phạm tội nghiêm trọng đối với các giới răn của Thiên Chúa ».
« Các hoàn cảnh giảm khinh »
Điều đó không có nghĩa rằng « do những hoàn cảnh giảm khinh, một hành vi xấu khách quan có thể trở thành tốt cách chủ quan », ngài giải thích, nhưng « trong việc đánh giá lỗi lầm, có thể có những hoàn cảnh giảm khinh và những hoàn cảnh và những yếu tố phụ của một cuộc sống chung bất quy tắc tương tự hôn nhân có thể được trình diện trước mặt Thiên Chúa với giá trị luân lý của chúng trong sự lượng giá toàn diện phán đoán (chẳng hạn, việc săn sóc con cái chung vốn là một bổn phận phát xuất từ luật tự nhiên) ».
Vả lại, ĐHY nhấn mạnh rằng Tông huấn Amoris laetitia không muốn rơi vào luân lý giải ca, chẳng hạn như trong một cái nhìn trong đó việc rước lễ của người ly dị tái hôn trở thành một « quyền » hay không.
Tý Linh
(theo Nicolas Senèze, nhật báo La Croix)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- “NHỮNG NGƯỜI HÀNH HƯƠNG HY VỌNG”: BÀI HÁT CHO NĂM THÁNH 2025
- SẮC CHỈ CỦA ĐỨC THÁNH CHA VỀ NĂM THÁNH 2025 SẼ ĐƯỢC CÔNG BỐ VÀO NGÀY 9/5/2024
- KITÔ HỮU Ở NHẬT BẢN, MỘT LỊCH SỬ ĐẦY BIẾN ĐỘNG
- ĐỐI VỚI CHA ALAIN THOMASSET, “ĐẠO ĐỨC TÍNH DỤC CỦA GIÁO HỘI CẦN PHẢI ĐƯỢC XEM XÉT LẠI”
- ĐHY GRECH: “CÁC THÀNH QUẢ CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG ĐÃ ĐƯỢC NHÌN THẤY RÕ RÀNG”
- NĂM THÁNH 2025, NGUỒN HY VỌNG: NHỮNG KHUYẾN NGHỊ CỦA ĐỨC PHANXICÔ KHI ĐỐI DIỆN VỚI TRÀO LƯU TỤC HÓA
- CÁC CHỦ ĐỀ CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO THƯỢNG HỘI ĐỒNG LẦN TỚI
- TỰ TRUYỆN CỦA ĐỨC PHANXICÔ: “TÔI SẼ KHÔNG GỌI MÌNH LÀ GIÁO HOÀNG DANH DỰ”
- ĐHY PAROLIN: ĐÀM PHÁN KHÔNG PHẢI LÀ ĐẦU HÀNG, NHƯNG LÀ ĐIỀU KIỆN CỦA HÒA BÌNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 11. HÀNH VI NHÂN ĐỨC
- ĐỨC CHA MOULINS-BEAUFORT: “GỌI MỘT BẢN VĂN MỞ ĐƯỜNG CHO VIỆC TRỢ TỬ VÀ AN TỬ LÀ “LUẬT HUYNH ĐỆ” LÀ MỘT SỰ ĐÁNH LỪA”
- CHẤM DỨT SỰ SỐNG, AN TỬ, TRỢ TỬ: ĐỨC PHANXICÔ NÓI GÌ?
- CHIẾN TRANH Ở UCRAINA: TẠI SAO ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỀ “CỜ TRẮNG”
- MỘT CHUYÊN GIA AI CỦA GOOGLE GIA NHẬP VATICAN
- ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI CAN ĐẢM ĐÀM PHÁN VỀ UCRAINA
- ĐỨC PHANXICÔ TRẢ LỜI PHỎNG VẤN VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA: “ĐỪNG XẤU HỔ ĐỂ ĐÀM PHÁN”
- CÁC NỮ PHÓ TẾ TRONG NHỮNG THẾ KỶ ĐẦU TIÊN CỦA GIÁO HỘI LÀ AI?
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN KHÓA HỌC VỀ TÒA TRONG DO TÒA ÂN GIẢI TỐI CAO TỔ CHỨC
- ĐỨC PHANXICO MỜI GỌI CÁC TÍN HỮU HÃY ĐỂ MÌNH ĐƯỢC THANH TẨY BỞI THIÊN CHÚA, ĐẤNG LUÔN THA THỨ
- ĐỨC PHANXICÔ: ĐÁNH GIÁ CAO HƠN VAI TRÒ CỦA NỮ GIỚI TRONG DÂN THIÊN CHÚA