HĐGM ĐỨC ĐƯA RA NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG ĐỐI VỚI NGƯỜI LY DỊ TÁI HÔN
Hôm 1/2/2017, Hội đồng Giám mục Đức đã công bố những định hướng về việc áp dụng Tông huấn Amoris Laetitia của đức Phanxicô, trong đó các ngài đặc biệt trình bày chi tiết khả năng lãnh nhận các bí tích đối với những người ly dị tái hôn.
Đang khi Tông huấn Amoris Laetitia, về tình yêu trong gia đình, luôn khơi lên những cuộc tranh luận mãnh liệt trong Giáo Hội liên quan đến việc giải thích nó, thì các Giám mục Đức tái khẳng định khả năng lãnh nhận các bí tích đối với những người ly dị tái hôn, trong một số trường hợp và sau một thời gian phân định.
HĐGM Đức là một trong những HĐGM đầu tiên, cùng với các Giám mục Argentina của vùng Buenos Aires và các Giám mục Malta, đã bày tỏ cách tập thể về Tông huấn về gia đình này.
Những chỉ thị của HĐGM Đức được đưa ra vào cùng ngày với việc phổ biến trên nguyệt san Il Timone, tiếng Ý, cuộc phỏng vấn ĐHY Gerhard Ludwig Müller, người Đức, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, trong đó ngài đề phòng « những lối giải thích không rõ ràng » được đề nghị bởi một số Giám mục về Tông huấn Amoris Laetitia, nhất là liên quan đến người ly dị tái hôn.
Không đứng về phía 4 Hồng y chống đối, tác giả của « những mối nghi ngại » (dubia) về Tông huấn này, nhưng ĐHY cũng giữ khoảng cách với những lối đọc bản văn được chính Đức Thánh Cha và Tòa Thánh ủng hộ.
« Không có bất kỳ quy luật chung nào và cũng không có tính cách máy móc »
Trong một văn kiện có tựa đề « Niềm vui của tình yêu trong gia đình cũng là niềm vui của Giáo Hội : Dẫn vào một nền mục vụ mới mẻ về hôn nhân và gia đình dưới ánh sáng của Amoris Laetitia », các Giám mục Đức đã đưa ra những định hướng về việc « chuẩn bị hôn nhân », « đồng hành với các đôi bạn » và « củng cố gia đình như là nơi học hỏi đức tin ».
Các ngài cũng dành phần 4 và cuối cùng của bản văn để bàn về việc « Đối diện với sự mỏng giòn ».
« Bất chấp tất cả thiện chí của các vợ chồng và, bất chấp mọi chuẩn bị hôn nhân, thế nhưng đôi khi các mối tương quan bị đổ vỡ », các ngài ghi nhận và đồng thời nhấn mạnh nỗi đau khổ mà sự thất bại này gây ra cho họ và cho con cái của họ.
Các Giám mục Đức trở lại với vấn đề lãnh nhận các bi tích đối với người ly dị tái hôn dân sự, một chủ đề mà các ngài đã đề cập nhiều lần và bằng nhiều cách khác nhau trong suốt hai Thượng hội đồng Giám mục về gia đình. « Các Giám mục không hề nhìn thấy bất kỳ quy luật chung nào và bất kỳ tính cách máy móc nào. Theo các ngài, đúng hơn cần phải có những giải pháp khác nhau quan tâm đến mỗi trường hợp đặc thù », bản văn cho hay.
Các ngài nhấn mạnh rằng chú thích nổi tiếng (*) ở trang 336 ở chương 8 của bản văn của Đức Thánh Cha Phanxicô chỉ ra rằng có thể có những hệ quả bí tích « khác nhau » đối với những hoàn cảnh khác nhau trên bình diện « lỗi tội » trong sự thất bại hôn nhân.
Những tiêu chí phân định
Các Giám mục Đức nhắc lại rằng có « những giải pháp khác nhau », trong đó có việc nhìn nhận tính vô hiệu của hôn nhân, và khuyến khích các tín hữu mà có « một mối nghi ngờ về tính thành sự của hôn nhân của họ hãy nại đến cơ quan thẩm quyền của Giáo Hội để chứng thực liệu một hôn nhân mới trong Giáo Hội là khả thi hay không ».
Các ngài cũng nói rõ « tiến trình phân định được đồng hành bởi một linh mục » mà chú thích 351 khơi lên.
Các Giám mục Đức nói : « Vào cuối một tiến trình thiêng liêng như thế, vốn luôn giúp cho việc hội nhập, thì việc lãnh nhận bí tích Hòa Giải và bí tích Thánh Thể không phải là dứt khoát. Quyết định cá nhân, không hay chưa có thể lãnh nhận các bí tích trong những hoàn cảnh đặc thù, đáng được tôn trọng và chú ý. Nhưng một quyết định lãnh nhận các bí tích này cũng phải được tôn trọng ».
Trung thành với Tông huấn, HĐGM Đức muốn tránh « một thái độ phóng túng – không xem xét kỹ càng việc đồng hành, phân định và hội nhập – cũng như thái độ nhiệm nhặt, vốn ấn định một phán xét nhanh chóng về những người đang ở trong những hoàn cảnh được gọi là bất thường ».
« Thay vì những thái độ thái quá này, việc lượng giá (tiếng Latinh « Discretio ») phải ngang qua một cuộc đối thoại cá vị ». « Nhiệm vụ của chúng ta là đào sâu việc huấn luyện lương tâm các tín hữu. Vì mục đích này, điều cần thiết là cung cấp cho các linh mục của chúng ta những tiêu chí. Những tiêu chí cho việc huấn luyện lương tâm này được cung cấp cách toàn bộ và tuyệt vời bởi Đức Thánh Cha trong Tông huấn Amoris Laetitia », các Giám mục Đức cho biết bằng cách trích dẫn các đoạn từ số 198 đến 300.
——————————
Tý Linh (theo La Croix)
(*) Tức chú thích số 351 của Tông huấn : Trong một số trường hợp, điều này có thể bao gồm sự trợ giúp về các bí tích. Vì thế, “tôi muốn nhắc các linh mục rằng tòa giải tội không phải là một buồng tra tấn, nhưng đúng hơn là một cuộc gặp gỡ với lòng thương xót của Chúa” (Tông Huấn Evangelii Gaudium [24.11.2013], 44: AAS 105 [2013], 1038). Tôi cũng muốn chỉ ra rằng Bí tích Thánh Thể không phải là một phần thuởng cho người hoàn hảo, nhưng là phương dược đầy hiệu năng và là dưỡng chất cho người yếu đuối” (ibid., 47: 1039). (ctcnd)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI 2024
- ĐHY YOU NÓI VỚI CÁC LINH MỤC: “CHÚA MUỐN CHÚNG TA SỐNG HẠNH PHÚC”
- ƠN GỌI CHIÊM NIỆM, NGỌN LỬA SƯỞI ẤM GIÁO HỘI VÀ THẾ GIỚI
- TOÀN VĂN TUYÊN NGÔN “DIGNITAS INFINITA” – VỀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 15. NHÂN ĐỨC TIẾT ĐỘ
- TUYÊN NGÔN DIGNITAS INFINITA VỀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI: PHẦN 4
- ĐCV HUẾ: HUẤN TỪ CỦA ĐỨC TGM PAUL RICHARD GALLAGHER
- VIDEO HIGHLIGHT ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC GALLAGHER THĂM ĐCV HUẾ
- ĐỨC TGM GALLAGHER : « KHÔNG AI THỰC SỰ NÊN TỰ GIAM MÌNH TRONG QUÁ KHỨ »
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT III PHỤC SINH NĂM B: CHIA SẺ NIỀM TIN VÀO CHÚA GIÊSU PHỤC SINH
- HÌNH ẢNH PHÁI ĐOÀN NGOẠI TRƯỞNG TÒA THÁNH THĂM ĐẠI CHỦNG VIỆN HUẾ
- TUYÊN NGÔN DIGNITAS INFINITA VỀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI: PHẦN 3
- VATICAN PHẢN ỨNG TRƯỚC VIỆC KẾT ÁN ĐHY OUELLET Ở PHÁP
- TUYÊN NGÔN DIGNITAS INFINITA VỀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI: PHẦN 1 và 2
- TẠI VIỆT NAM, ĐỨC CHA GALLAGHER KÊU GỌI CÁC CHỦNG SINH NHIỆT THÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 24. CẦU NGUYỆN TRONG CUỘC SỐNG THƯỜNG NGÀY
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ TÔNG DU ĐÔNG NAM Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG TỪ NGÀY 2-13/9/2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 26. CẦU NGUYỆN VÀ CHÚA BA NGÔI (2)
- NGOẠI TRƯỞNG TÒA THÁNH GẶP THỦ TƯỚNG VIỆT NAM TẠI HÀ NỘI