BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 36. CHÚA GIÊSU, MẪU GƯƠNG VÀ LINH HỒN CỦA MỖI LỜI CẦU NGUYỆN
« – Nhưng thưa cha, nếu con đang sống trong tình trạng tội trọng, thì tình yêu của Chúa Giêsu vẫn còn đó không ? – Còn chứ – Và Chúa Giêsu tiếp tục cầu nguyện cho con không ? – Có chứ – Nhưng nếu con đã làm những điều rất xấu xa và phạm nhiều tội lỗi, Chúa Giêsu tiếp tục yêu thương con không ? – Tiếp tục chứ. » Đó là cuộc đối thoại được Đức Thánh Cha Phanxicô mô tả trong buổi tiếp kiến chung ngày 2/6/2021.
Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta tiếp tục tin tưởng vào Chúa Giêsu, Đấng đang cầu nguyện cho chúng ta : « Chúng ta đừng quên : Chúa Giêsu đang cầu nguyện cho tôi – Có phải bây giờ không ? – Bây giờ. Vào lúc thử thách, vào lúc tội lỗi, cũng vào lúc đó, Chúa Giêsu đang cầu nguyện cho tôi, bằng tình yêu thương bao la của Ngài ».
« Nhưng thưa cha, có thật như thế không ? Đó là sự thật, chính Ngài đã nói điều đó. Chúng ta đừng quên những gì nâng đỡ mỗi người chúng ta trong đời sống là lời cầu nguyện của Chúa Giêsu cho mỗi người chúng ta, với họ tên của mình, trước nhan Chúa Cha, bằng cách cho Chúa Cha thấy những vết thương vốn là cái giá của ơn cứu độ của chúng ta. »
Dưới đây là toàn văn bài giáo lý « Chúa Giêsu, mẫu gương và linh hồn của mỗi lời cầu nguyện »
Anh chị em thân mến, chào anh chị em !
Các Tin Mừng cho chúng ta thấy việc cầu nguyện đã là nền tảng dường nào trong mối tương quan của Chúa Giêsu với các môn đệ của Ngài. Điều đó đã thể hiện trong việc chọn lựa những người mà sau đó sẽ trở thành các Tông đồ. Luca ghi lại việc chọn lựa họ trong một khung cảnh cầu nguyện rõ ràng và ngài nói điều đó : « Trong những ngày ấy, Chúa Giêsu đi ra núi để cầu nguyện, và Ngài thức suốt đến để cầu nguyện với Thiên Chúa. Khi trời sáng, Ngài kêu gọi các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông, mà Ngài gọi là Tông đồ » (6, 12-13). Chúa Giêsu đã chọn họ sau một đêm cầu nguyện. Dường như không có tiêu chí nào khác trong sự chọn lựa này hơn là việc cầu nguyện, việc đối thoại của Chúa Giêsu với Chúa Cha. Nếu ta nhận xét cách thức mà những người này sẽ hành xử sau đó, thì xem ra sự chọn lựa này không có những người tốt đẹp vì tất cả họ đều chạy trốn, họ đã để Chúa Giêsu lại một mình trước cuộc Thương khó ; nhưng chính điều đó, cách riêng sự hiện diện của Giuđa, kẻ phản bội trong tương lai, chứng minh rằng những danh xưng này nằm trong kế hoạch của Thiên Chúa.
Lời cầu nguyện cho các bạn hữu của mình liên lỉ tái hiện trong đời sống của Chúa Giêsu. Đôi khi các Tông đồ trở nên một lý do bận tâm đối với Ngài, nhưng Chúa Giêsu, cũng như Ngài đã đón nhận họ từ Chúa Cha, sau khi cầu nguyện, đã mang họ trong lòng theo cùng một cách thức, cả trong những lỗi lầm của họ, cả trong những sa ngã của họ. Trong tất cả điều đó, chúng ta khám phá ra rằng Chúa Giêsu đã là một bậc thầy và là một người bạn, luôn sẵn sàng chờ đợi cách kiên nhẫn sự hoán cải của các môn đệ. Đỉnh cao nhất của sự chờ đợi kiên nhẫn này là « mạng lưới » tình yêu mà Chúa Giêsu đã dệt xung quanh Phêrô. Trong bữa Tiệc Ly, Ngài đã nói với ông : « Simon, Simon, kìa Satan đã xin được sàng anh như người ta sàng gạo ; nhưng Thầy đã cầu nguyện cho anh để anh không mất lòng tin. Phần anh, một khi đã trở lại, hãy làm cho các anh em của anh nên vững tin » (Lc 22, 31-32). Thật ấn tượng khi biết rằng vào lúc yếu đuối, vào lúc đó, tình yêu của Chúa Giêsu không ngừng lại – « – Nhưng thưa cha, nếu con đang sống trong tình trạng tội trọng, thì tình yêu của Chúa Giêsu vẫn còn đó không ? – Còn chứ – Và Chúa Giêsu tiếp tục cầu nguyện cho con không ? – Có chứ – Nhưng nếu con đã làm những điều rất xấu xa và phạm nhiều tội lỗi, Chúa Giêsu tiếp tục yêu thương con không ? – Tiếp tục chứ». Tình yêu và lời cầu nguyện của Chúa Giêsu cho mỗi người chúng ta không ngừng lại, thậm chí chúng có thể trở nên mãnh liệt hơn và chúng ta ở trung tâm của lời cầu nguyện của Ngài ! Chúng ta phải luôn nhớ điều đó : Chúa Giêsu đang cầu nguyện cho tôi, bây giờ Ngài đang cầu nguyện trước nhan Chúa Cha và Ngài cho Chúa Cha thấy những vết thương mà Ngài đã mang theo với Ngài, để cho Chúa Cha thấy cái giá của ơn cứu độ của chúng ta, đó là tình yêu mà Ngài nuôi dưỡng vì chúng ta. Nhưng vào lúc này, mỗi người chúng ta nghĩ : vào lúc này, Chúa Giêsu đang cầu nguyện cho tôi không ? Có chứ. Đó là một sự xác tín lớn lao mà chúng ta phải có.
Lời cầu nguyện của Chúa Giêsu trở lại đúng vào thời điểm quan trọng trong cuộc hành trình của Ngài, thời điểm chứng thực niềm tin của các môn đệ. Chúng ta hãy nghe lại thánh sử Luca : « Hôm ấy, Chúa Giêsu cầu nguyện một mình, các môn đệ cũng ở đó với Ngài, và Ngài hỏi họ rằng : « Đám đông bảo Thầy là ai ? » Các ông thưa : « Họ bảo Thầy là ông Gioan Tẩy Giả ; những người khác thì bảo là ông Êlia ; những người khác nữa bảo là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại ». Ngài nói với họ : « Nhưng phần anh em, anh em bảo Thầy là ai ? ». Nhân danh mọi người, ông Phêrô trả lời : « Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa ». Nhưng Ngài nghiêm giọng truyền các ông không được nói điều ấy với ai » (9, 18-21). Những giai đoạn quan trọng trong sứ vụ của Chúa Giêsu luôn được đi trước bằng lời cầu nguyện, không phải thoáng qua, nhưng bằng lời cầu nguyện mãnh liệt, kéo dài. Trong những lúc đó, luôn có việc cầu nguyện. Việc chứng thực niềm tin này dường như là một đích đến và, trái lại, nó là điểm xuất phát mới mẻ đối với các môn đệ, vì từ nay, như thể Chúa Giêsu đã vượt qua một giới hạn trong sứ mạng của mình, bằng cách nói với họ cách công khai về cuộc thương khó, cái chết và sự phục sinh của Ngài.
Trong viễn cảnh này, vốn khơi dậy về mặt bản năng sự ghê sợ, nơi các môn đệ cũng như nơi chúng ta là những người đọc Tin Mừng, thì việc cầu nguyện là nguồn ánh sáng và sức mạnh duy nhất. Cần phải cầu nguyện mãnh liệt hơn mỗi lần con đường bắt đầu lên dốc.
Và quả thế, sau khi loan báo cho các môn đệ những gì đang chờ đợi Ngài ở Giêrusalem, thì đoạn Tin Mừng về Chúa Hiển Dung diễn ra. « Chúa Giêsu lên núi để cầu nguyện, đem theo các ông Phêrô, Gioan và Giacôbê. Đang lúc Ngài cầu nguyện, dung mạo Ngài bỗng đổi khác, y phục Ngài trở nên trắng tinh chói lòa. Và kìa, có hai nhân vật đàm đạo với Ngài, đó là ông Môisê và ông Êlia. Hai vị hiện ra, rạng ngời vinh hiển, và nói về cuộc xuất hành Ngài sắp hoàn thành tại tại Giêrusalem » (Lc 9, 28-31), tức là cuộc thương khó. Do đó, cuộc biểu lộ báo trước vinh quang của Chúa Giêsu này đã diễn ra trong việc cầu nguyện, khi Con Thiên Chúa đã chìm ngập trong sự hiệp thông với Chúa Cha và hoàn toàn thuận theo ý muốn yêu thương của Chúa Cha, theo kế hoạch cứu độ của Chúa Cha. Và từ việc cầu nguyện này phát ra một lời rõ ràng cho ba môn đệ này : « Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Ngài » (Lc 9, 35). Lời mời gọi lắng nghe Chúa Giêsu đến từ việc cầu nguyện, luôn luôn từ việc cầu nguyện.
Từ hành trình nhanh chóng xuyên qua Tin Mừng này, suy ra là Chúa Giêsu không chỉ muốn chúng cầu nguyện như Ngài cầu nguyện, nhưng Ngài còn đảm bảo với chúng ta rằng, cho dù những nỗ lực cầu nguyện của chúng ta hoàn toàn vô ích và vô hiệu, nhưng chúng ta luôn có thể trông cậy vào lời cầu nguyện của Ngài. Chúng ta phải ý thức : Chúa Giêsu đang cầu nguyện cho tôi. Một lần nọ, có một Giám mục tử tế kể cho tôi nghe rằng vào lúc rất khó khăn trong đời của mình và lúc gặp thử thách lớn lao, một thời điểm u tối, ngài đã nhìn lên cao trong vương cung thánh đường và ngài thấy câu viết này : « Anh Phêrô, phần Thầy, Thầy sẽ cầu nguyện cho anh ». Và điều đó đã cho ngài sức mạnh và sự an ủi. Và điều đó xảy ra mỗi khi một ai trong chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đang cầu nguyện cho mình. Chúa Giêsu đang cầu nguyện cho chúng ta. Vào lúc này, vào lúc này. Hãy tập luyện trí nhớ lặp đi lặp lại điều đó. Khi gặp khó khăn, khi anh chị em bị phân tâm chia trí : Chúa Giêsu đang cầu nguyện cho anh chị em. Nhưng thưa cha, có thật như thế không ? Đó là sự thật, chính Ngài đã nói điều đó. Chúng ta đừng quên những gì nâng đỡ mỗi người chúng ta trong đời sống là lời cầu nguyện của Chúa Giêsu cho mỗi người chúng ta, với họ tên của mình, trước nhan Chúa Cha, bằng cách cho Chúa Cha thấy những vết thương vốn là cái giá của ơn cứu độ của chúng ta.
Ngay cả khi những lời cầu nguyện của chúng ta chỉ là những lời nói ấp úng, khi chúng bị suy giảm bởi một đức tin dao động, thì chúng ta đừng bao giờ ngừng tin tưởng nơi Ngài ; tôi không biết cầu nguyện, nhưng Ngài đang cầu nguyện cho tôi. Được nâng đỡ bởi lời cầu nguyện của Chúa Giêsu, những lời cầu nguyện rụt rè yếu ớt của chúng ta dựa vào đôi cánh đại bàng và nâng mình lên đến Thiên đàng. Chúng ta đừng quên : Chúa Giêsu đang cầu nguyện cho tôi – Có phải bây giờ không ? – Bây giờ. Vào lúc thử thách, vào lúc tội lỗi, cũng vào lúc đó, Chúa Giêsu đang cầu nguyện cho tôi, bằng tình yêu thương bao la của Ngài.
Lm. Võ Xuân Tiến chuyển ngữ (phần Thánh Kinh: CGKPV)
(nguồn : vatican.va)
Tags: Audience, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS
- BÀI GIẢNG THỨ 2 TRONG MÙA VỌNG CHO GIÁO TRIỀU RÔMA : TÁI KHÁM PHÁ NIỀM TIN TƯỞNG VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ LÀM SỐNG LẠI NIỀM HY VỌNG
- BÁO CÁO CỦA HỘI THỪA SAI PARIS VỀ CÁC VỤ LẠM DỤNG TÌNH DỤC
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI HÒA BÌNH 2025
- GIÁO HỘI ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 17. THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ NÓI : « XIN NGƯỜI NGỰ ĐẾN ! ». CHÚA THÁNH THẦN VÀ NIỀM HY VỌNG KITÔ GIÁO