ĐỨC BÊNÊĐÍCTÔ XVI LÊN TIẾNG VỀ HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH
Trong cuốn sách xuất bản hôm 16/9/2021 ở Ý, Đức Bênêđíctô XVI đã phê bình mạnh mẽ hôn nhân đồng tính, mà theo ngài, « mâu thuẫn với mọi nền văn hóa của nhân loại ». Ngài cảnh giác, đó là một sự vi phạm các giới hạn của bản tính con người vốn có thể dẫn đến « sự tự hủy diệt ».
Lập trường không có gì ngạc nhiên về cơ bản, nhưng nó nổi bật bởi sức mạnh của lời nói. Trong một bản văn mới xuất hiện hôm 16/9/2021 trong bộ sưu tập các bài viết và phát biểu của ngài về Châu Âu, Đức Bênêđíctô XVI đã bày tỏ lập trường chống lại hôn nhân đồng tính – một kiểu nói mà cách có hệ thống ngài đặt vào dấu ngoặc kép khi ngài dùng nó.
Đối với ngài, hôn nhân « tự yếu tính » là cộng đồng giữa người nam và người nữ nhắm đến việc sinh sản. Việc hợp pháp hóa các cuộc kết hợp đồng tính nơi các nước Châu Âu buộc phải quan tâm đến vấn đề. Vì, đối với ngài, « khái niệm ‘hôn nhân đồng tính’ mâu thuẫn với tất cả các nền văn hóa đã kế tục nhau cho đến ngày nay và do đó cho thấy một cuộc cách mạng văn hóa đối lập với mọi truyền thống của nhân loại cho đến hôm nay ».
« Sự đảo lộn cơ bản » của viên thuốc ngừa thai
Theo Đức Bênêđíctô XVI, nguồn gốc của « sự méo mó ý thức vốn đã thâm nhập sâu rộng nơi các lĩnh vực của Giáo hội Công giáo » này được tìm thấy nơi viên thuốc ngừa thai, thứ đã « biến đổi ý thức con người, trước tiên là từ từ, rồi càng ngày càng rõ ràng » khi tạo nên « sự đảo lộn cơ bản » của việc tách rời giữa tính dục và sinh sản. Ngài cho thấy, « thực ra, sự tách rời này có nghĩa là tất cả các hình thức tính dục đều tương đương nhau. Không còn tiêu chí cơ bản nữa ».
Một hệ quả khác, theo ngài, đó là, sự sống không còn là một « hồng ân được lãnh nhận » từ « niềm đam mê thỉnh thoảng của thân xác » nữa, nhưng là một « sản phẩm có kế hoạch do con người làm nên ». Vì thế, đối với ngài, khi đó là hôn nhân đồng tính, thì vấn đề không phải là « rộng rãi hơn hay cởi mở hơn một chút », nhưng là tự hỏi « liệu có một Đấng Tạo Hóa không hay liệu hết thảy chúng ta không phải là sản phẩm của một hành động ».
Và Đức Bênêđíctô XVI cảnh giác : « Khi chúng ta từ bỏ ý tưởng về tạo dựng, thì chúng ta từ bỏ sự cao cả của con người ». Theo hình ảnh của phong trào sinh thái vốn đã « khám phá những giới hạn của những gì có thể làm được », đúng hơn ngài mời gọi tái khám phá « bản tính » của con người. Vì « vi phạm » hay « chối bỏ » bản tính này sẽ « dẫn đến sự tự hủy diệt ».
Đức Phanxicô và những cuộc kết hợp dân sự
Được gởi đến nhà xuất bản Ý vào tháng Tư, văn bản này là văn bản duy nhất chưa được xuất bản của cuốn sách được Đức Thánh Cha Phanxicô viết lời tựa. Nếu nó được đặt ở phần mở đầu, thì tài liệu ngắn này nổi hẳn lên với hai mươi tài liệu khác được liệt kê trong cuốn sách… Tuy nhiên, rất đúng lúc, Nghị viện Châu Âu đã bỏ phiếu hôm 14/9/2021 một nghị quyết yêu cầu công nhận các cuộc kết hợp đồng tính được ký kết bởi tất cả các nước của Liên hiệp Châu Âu.
Vấn đề cũng đã được Đức Thánh Cha Phanxicô đề cập trong chuyến bay từ Slôvakia trở về Rôma, hôm trước ngày cuốn sách của Đức Bênêđíctô XVI được xuất bản. Trả lời cho một phóng viên, Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định : « Hôn nhân là một bí tích, Giáo hội không có quyền thay đổi các bí tích ». Nhưng nếu Đức Phanxicô nhấn mạnh « Hôn nhân là hôn nhân », thì ngài cũng đã đề cập đến khả năng của « các luật lệ cố gắng cải thiện hoàn cảnh của nhiều người có xu hướng tính dục khác biệt ». Chẳng hạn, ngài đã trích dẫn « Hiệp ước liên đới dân sự (PACS) ở Pháp, nhưng không liên quan gì đến hôn nhân như một bí tích, giữa một người nam và một người nữ. »
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix)
Tags: Phanxicô-I, Đồng-tính
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ VIII (2024) : TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI NGHÈO
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM B: CHỐNG LẠI CÁM DỖ ĐẠO ĐỨC GIẢ
- Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC, BÀI HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỀ KIẾN THỨC BẰNG XƯƠNG BẰNG THỊT
- CHA ROBERTO PASOLINI, TÂN GIẢNG THUYẾT CỦA PHỦ GIÁO HOÀNG
- ĐỐI VỚI ĐỨC PHANXICÔ, HIẾN MÁU LÀ NGUỒN VUI VÀ BẰNG CHỨNG CỦA TÌNH YÊU
- ĐỐI VỚI TÒA THÁNH, NẠN PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC TRỰC TUYẾN ĐÒI HỎI MỘT QUY ĐỊNH MỚI
- ĐỨA TRẺ BÊN TRONG
- ĐHY PAROLIN GỬI LỜI CHÚC TỐT ĐẸP NHẤT TỚI TRUMP VỀ CHIẾN THẮNG BẦU CỬ