SƠ LAETITIA CALMEYN : « NẾU TÔI LÀ MỘT NGƯỜI ĐÀN ÔNG, THÌ VẤN ĐỀ VỀ TÌNH BẠN VỚI ĐỨC CHA AUPETIT SẼ KHÔNG ĐƯỢC ĐẶT RA »
Là một thần học gia, sống đời trinh nữ thánh hiến, Laetitia Calmeyn, 46 tuổi, đã xuất hiện hôm thứ Năm 9/12/2021 trên báo Paris Match bên cạnh Đức cha Michel Aupetit, ngay sau khi Đức Tổng Giám mục Paris từ nhiệm do những cáo buộc về việc quản trị và đời sống riêng tư của ngài. Trên nhật báo La Croix, nữ tu này đã giải thích về mối nghi ngờ tương quan bất chính mà mình là đối tượng.
La Croix : Sơ đã xuất hiện trong một bài báo của tờ Paris Match, hôm thứ Năm…đây là lần đầu tiên một nữ thần học gia, một trinh nữ thánh hiến trong Giáo hội, là đối tượng của một lối đối xử truyền thông như thế. Sơ phản ứng thế nào ?
Sơ Laetitia Calmeyn : Cách đây hai ngày, tôi thực sự bị sốc, tôi đã sống điều đó như là một chấn thương. Và rồi một câu hỏi đã đến với tôi : nếu đó là một người đàn ông, một linh mục, bên cạnh Đức cha Aupetit, thì người đó có cùng lối đối xử truyền thông như thế không ? Phải chăng phụ nữ trong Giáo hội phải bị giảm thiểu thành những đối tượng nghi ngờ, tưởng tượng, thành biểu hiện của sự ghen tương hay nô lệ ?
Có phải tất cả điều đó muốn nói rằng, trong Giáo hội và trước con mắt thế gian, một mối tương quan một người nam và một người nữ được sống trong tình bạn là điều không tưởng ? Tôi có thể hoàn toàn thừa nhận rằng các nhà báo muốn gặp tôi, nhưng việc đánh cắp hình ảnh và dựng phim này để gợi lên những nghi ngờ – đang khi không có vấn đề gì ! – là thật khủng khiếp.
La Croix : Một số người đã có thể khiển trách sơ về một hình thức thiếu khôn ngoan nào đó trong cuộc tản bộ với một Giám mục vừa từ nhiệm khi ngài đã bị nghi ngờ về một mối liên hệ bất chính với một phụ nữ.
Sơ Laetitia Calmeyn : Tôi hiểu vấn đề. Cần phải phân biệt sự khôn ngoan và sự ngờ vực. Như bạn có thể thấy từ các bức ảnh của Paris Match, tất cả các không gian đều là không gian công cộng. Việc một người thời gian gần đây cực kỳ bị vùi dập, đối mặt với việc từ nhiệm, đã giữ những không gian tình bạn để vượt qua thử thách, điều đó là một phần của nguyên lý sơ đẳng của đức tin. Không được nhầm lẫn đối tượng. Hôm nay tai tiếng nằm ở đâu ? Chắc chắn không nằm trong tình bạn, nhưng trong sự xấu xa bị phóng chiếu vào tình bạn này.
La Croix : Cách căn bản hơn, sơ hiểu thế nào về những lời chỉ trích đối với sơ vì đã chiếm một chỗ không cân xứng trong việc quản trị giáo phận Paris ?
Sơ Laetitia Calmeyn : Cần phải trở lại tính khách quan của hoàn cảnh của tôi. Đâu là những sứ mạng của tôi trong giáo phận ? Tôi là một giáo viên ở phân khoa Đức Bà của Trường Bernadins và tôi đảm nhận việc điều hành ISSR (Viện cao học các khoa học tôn giáo). Tôi cũng nằm trong hội đồng chủng viện Paris. Nhưng tôi không thuộc về nhóm đồng hành Đức cha Michel Aupetit trong việc quản trị của ngài.
Trong một năm, tôi đến Tòa Giám mục một lần dịp sinh nhật của ngài. Có những linh mục có những trách nhiệm quan trọng trong giáo phận. Phải chăng người ta có thể nói về họ : « Này, đó là một người quyền lực » ? Vả lại, tôi còn lâu mới là người phụ nữ duy nhất, có những người nữ khác trong các hội đồng giáo phận khác nhau. Và nếu đôi khi tôi được các linh mục hay giáo dân hỏi ý kiến về vấn đề này hay vấn đề kia, thì chính nhân danh khả năng thần học của tôi.
Người ta nói nhiều về chỗ đứng của phụ nữ trong Giáo hội. Đối với tôi, điều rất quan trọng là nó không chỉ nằm trong một tương quan phẩm trật, nhưng còn trong sự đối diện. Tôi đã cảm nghiệm được điều đó ở chủng viện : cái nhìn của người nữ hoàn toàn khác với cái nhìn của người nam. Tôi không ủng hộ các hạn ngạch cho phụ nữ trong Giáo hội. Vấn đề không phải ở đó. Có một cái nhìn của nữ giới cần thiết, nhưng gắn liền với những đặc sủng.
La Croix : Các phụ nữ có những trách nhiệm ở Trường Bernardins là rất hiếm. Một mình trong một thế giới các linh mục chẳng phải là có nguy cơ, chính mình, tham dự vào một hệ thống giáo sĩ ?
Sơ Laetitia Calmeyn : Trước tiên, ở Trường Bernardins, chúng tôi càng ngày càng có nhiều nữ giới…Tiếp đến, nếu tôi đi vào lý luận của bạn, thì người ta sẽ không dấn thân nữa, sợ tham gia vào một hệ thống. Tôi công nhận rằng óc giáo sĩ trị, một phần, là rất vô thức.
Nhưng những gì tôi cũng cảm nghiệm hàng ngày, đó là tình huynh đệ và các tình bạn xoay chuyển mọi thứ và cho phép sống những mối tương quan hiệp thông đích thực. Ngay sau khi tôi đến, một linh mục đã đến gặp tôi để nói với tôi : « Từ khi sơ ở đây, tôi đã tìm thấy chỗ đứng của mình ». Vấn đề về chỗ đứng của phụ nữ là rất quan trọng để người nam cũng tìm thấy chỗ đứng của họ với tư cách là người nam, mà không nhất thiết phải đồng hóa với chức năng của họ.
La Croix : Sơ định đưa ra những bước tiếp theo nào ?
Sơ Laetitia Calmeyn : Bước tiếp theo mà cá nhân tôi cứu xét, đó là trung thành với đời sống thánh hiến bước theo Chúa Kitô và sứ mạng của tôi. Nhưng lòng trung thành này không loại trừ một bổn phận công lý. Các luật sư đang nghiên cứu mọi con đường pháp lý khả thi. Sẽ có đơn khiếu nại. Nhưng chúng tôi vẫn còn chưa xác định cách rõ ràng đối tượng của đơn khiếu nại này : xâm phạm đời sống riêng tư, nói xấu, vu khống…Phải tránh để điều này không được tái phạm.
La Croix : Sơ sẽ tiếp tục sứ mạng của mình ở Trường Bernardins, ở Bộ Giáo lý Đức tin ?
Sơ Laetitia Calmeyn : Vâng, tôi rất hạnh phúc ở đó.
————————-
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn : nhật báo La Croix)
Tags: các thánh-nhân vật, nữ giới
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN CUỘC HỌP ĐƯỢC TỔ CHỨC BỞI TÒA THƯỢNG THẨM RÔMA
- THƯ VỀ VIỆC ĐỔI MỚI NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ GIÁO HỘI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO