ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA, MẸ THẾ GIỚI : CHÂN DUNG ĐỨC MARIA THEO ĐỨC PHANXICÔ

Written by xbvn on Tháng Một 4th, 2022. Posted in Gia đình, Tâm linh, Thế Giới, Tý Linh, Đức Maria

Phương thuốc chống lại chủ nghĩa cá nhân, nguồn sự sống, nguồn hy vọng và nguồn vui đích thực : trong tám năm triều giáo hoàng, Đức Phanxicô đã vẽ nên một chân dung đích thực về Đức Maria, cho thấy nơi Mẹ một hình mẫu cho phụ nữ thời đại chúng ta noi theo.

Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, đại diện cho một hình mẫu phụ nữ và người mẹ tuyệt vời. Những đặc điểm của hình mẫu này được Đức Thánh Cha Phanxicô phác họa trong suốt tám năm triều đại giáo hoàng của ngài : khi đọc lại các bài giảng của ngài từ 2014 đến 2022 nhân dịp lễ trọng thể Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, ngày 1/1, đã xuất hiện một « chân dung » đích thực về Đức Trinh Nữ Maria mà phụ nữ ngày nay có thể được truyền  cảm hứng.

Quả thế, là « nguồn hy vọng và niềm vui đích thực », Đức Maria không chỉ là Mẹ của Thiên Chúa, nhưng còn là « Mẹ của chúng ta », người Mẹ « đi trước chúng ta và liên lỉ củng cố chúng ta trong đức tin, trong ơn gọi và trong sứ mạng », Đức Phanxicô nhấn mạnh vào năm 2014. « Bằng mẫu gương khiêm tốn và sẵn sàng tuân theo thánh ý Thiên Chúa, Mẹ giúp chúng ta biến đức tin của mình thành một lời loan báo Tin Mừng cách vui tươi và không biên giới. Bằng cách này, sứ mạng của chúng ta sẽ sinh hoa trái, vì nó được mô phỏng theo thiên chức từ mẫu của Đức Maria ».

Chúa Giêsu, không thể tách rời với Mẹ của Ngài

Vả lại, ở trung tâm, có « mối tương quan rất chặt chẽ » của Mẹ với Chúa Giêsu, như một lẽ tự nhiên « giữa mọi người con và mẹ của mình ». Ngài nhấn mạnh vào năm 2015 : « Thân xác của Chúa Kitô đã được hình thành trong cung lòng của Đức Maria», trên thực tế, tạo nên một « sự bất khả tách rời ». Điều đó có nghĩa rằng Đức Maria « rất kết hiệp với Chúa Giêsu bởi vì Mẹ đã có sự hiểu biết về trái tim của Ngài, sự hiểu biết về đức tin, được nuôi dưỡng bởi kinh nghiệm làm mẹ và mối liên hệ mật thiết với Con của Mẹ.  Đó là lý do tại sao không thể hiểu được Chúa Giêsu mà không có Mẹ Ngài ».

Cùng với Đức Maria, hiểu ý nghĩa của các biến cố

Đấng « đã tin vào lời Thiên thần » biểu lộ sự hoàn thành một « lời hứa thuở xưa » và việc thể hiện « sự viên mãn của thời gian ». Theo nghĩa này, Đức Thánh Cha giải thích vào năm 2016, Đức Maria được giới thiệu cho chúng ta như là « một chiếc bình luôn chứa đầy ký ức về Chúa Giêsu, là Tòa Đấng khôn ngoan, trong đó kín múc để có một sự giải thích mạch lạc về giáo huấn của Ngài ». Đức Thánh Cha nói, trên thực tế, Đức Trinh Nữ cho phép chúng ta « hiểu ý nghĩa của các biến cố liên quan đến bản thân chúng ta, gia đình chúng ta, đất nước chúng ta và toàn thế giới », nhờ « sức mạnh của đức tin mang lại ân sủng của Tin Mừng của  Chúa Kitô ».

Phương thuốc chống lại chủ nghĩa cá nhân và thói ích kỷ

Những đặc biệt có một khía cạnh qua đó Đức Maria có thể là điểm quy chiếu cho tất cả các bà mẹ hôm nay : Đức Phanxicô đã nhắc nhở điều đó vào năm 2017 và đó là « phương thuốc mạnh nhất chống lại những khuynh hướng chủ nghĩa cá nhân và ích kỷ của chúng ta, chống lại sự khép kín và vô cảm của chúng ta ». Đức Thánh Cha nói : « Một xã hội không có người mẹ sẽ không chỉ là một xã hội lạnh lùng, mà còn là một xã hội đã đánh mất trái tim của mình, đánh mất « hương vị về gia đình » ». « Một xã hội không có người mẹ sẽ là một xã hội không có lòng thương xót, chỉ dành chỗ cho những tính toán và đầu cơ. Bởi vì các bà mẹ, ngay cả trong những thời điểm tồi tệ nhất, vẫn biết làm chứng cho sự dịu dàng, sự tận tụy vô điều kiện, sức mạnh của niềm hy vọng ».

Bảo vệ chống lại « sự mồ côi thiêng liêng »

Đức Thánh Cha tuyên bố vào năm 2017 : những bà mẹ đau khổ, những bà mẹ có con cái bị nhốt trong tù, nằm viện hay nô lệ cho ma túy, những bà mẹ đang sống trong những trại tỵ nạn hay giữa chiến tranh có nhiều điều để dạy bởi vì họ « không bỏ cuộc và tiếp tục đấu tranh để dành điều tốt nhất cho con cái của mình ». Và đôi khi, « điều tốt nhất » có nghĩa là cuộc sống. « Ở đâu có một người mẹ, ở đó có sự hiệp nhất, có sự thuộc  về,  sự thuộc về của con cái », Đức Thánh Cha lặp lại và đồng thời chỉ cho thấy Đức Maria như là Đấng bảo vệ chúng ta « khỏi căn bệnh độc hại của ‘sự mồ côi thiêng liêng’, Đấng tìm thấy một không gian trong tâm hồn quá say mê bản thân mà chỉ biết nhìn vào chính mình và những lợi ích của riêng mình ».

Đức Trinh Nữ không phải là một tùy chọn

Ngoài cái nhìn của Mẹ, « cái ôm » của Đức Maria cũng cần thiết, một thành lũy chống lại « cuộc sống phân mảnh ngày nay, nơi chúng ta có nguy cơ không còn biết mình muốn gì nữa ». Quả thế, được kết nối, nhưng bị chia rẽ, thế giới cần tín thác nơi Đức Maria, Đấng là « một phương dược cho sự cô đơn và tan vỡ, Mẹ là người Mẹ an ủi, là Đấng giải quyết : Mẹ ở với những ai cô đơn » và « nắm lấy tay họ, yêu thương dẫn đưa họ vào cuộc đời ». Điều đó có nghĩa rằng « Đức Trinh Nữ không phải là một tùy chọn : Mẹ phải được đón nhận trong cuộc sống. Mẹ là Nữ Vương Hòa Bình, chiến thắng sự dữ và dẫn dắt trên những nẻo đường thiện hảo, mang lại sự hiệp nhất giữa các con cái, giáo dục về lòng trắc ẩn ».

Bạo lực chống lại phụ nữ là sự xúc phạm đến Thiên Chúa

Một đặc điểm khác của Đức Maria, được Đức Thánh Cha nhắc nhớ vào năm 2020, là khả năng của Mẹ « nhìn mọi sự trong tâm hồn mình », tức là ưu tư, « quan tâm đến cuộc sống ». Và đối với Đức Thánh Cha, đó là một thái độ « đặc thù của phụ nữ » bởi vì « người nữ cho thấy rằng ý nghĩa của cuộc sống không phải là tiếp tục sản xuất ra mọi thứ, nhưng là quan tâm mọi sự đang có đó. Chỉ những ai nhìn bằng trái tim thì mới thấy rõ, bởi vì họ biết « nhìn từ bên trong » : con người vượt lên trên những sai lầm của họ, người anh em vượt lên trên những mong manh của mình, niềm hy vọng trong những lúc khó khăn ; họ nhìn thấy Thiên Chúa trong mọi sự ». Từ đó, lời mời gọi của Đức Thánh Cha về việc bảo vệ phụ nữ : họ là « nguồn sự sống », nhưng « họ liên tục bị xúc phạm, bị đánh đập, bị hãm hiếp, bị đẩy vào con đường mại dâm và loại bỏ sự sống mà họ cưu mang trong mình ». « Mọi bạo lực gây ra đối với một người nữ đều là sự xúc phạm đến Thiên Chúa, Đấng được sinh ra từ một người nữ », Đức Thánh Cha tuyên bố như thế trong năm vừa qua. « Từ cơ thể của một người nữ đã sinh ra ơn cứu độ của nhân loại : theo cách mà chúng ta đối xử với cơ thể của một người nữ, chúng ta hiểu được mức độ nhân tính của chúng ta ».

Đó cũng là những gì Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh trong bài giảng thánh lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, vào ngày 1/1/2022 : « Năm mới bắt đầu dưới dấu chỉ Thánh Mẫu Thiên Chúa, dưới dấu chỉ người mẹ. Cái nhìn từ mẫu là con đường để tái sinh và lớn lên. Các bà mẹ, những người nữ nhìn thế giới không phải để khai thác nó, nhưng để nó có sự sống : khi nhìn bằng tâm hồn, họ thành công khi giữ cùng nhau những ước mơ và điều cụ thể, bằng cách tránh những lệch lạc của  chủ nghĩa thực dụng cằn cỗi và sự trừu tượng…. Và  trong khi các bà mẹ mang lại sự sống và phụ nữ giữ gìn thế giới, thì tất cả chúng ta hãy làm sao để thăng tiến các bà mẹ và bảo vệ người nữ. Có bao là bạo lực đối với phụ nữ ! Đủ lắm rồi ! Làm tổn thương phụ nữ, đó là xúc phạm Thiên Chúa, Đấng đã mặc lấy nhân tính từ một người nữ, không phải từ một thiên thần, Ngài cũng không mặc lấy nhân tính một cách trực tiếp, Ngài mặc lấy từ một người nữ. »

Đừng hạ thấp thiên chức làm mẹ

Vì thế, lời cảnh báo của Đức Thánh Cha chống lại việc khai thác cơ thể phụ nữ « trên các bàn thờ phàm tục của quảng cáo, của lợi nhuận, của nội dung khiêu dâm » là rất mạnh mẽ. Nó « phải được giải thoát khỏi chủ nghĩa hưởng thụ, nó phải được tôn trọng và vinh dự ; đó là thân xác cao quý nhất của thế giới, nó đã cưu mang và sinh hạ Tình Yêu, Đấng đã cứu độ chúng ta ! » Không kém phần chân thành là lời kêu gọi chống lại sự hạ thấp thiên chức làm mẹ, rất thường xuyên ngày nay, và do sự kiện rằng « sự tăng trưởng duy nhất mà chúng ta quan tâm là tăng trưởng kinh tế ».

———————–

Tý Linh chuyển ngữ

(nguồn: Isabella Piro, Vatican News)

Tags: ,

Trackback from your site.

Bài viết cùng chủ đề

Dữ liệu Website cũ

Xem nhiều gần đây nhất

Đang online

Lịch đăng bài

Tháng Mười Một 2024
H B T N S B C
« Th10    
  1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30