BÀI GIÁO LÝ VỀ THÁNH GIUSE – BÀI 8. THÁNH GIUSE, NGƯỜI CHA DỊU DÀNG
« Nếu không có « cuộc cách mạng của sự dịu dàng » này – một cuộc cách mạng về sự dịu dàng là cần thiết ! – […], thì chúng ta có nguy cơ bị giam hãm trong một nền công lý không cho phép chúng ta phục hồi cách dễ dàng và nhầm lẫn sự cứu độ với việc trừng phạt ». Đức Phanxicô đã khẳng định như thế trong bài giáo lý về « thánh Giuse, người cha dịu dàng », tại buổi tiếp kiến chung ngày 19/1/2022.
Dù ý thức rằng “thật công bằng khi người phạm tội phải trả giá cho lầm lỗi của mình“, nhưng, đối với Đức Thánh cha, “còn công bằng hơn nữa khi người phạm tội có thể được chuộc lại lỗi lầm của mình. Không thể có sự kết án mà không có cửa sổ hy vọng.”
Đối với ngài, « sự dịu dàng là điều gì đó lớn hơn lôgíc của thế gian. Đó là một cách thức mới mẻ đáp trả công lý », nhưng nhất là « sự dịu dàng là phương thế tốt nhất để chạm đến những gì mong manh nơi chúng ta ».
Đức Thánh Cha đặc biệt nhắc nhở các Kitô hữu rằng « thật tốt khi chiêm ngắm mình trong tình phụ tử của thánh Giuse vốn là một tấm gương về tình phụ tử của Thiên Chúa, và để tự hỏi liệu chúng ta cho phép Chúa yêu thương chúng ta bằng sự dịu dàng của Ngài, biến đổi mỗi người chúng ta thành những người nam và người nữ có khả năng yêu thương theo cách này hay không ».
Và vị Cha chung của Giáo hội tuyên bố : « Có một sự dịu dàng tuyệt vời trong kinh nghiệm về tình yêu của Thiên Chúa. Và thật đẹp khi nghĩ rằng người đầu tiên truyền đạt thực tại này cho Chúa Giêsu là chính thánh Giuse. »
Dưới đây là bài giáo lý của Đức Thánh Cha :
Anh chị em thân mến, chào anh chị em !
Hôm nay, tôi muốn đào sâu hình ảnh của thánh Giuse như một người cha dịu dàng.
Trong Tông thư Patris corde của tôi (8/12/2020), tôi đã có cơ hội suy tư về khía cạnh dịu dàng này, một khía cạnh nơi nhân cách của thánh Giuse. Quả thế, cho dù các Tin Mừng không cho chúng ta bất kỳ chi tiết nào về cách thức mà ngài thực thi tư cách làm cha của mình, nhưng chúng ta có thể chắc chắn rằng sự kiện ngài là một người « công chính » cũng đã được thể hiện trong việc giáo dục dành cho Chúa Giêsu. « Thánh Giuse đã nhìn Chúa Giêsu lớn lên từng ngày ‘thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta’ » (Lc 2, 52) : Đó là những gì Tin Mừng đã nói. Như Chúa đã từng làm với dân Israel, ngài cũng ‘đãy dạy cho Chúa Giêsu bước đi, đỡ lấy tay Người ; đối với Người, ngài đã như người cha nâng hài nhi lên áp vào má ; ngài cúi xuống với hài nhi để cho hài nhi ăn’ (x. Hs 11, 3-4) » (Patris corde, số 2). Định nghĩa này của Thánh Kinh thật là hay khi cho thấy mối tương quan của Thiên Chúa với dân Israel. Và chúng ta nghĩ rằng đó chính là mối tương quan của thánh Giuse với Chúa Giêsu.
Các Tin Mừng làm chứng rằng Chúa Giêsu đã luôn dùng từ « cha » để nói về Thiên Chúa và tình yêu của Ngài. Nhiều dụ ngôn có hình ảnh người cha là nhân vật chính (1). Một trong những dụ ngôn nổi tiếng nhất chắc chắn là dụ ngôn về Người Cha giàu lòng thương xót, được thánh sử Luca kể lại (x. Lc 15, 11-32). Ngoài kinh nghiệm về tội lỗi và ơn tha thứ, dụ ngôn này nhấn mạnh đến cách thức mà sự tha thứ đạt tới người phạm lỗi. Bản văn nói : « Anh ta còn ở đàng xa – người con tội lỗi đã đi xa – khi anh ta còn ở đàng xa, thì người cha đã trông thấy. Ông chạnh lòng thương, chạy ra ôm chồm anh ta và hôn lấy hôn để » (c.20). Người con đang chờ đợi một sự trừng phạt, một công lý mà, ít nhất, có thể cho nó chỗ của một trong những người đầy tớ, nhưng nó lại thấy mình được ôm ấp trong vòng tay của cha mình. Sự dịu dàng là điều gì đó lớn hơn lôgíc của thế gian. Đó là một cách thức mới mẻ đáp trả công lý. Đó là lý do tại sao chúng ta bao giờ được quên rằng Thiên Chúa không sợ tội lỗi của chúng ta : Chúng ta hãy ghi nhớ điều đó, Ngài lớn hơn tội lỗi của chúng ta. Ngài là người cha, Ngài là tình yêu, Ngài là người dịu dàng. Ngài không sợ tội lỗi của chúng ta, lỗi lầm của chúng ta, sa ngã của chúng ta, nhưng Ngài sợ chúng ta khép kín lòng mình – vâng, điều đó làm cho Ngài đau khổ – Ngài sợ chúng ta thiếu lòng tin vào tình yêu thương của Ngài. Có một sự dịu dàng tuyệt vời trong kinh nghiệm về tình yêu của Thiên Chúa. Và thật đẹp khi nghĩ rằng người đầu tiên truyền đạt thực tại này cho Chúa Giêsu là chính thánh Giuse. Vì những điều của Thiên Chúa luôn đến với chúng ta qua trung gian những kinh nghiệm nhân loại. Cách đây một thời gian – tôi không biết liệu tôi đã kể điều này cho anh chị em chưa – một nhóm các bạn trẻ đóng kịch sân khấu, một nhóm các bạn trẻ nhạc pop, « tiến bộ so với thời đại mình», đã bị đánh động bởi dụ ngôn về Người Cha giàu lòng thương xót này và đã quyết định một tác phẩm sân khấu nhạc pop với chủ đề này, với câu chuyện này. Và họ đã thực hiện tốt điều đó. Và cuối cùng, toàn bộ lý lẽ là ở chỗ một người bạn nghe người con đã rời xa cha mình, muốn trở về nhà nhưng sợ cha mình đuổi ra ngoài và trừng phạt. Và người bạn nói nói với anh ấy, trong vở nhạc kịch này : « Hãy gởi một người đưa tin và nói rằng bạn muốn về nhà, nếu người cha đón nhận bạn, thì ông hãy đặt một chiếc khăn tay trên cửa sổ, cửa sổ mà bạn sẽ thấy khi bạn về đến con đường gần nhà ». Điều này đã được thực hiện. Và vở nhạc kịch, với những bài hát và những điệu múa, tiếp tục cho đến khi người con đến con đường gần nhà và nhìn thấy ngôi nhà. Và khi anh ngước mắt lên, anh thấy ngôi nhà đầy khăn tay màu trắng : đầy. Không phải một, nhưng tất cả cửa sổ, ba hay bốn khăn tay trên mỗi cửa sổ. Đó là lòng thương xót của Thiên Chúa. Ngài không sợ quá khứ của chúng ta, những điều xấu xa của chúng ta : không. Ngài chỉ sợ sự khép kín. Vì thế…tất cả chúng ta đều phải giải trình ; nhưng giải trình với Thiên Chúa là một điều rất đẹp, vì chúng ta bắt đầu nói và Ngài ôm lấy chúng ta. Sự dịu dàng.
Vì thế, chúng ta có thể tự hỏi liệu chính chúng ta đã cảm nghiệm về sự dịu dàng này chưa, và, đến lượt chúng ta, chúng ta đã trở thành những chứng nhân cho điều đó chưa. Chúng ta hãy suy nghĩ. Vì sự dịu dàng trước hết không phải là vấn đề cảm xúc hay tình cảm : không phải. Đó là kinh nghiệm cảm thấy mình được yêu thương và đón nhận chính trong sự nghèo nàn và khốn khổ của chúng ta, và như thế được biến đổi nhờ tình yêu thương của Thiên Chúa.
Thiên Chúa không chỉ tin tưởng vào tài năng của chúng ta : không, nhưng còn cả sự yếu đuối đã được cứu chuộc của chúng ta. Sự yếu đuối của chúng ta được cứu chuộc và Ngài dựa vào điều đó. Chẳng hạn, điều này khiến cho thánh Phaolô nói rằng cũng có một kế hoạch cho sự mong manh của mình. Quả thế, ngài đã viết cho cộng đoàn Corintô : « Để tôi khỏi tự cao tự đại vì những mặc khải phi thường tôi đã nhận được, thân xác tôi như đã bị một cái dằm đâm vào, một thủ hạ của Xa-tan được sai đến vả mặt tôi […]. Đã ba lần tôi xin Chúa cho thoát khỏi nỗi khổ này. Nhưng Người quả quyết với tôi: “Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối.” » (2Cr 12, 7-9). Chúa không xóa bỏ mọi sự yếu đuối, nhưng Ngài giúp chúng ta bước đi với những yếu đuối, bằng cách chính Ngài nắm lấy tay chúng ta. Nhưng cách nào ? Vâng, ngài nắm lấy sự yếu đuối của chúng ta, chúng ta với những yếu đuối, gần gũi chúng ta. Và đó là sự dịu dàng. Kinh nghiệm về sự dịu dàng hệ tại nhìn thấy sức mạnh của Thiên Chúa ngang qua chính những gì làm cho chúng ta mong manh hơn ; tuy nhiên với điều kiện là chúng ta hoán cải khỏi cái nhìn của Ma Quỷ vốn « thúc đẩy chúng ta nhìn sự mong manh của chúng ta với phán đoán tiêu cực », đang khi Chúa Thánh Thần « đưa nó ra ánh sáng cách dịu dàng » (Patris corde, số 2). « Sự dịu dàng là phương thế tốt nhất để chạm đến những gì mong manh nơi chúng ta. […] Hãy nhìn xem cách các y tá chạm vào các vết thương của bệnh nhân : cách dịu dàng, để không làm tổn thương hơn. Chính như thế mà Chúa chạm đến các vết thương của chúng ta, cùng chính sự dịu dàng đó. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là gặp gỡ Lòng thương xót của Thiên Chúa, đặc biệt trong Bí tích Hòa giải, trong kinh nguyện cá nhân với Thiên Chúa, bằng cách biến nó trở thành kinh nghiệm về chân lý và sự dịu dàng. Cách nghịch lý, Ma Quỷ cũng có thể nói sự thật với chúng ta : nó là kẻ nói dối, nhưng nó khéo léo để nói sự thật với chúng ta để dẫn chúng ta đến sự dối trá. Nhưng nếu nó làm như thế, Ma Quỷ làm như thế, thì đó là để kết án chúng ta. Chúa nói sự thật với chúng ta và dang tay ra để cứu chúng ta. Thế nhưng, chúng ta biết rằng Sự Thật đến từ Thiên Chúa không kết án chúng ta, nhưng đón tiếp chúng ta, ôm lấy chúng ta, nâng đỡ chúng ta, tha thứ cho chúng ta » (Patris corde, 2). Thiên Chúa luôn tha thứ : hãy ghi nhớ điều đó trong đầu và trong trái tim. Thiên Chúa luôn tha thứ. Chính chúng ta mới mệt mỏi xin tha thứ. Nhưng Ngài luôn tha thứ. Những điều xấu xa nhất.
Vì thế, thật tốt khi chiêm ngắm mình trong tình phụ tử của thánh Giuse vốn là một tấm gương về tình phụ tử của Thiên Chúa, và để tự hỏi liệu chúng ta cho phép Chúa yêu thương chúng ta bằng sự dịu dàng của Ngài, biến đổi mỗi người chúng ta thành những người nam và người nữ có khả năng yêu thương theo cách này hay không. Nếu không có « cuộc cách mạng của sự dịu dàng » này – một cuộc cách mạng về sự dịu dàng là cần thiết ! – và nếu không có cuộc cách mạng của sự dịu dàng này, thì chúng ta có nguy cơ bị giam hãm trong một nền công lý không cho phép chúng ta phục hồi cách dễ dàng và nhầm lẫn sự cứu độ với việc trừng phạt. Đó là lý do tại sao, hôm nay, tôi muốn nhớ đến cách đặc biệt những anh chị em của chúng ta đang ở trong tù. Thật công bằng khi người phạm tội phải trả giá cho lầm lỗi của mình, nhưng còn công bằng hơn nữa khi người phạm tội có thể được chuộc lại lỗi lầm của mình. Không thể có sự kết án mà không có cửa sổ hy vọng. Mọi kết án luôn bao hàm một cửa sổ hy vọng. Chúng ta hãy nghĩ đến những anh chị em của chúng ta đang ở trong tù, hãy nghĩ đến sự dịu dàng của Thiên Chúa dành cho họ, và chúng ta hãy cầu nguyện cho họ, để họ tìm thấy nơi cửa sổ hy vọng này một lối thoát cho một cuộc sống tốt hơn.
Và chúng ta kết thúc bằng lời cầu nguyện này :
Lạy thánh Giuse, người cha dịu dàng,
xin dạy chúng con biết chấp nhận được yêu thương chính nơi những gì là yếu đuối nhất trong chúng con.
Xin ban cho chúng con đừng đặt ra bất kỳ trở ngại nào
giữa sự nghèo nàn của chúng con và sự cao cả của tình yêu Thiên Chúa.
Xin khơi dậy trong chúng con lòng ước ao đến với bí tích Giao Hòa
để được tha thứ và cũng trở nên có khả năng yêu thương cách dịu dàng
anh chị em của chúng con trong sự nghèo nàn của họ.
Xin ngài gần gũi những ai đã làm điều sai trái và đang trả giá cho điều đó ;
Xin giúp họ cùng nhau tìm lại công lý cũng như sự dịu dàng để có thể bắt đầu lại.
Và xin dạy họ biết rằng phương thế đầu tiền để bắt đầu lại
là chân thành xin ơn tha thứ, để cảm nghiệm sự dịu hiền của Chúa Cha.
Chúng con cảm ơn ngài.
______________________________
(1) Xem Mt 15,13; 21,28-30; 22,2; Lc 15,11-32; Ga 5,19-23; 6,32-40; 14,2;15,1.8.
—————————
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn : vatican.va)
Tags: Audience, Giuse, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN CUỘC HỌP ĐƯỢC TỔ CHỨC BỞI TÒA THƯỢNG THẨM RÔMA
- THƯ VỀ VIỆC ĐỔI MỚI NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ GIÁO HỘI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO