« ĐẶT NGƯỜI NGHÈO Ở TRUNG TÂM LÀM CHO GIÁO HỘI TRUNG THÀNH HƠN VỚI TIN MỪNG »
Trung tâm Sèvres – các Phân khoa của dòng Tên ở Paris đã tổ chức một ngày học hỏi về đề tài « Lắng nghe tiếng nói của những người nghèo khổ nhất trong tiến trình hiệp hành » hôm 27/1/2022. Nữ tu Laure Blanchon, giáo viên ở Trung tâm Sèvres, tác giả của một luận án về Giáo hội và người nghèo (1), trình bày vấn đề.
La Croix : Sơ tổ chức một ngày học hỏi về « tiếng nói của những người nghèo khổ nhất trong tiến trình hiệp hành ». Làm thế nào đề tài này đã cần thiết trong các đề nghị của Trung tâm Sèvres xung quanh Thượng hội đồng về tính hiệp hành ?
Sơ Blanchon : Khi tìm cách lưu tâm đến lời nói của những người nghèo khổ nhất, Giáo hội mong muốn suy nghĩ theo một cách thức mới. Vấn đề không còn là làm từ thiện, nhưng là đặt những người mong manh nhất ở trung tâm của đời sống Giáo hội. Chẳng hạn, sự chuyển dịch này được cảm nghiệm trong mạng lưới Saint-Laurent, nó kết nối ở cấp quốc gia các nhóm Kitô hữu đang sống tình huynh đệ với những người nghèo nhất (2).
Cuộc tập hợp Diaconia, vào năm 2013, đã là một tiết lộ thực sự về những kinh nghiệm và đã truyền cảm hứng cho nhiều sáng kiến. Ở Trung tâm Sèvres, những đề nghị của diễn đàn Jean Rodhain, một cuộc hội thảo nghiên cứu đã tồn tại từ hơn mười năm qua, và nhóm « các thần học gia ở trường học của những người nghèo khổ nhất » chứng thực tính thời sự của vấn đề. Ngày học hỏi này thể hiện ước muốn đi xa hơn nữa của chúng tôi.
Đức Phanxicô đón tiếp 1500 người nghèo đến ăn trưa ở Vatican, ngày 17/11/2019 (ảnh internet).
La Croix : Làm thế nào cho phép những người nghèo nhất diễn đạt ?
Sơ Blanchon : Kinh nghiệm có được đã cho chúng tôi thấy rằng phát biểu thường là một khó khăn lớn đối với những người nghèo khổ nhất, vì nhiều lý do. Họ gặp khó khăn khi phát biểu một mình trước công chúng. Chúng tôi đã hiểu rằng, để giải phóng lời nói của họ, giải pháp tốt nhất là thành lập các nhóm chia sẻ mà họ chiếm đa số, đi kèm với những người « đồng minh » vốn biết họ và đặt mình phục vụ sự diễn đạt của họ.
Sự cùng chung sống cũng cần thiết. Đó không chỉ là cung cấp một cái khung thân thiện, nhưng còn biểu lộ rằng chúng tôi muốn chia sẻ cuộc sống của những người mà không ai muốn chia sẻ cuộc sống của họ. Một số công cụ thường được dùng trong các cuộc trao đổi nhóm – đọc, viết, một số từ trừu tượng – có thể không phù hợp. Do đó, cần phải sáng chế ra những phương thế khác: kể lại cuộc sống, chia sẻ chậm rãi một đoạn Tin Mừng, làm việc trên một vài từ đơn giản…
La Croix: Phải chăng không có rủi ro rằng lời nói này sẽ ít được lắng nghe ?
Sơ Blanchon: Tính đến tiếng nói của những người nghèo khổ nhất quả là một khó khăn. Nó đòi hỏi một nỗ lực nhất định, được hướng dẫn bởi xác tín rằng có điều gì đó thú vị để lắng nghe. Tâm hướng này là cần thiết để đặt mình phục vụ họ cách cụ thể. Vì, để nó tham gia vào tiến trình hiệp hành, nó phải được tinh tế hơn. Điều đó đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn.
La Croix: Làm thế nào tiếng nói này có thể đào sâu hay sửa đổi đời sống và sự biểu hiện đức tin của Giáo hội ?
Sơ Blanchon: Đặt người nghèo ở trung tâm chỉ làm cho Giáo hội trung thành hơn với Tin Mừng. Chúng tôi thấy rõ Giáo hội không còn khả tín dường nào trong xã hội. Nhưng khi các Kitô hữu tổ chức các người khốn khổ, dành thời gian để phân phát các bữa ăn, đón tiếp những người LGBT, khi Đức Giáo hoàng viếng thăm trại tỵ nạn ở Lesbos, xã hội ngạc nhiên ngắm nhìn.
Khi Giáo hội dành một chỗ thực sự cho những người nghèo khổ nhất trong phụng vụ, thì Giáo hội được sống động từ đó. Giáo hội cảm nghiệm điều gì đó thuộc về hương vị tốt đẹp của Tin Mừng. Tôi nhớ lại đoạn về cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với người mù Bartimê trong Tin Mừng Marcô: đám đông trước tiên muốn ngăn chặn tiếng gọi của anh ấy. Rồi, vì họ hiểu rằng Chúa Kitô khích lệ anh ấy, nên họ đã tạo điều kiện cho cuộc gặp gỡ. Và điều đó có một tầm quan trọng ngôn sứ: quyết định gắn liền với những người đôi khi bị coi như là đồ vứt bỏ cho thấy một khả năng khác để sống trong xã hội vốn có thể làm dậy men trong một thế giới phân mảnh.
——————————
(1) Tác giả của Voici les Noces de l’Agneau. Quand l’incarnation passe par les pauvres, Éd. Lessius, coll. « Donner raison Théologie », 2017, 494 p., 39,50 €.
———————————
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn : nhật báo La Croix)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS
- BÀI GIẢNG THỨ 2 TRONG MÙA VỌNG CHO GIÁO TRIỀU RÔMA : TÁI KHÁM PHÁ NIỀM TIN TƯỞNG VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ LÀM SỐNG LẠI NIỀM HY VỌNG
- BÁO CÁO CỦA HỘI THỪA SAI PARIS VỀ CÁC VỤ LẠM DỤNG TÌNH DỤC
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI HÒA BÌNH 2025
- GIÁO HỘI ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 17. THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ NÓI : « XIN NGƯỜI NGỰ ĐẾN ! ». CHÚA THÁNH THẦN VÀ NIỀM HY VỌNG KITÔ GIÁO