KINH TRUYỀN TIN LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ NĂM 2022 : HÒA BÌNH KHÔNG ĐẠT ĐƯỢC BẰNG CÁCH ĐÁNH BẠI AI ĐÓ
« Hòa bình không đạt được bằng cách chiến thắng hay đánh bại ai đó, nó không bao giờ là bạo lực, nó không bao giờ được trang bị vũ khí ». Đức Phanxicô tuyên bố như thế trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm 1/11/2022, Lễ Các Thánh Nam Nữ, và đồng thời nhấn mạnh « trên thực tế, ngay cả ở đây, những người thắng thế vẫn trắng tay, trong khi những người yêu thương mọi người và không làm tổn thương ai sẽ chiến thắng ». Ngài kêu gọi « giải trừ vũ khí tận trong tâm hồn » và đồng thời đưa ra những đặc điểm của « những người kiến tạo hòa bình » như các thánh.
Dưới đây là bài suy niệm của Đức Thánh Cha :
Anh chị em thân mến, chúc mừng ngày lễ vui vẻ, chào anh chị em !
Hôm nay, chúng ta mừng Lễ Các Thánh Nam Nữ, và chúng ta có thể có một ấn tượng sai lầm : chúng ta có thể nghĩ rằng chúng ta đang tôn vinh những anh chị em hoàn hảo trong cuộc sống, luôn ngay thẳng, đúng đắn, hay đúng hơn là « quy cách ». Thay vào đó, bài Tin Mừng hôm nay cho thấy cái nhìn rập khuôn này, « sự thánh thiện hoàn hảo như bức tranh » này là không đúng. Thực ra, các Mối Phúc của Chúa Giêsu (x. Mt 5, 1-12), vốn là thẻ căn cước của các thánh, cho thấy điều hoàn toàn trái ngược : chúng nói về một cuộc sống ngược văn hóa, một cuộc sống cách mạng ! Các thánh là những nhà cách mạng thực sự.
Chẳng hạn, chúng ta hãy lấy mối phúc rất thời sự : « Phúc cho ai kiến tạo hòa bình » (c. 9), và chúng ta thấy hòa bình của Chúa Giêsu rất khác như thế nào với hòa bình mà chúng ta tưởng tượng. Tất cả chúng ta đều khao khát hòa bình, nhưng thường những gì chúng ta muốn không thực sự là hòa bình, đó là được ở trong tình trạng hòa bình, được yên ổn, không có vấn đề gì ngoài sự yên tĩnh. Thay vào đó, Chúa Giêsu không gọi là phúc cho những người yên bình, những người ở trong tình trạng hòa bình, nhưng là những người kiến tạo hòa bình và cố gắng kiến tạo hòa bình, những người xây dựng, những người kiến tạo. Quả thế, hòa bình phải được xây dựng, và giống như bất kỳ công trình xây dựng nào, nó đòi hỏi nỗ lực, cộng tác, kiên nhẫn. Chúng ta muốn hòa bình từ trên cao rơi xuống, nhưng thay vào đó Thánh Kinh nói về việc « gieo hạt giống hòa bình » (Dcr 8, 12), bởi vì nó nảy mầm từ mảnh đất sự sống, từ hạt giống tâm hồn chúng ta ; nó phát triển trong thầm lặng, ngày qua ngày, qua các công việc của công lý và của lòng thương xót, như những chứng nhân sáng chói mà chúng ta đang cử hành hôm nay cho chúng ta thấy. Một lần nữa, người ta làm cho chúng ta tin rằng hòa bình đến bằng vũ lực và quyền lực : đối với Chúa Giêsu thì ngược lại. Cuộc sống của Ngài và cuộc sống của các thánh nói với chúng ta rằng hạt giống hòa bình, để phát triển và sinh hoa trái, trước tiên phải chết đi. Hòa bình không đạt được bằng cách chiến thắng hay đánh bại ai đó, nó không bao giờ là bạo lực, nó không bao giờ được trang bị vũ khí. Tôi xem chương trình truyền hình « A Sua Immagine » (« Theo Hình Ảnh của Ngài ») – nhiều vị thánh đã chiến đấu, đã kiến tạo hòa bình nhưng qua công việc, trao hiến mạng sống mình, dâng hiến mạng sống mình.
Như thế làm thế nào người ta trở thành một người kiến tạo hòa bình ? Trước tiên, người ta phải giải trừ vũ khí tận trong tâm hồn. Vâng, bởi vì chúng ta đều được trang bị với những tư tưởng hung hăng chống lại nhau, và với những lời cay độc, và chúng ta nghĩ bảo vệ bản thân bằng hàng rào thép gai của sự than van và những bức tường bê tông của sự dửng dưng, và giữa sự than van và dửng dưng chúng ta than phiền, và đây không phải là hòa bình, đó là chiến tranh. Hạt giống hòa bình kêu gọi việc phi quân sự hóa cánh đồng của tâm hồn. Tâm hồn của anh chị em như thế nào ? Nó đã được phi quân sự hóa rồi hay là đang như thế, với những thứ đó, với sự than phiền và dửng dưng, với sự hung hăng ? Và làm thế nào người ta phi quân sự hóa tâm hồn ? Bằng cách mở lòng mình ra cho Chúa Giêsu, Đấng là « sự bình an của chúng ta » (Êph 2, 14) ; bằng cách đứng trước Thập giá của ngài, vốn là ngai tòa của hòa bình ; bằng cách đón nhân từ Ngài, trong bí tích Giải tội, « ơn tha thứ và bình an ». Đây là nơi chúng ta bắt đầu, bởi vì trở thành những người kiến tạo hòa bình, trở nên những vị thánh, là không phảia khả năng của chúng ta, đó là những món quà, đó là một trong những quà tặng của Ngài, đó là ân sủng.
Thưa anh chị em, chúng ta hãy nhìn vào tâm hồn và tự hỏi : chúng ta có phải là những người kiến tạo hòa bình không ? Ở những nơi chúng ta đang sống, học tập và làm việc, chúng ta mang lại căng thẳng, những lời nói gây tổn thương, những lời bàn tán độc hại, những tranh cãi gây chia rẽ ? Hay chúng ta đang mở ra con đường hòa bình, tha thứ cho những ai xúc phạm chúng ta ; chúng ta có quan tâm đến những người đang ở bên lề, chúng ta có khắc phục sự bất công bằng cách giúp đỡ những người có ít hơn ? Đây được gọi là xây dựng hòa bình.
Tuy nhiên, một câu hỏi cuối cùng có thể nổi lên, áp dụng cho mọi Mối Phúc : sống theo cách này có đáng không ? Nó không mất mát sao ? Chính Chúa Giêsu mang lại cho chúng ta câu trả lời : những người kiến tạo hòa bình « sẽ được gọi là con Thiên Chúa » (Mt 5, 9) : trong thế giới họ có vẻ lạc lõng, bởi vì họ không chịu khuất phục trước lôgíc của quyền lực và sự thắng thế, trên Thiên Đàng họ sẽ là những người gần Thiên Chúa nhất, giống Ngài nhất. Nhưng, trên thực tế, ngay cả ở đây, những người thắng thế vẫn trắng tay, trong khi những người yêu thương mọi người và không làm tổn thương ai sẽ chiến thắng : như Thánh vịnh nói, « có một tương lai cho người hiếu hòa » (x. Tv 37, 37).
Xin Đức Trinh Nữ Maria, Nữ Vương Các Thánh Nam Nữ, giúp chúng ta trở thành những người kiến tạo hòa bình trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta.
————————————-
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn: vatican.va)
Tags: Angelus, Hòa-bình, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO