SỨ ĐIỆP PHỤC SINH CHO RÔMA VÀ THẾ GIỚI CỦA ĐỨC PHANXICÔ : HÃY ĐỂ CHO LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA ĐỔI MỚI CHÚNG TA
Anh chị em của thành phố Rôma và của toàn thế giới thân mến, chúc anh chị em một lễ Phục Sinh tốt lành !
Tôi rất vui mừng vì có thể nói lên lời loan báo này cho anh chị em : Chúa Kitô đã phục sinh ! Tôi mong ước lời loan báo này đến trong mỗi mái nhà, trong mỗi gia đình, đặc biệt ở những nơi còn đau khổ, trong các bệnh viện, nhà tù…
Nhất là tôi mong ước nó đạt tới mọi tâm hồn, bởi vì chính nơi các tâm hồn mà Thiên Chúa muốn gieo Tin Mừng này : Chúa Kitô đã phục sinh, đó là một niềm hy vọng cho bạn, bạn không còn ở dưới sự thống trị của tội lỗi, của sự dữ nữa ! Tình yêu đã chiến thắng, lòng thương xót đã chiến thắng !
Chúng ta cũng thế, như các chị em môn đệ của Chúa Giêsu đã đến mộ và đã thấy mộ trống, chúng ta có thể tự hỏi biến cố này có ý nghĩa gì (x. Lc 24,4). Chúa Giêsu đã phục sinh có ý nghĩa gì ? Điều đó có nghĩa rằng tình yêu của Thiên Chúa mạnh hơn sự dữ và hơn chính sự chết ; điều đó có nghĩa rằng tình yêu của Thiên Chúa có thể biến đổi cuộc sống của chúng ta, làm cho các vùng sa mạc trong tâm hồn chúng ta trổ hoa.
Vì chính tình yêu này mà Con Thiên Chúa đã làm người và đã đi đến cùng con đường khiêm hạ và tự hiến, đi đến tận ngục âm ty, đi đến tận cùng vực thẳm xa rời Thiên Chúa, chính tình yêu thương xót này đã làm ngập tràn ánh sáng thi thể của Chúa Giêsu và đã biến đổi thi thể đó, đã làm cho nó chuyển sang sự sống đời đời. Chúa Giêsu đã không trở lại với sự sống trước đó, sự sống trần thế, nhưng Ngài đã bước vào trong sự sống vinh quang của Thiên Chúa và Ngài đã bước vào đó với nhân tính của chúng ta, Ngài đã mở ra cho chúng ta một tương lai hy vọng.
Đây là ý nghĩa lễ Phục Sinh : đó là cuộc xuất hành, vượt qua của con người nô lệ tội lỗi, sự dữ sang sự tự do của tình yêu, của sự thiện. Bởi vì Thiên Chúa là sự sống, chỉ là sự sống, và vinh quang của Ngài là con người sống động (x. Irênê, Adversus haereses, 4, 20, 5-7).
Anh chị em thân mến, Chúa Kitô đã chết và phục sinh một lần cho muôn đời và cho mọi người, nhưng sức mạnh của sự Phục Sinh, sự chuyển từ nô lệ sự dữ sang sự tự do của sự thiện, phải được thực hiện trong mọi lúc, trong những không gian cụ thể của cuộc sống chúng ta, trong đời sống mỗi ngày của chúng ta. Cả ngày hôm nay nữa, còn biết bao sa mạc mà con người phải vượt qua ! Nhất là sa mạc ở trong tâm hồn con người, khi thiếu đi tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân, khi thiếu đi ý thức gìn giữ tất cả những gì Tạo Hóa đã và đang ban cho chúng ta. Nhưng lòng thương xót của Thiên Chúa cũng có thể làm trổ hoa trên những mảnh đất khô cằn nhất, có thể mang lại sự sống cho những bộ xương khô (x. Êd 37,1-14).
Vì thế, đây là lời mời gọi mà tôi muốn nói với mọi người : chúng ta hãy đón nhận ân sủng của Chúa Kitô Phục Sinh ! Chúng ta hãy để cho lòng thương xót của Thiên Chúa đổi mới chúng ta, hãy để cho Chúa Giêsu yêu thương chúng ta, hãy để cho cả sức mạnh tình yêu của Ngài biến đổi cuộc sống chúng ta ; và chúng ta hãy trở thành những dụng cụ của lòng thương xót này, những kênh chuyển qua đó Thiên Chúa có thể tưới ướt mảnh đất, giữ gìn toàn thể công trình tạo dựng và làm cho công lý và hòa bình trổ hoa.
Và như thế, chúng ta hãy cầu xin Chúa Giêsu Phục Sinh, Đấng biến đổi sự chết thành sự sống, biến đổi hận thù thành tình yêu, lòng báo thù thành sự tha thứ, chiến tranh thành hòa bình. Vâng, Chúa Kitô là sự bình an của chúng ta và qua Ngài chúng ta hãy cầu xin hòa bình cho toàn thế giới !
Hòa bình cho Trung Đông, cách riêng giữa người Israël và Palestin, vốn đang ra sức tìm ra con đường hòa giải, để họ can đảm và sẵn sàng lấy lại những cuộc đàm phán để chấm dứt một cuộc xung đột đang kéo dài từ quá lâu nay. Hòa bình cho I-rắc, để mọi bạo lực hoàn toàn ngưng đi, và nhất là, cho nước Syria rất yêu quý, cho dân của đất nước này đang bị cuộc xung đột làm tổn thương và cho nhiều người tỵ nạn đang chờ đợi sự trợ giúp và an ủi. Biết bao máu đã bị đổ ra ! Và biết bao đau khổ sẽ vẫn còn phải chịu trước khi người ta đi đến chỗ tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ?
Hòa bình cho Châu Phi, vẫn còn là nơi của những xung đột đẫm máu. Hòa bình ở Mali, để nó tìm lại được sự hợp nhất và ổn định ; và ở Nigiêria, nơi mà bất hạnh thay không ngừng lại những cuộc tấn công mưu sát đe dọa sự sống của nhiều người vô tội và nơi mà nhiều người, ngay cả trẻ em, bị bắt giữ làm con tin bởi các nhóm khủng bố. Hòa bình cho vùng phía đông của Cộng Hòa Dân Chủ Công-gô và ở Cộng Hòa Trung Phu, nơi mà nhiều người đang bị bó buộc bỏ lại nhà cửa của mình và vẫn còn đang sống trong nỗi sợ hãi.
Hòa bình ở Châu Á, nhất là ở Bán đảo Triều Tiên, để những sự bất đồng được vượt qua và một tình thần hòa giải mới mẻ được chín muồi.
Hòa bình cho toàn thế giới, vẫn còn đang bị chia rẽ sâu xa bởi sự tham lam của những người kiếm lợi dễ dàng, bị tổn thương bởi thói ích kỷ đang đe dọa sự sống con người và gia đình, thói ích kỷ mà vẫn còn tiếp tục buôn bán người, sự nô lệ phổ biến nhất vào thế kỷ XXI này. Hòa bình cho toàn thế giới, đang bị xâu xé bởi bạo lực gắn liền với việc buôn bán ma túy và bởi việc khai thác cách bất công các nguồn tài nguyên thiên nhiên ! Hòa bình cho Trái Đất chúng ta ! Xin Chúa Giêsu Phục Sinh mang lại sự an ủi cho các nạn nhân của các thiên tai và biến chúng ta thành những người gìn giữ có trách nhiệm công trình tạo dựng !
Anh chị em thân mến, cho tất cả anh chị em là những người đang lắng nghe tôi từ Rôma và từ khắp nơi trên thế giới, tôi xin gởi đến tất cả anh chị em lời mời gọi của Thánh Vịnh : « Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ ! Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương ! Vâng, Israël hãy nói lên rằng : ‘Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương !’ » (Tv 117,1-2).
Tý Linh chuyển ngữ theo bản tiếng Pháp
Tags: Hòa-bình, Phanxicô-I, Phục-sinh
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THƯ VỀ VIỆC ĐỔI MỚI NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ GIÁO HỘI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC