BÀI GIÁO LÝ VỀ NIỀM SAY MÊ LOAN BÁO TIN MỪNG: LÒNG NHIỆT THÀNH TÔNG ĐỒ CỦA NGƯỜI TÍN HỮU – BÀI 9. CÁC CHỨNG NHÂN: THÁNH PHAOLÔ 1

Written by xbvn on Tháng Ba 31st, 2023. Posted in Giáo lý, Lm Võ Xuân Tiến, Nhân bản, Tâm linh, Thế Giới, Truyền giáo, Tý Linh

Tóm tắt bài giáo lý của Đức Thánh Cha :

Anh chị em thân mến,

Để minh họa hành trình giáo lý của chúng ta về lòng nhiệt thành tông đồ, chúng ta nhìn vào hình ảnh của thánh Phaolô Tông đồ. Câu chuyện của ngài mang tính biểu tượng. Chúng ta nhận thấy rằng lòng nhiệt thành của ngài đối với Tin Mừng xuất hiện sau khi ngài hoán cải. Không phải một ý tưởng đơn giản hay một xác tín đã biến đổi ngài, nhưng là cuộc gặp gỡ của ngài với Chúa Kitô Phục Sinh. Cuộc gặp gỡ này đã thay đổi toàn bộ cuộc đời của ngài, cuộc sống của ngài, nhưng không làm mất đi nhân tính của ngài, niềm say mê của ngài đối với vinh quang của Thiên Chúa. Sự hoán cải này khiến ngài chuyển từ Lề Luật sang Tin Mừng, từ sự phá hủy Giáo hội sang xây dựng. Lòng nhiệt thành của thánh Phaolô vẫn còn nhưng trở thành sự nhiệt thành vì Chúa Kitô.

Như thế, chúng ta biết rằng gốc rễ của nhiệt huyết Tin Mừng trước tiên không nảy sinh từ việc nghiên cứu hay hiểu biết trí thức, nhưng đúng hơn từ tình yêu của Thiên Chúa, Đấng chiếm lấy chúng ta, như thánh Phaolô đã nói. Những đam mê không tốt cũng không xấu, chính việc sử dụng chúng mới lượng định chúng về mặt luân lý. Tuy nhiên, có một sự nhiệt thành xấu, thứ mà biện minh cho bạo lực và giết người, đôi khi thậm chí nhân danh Thiên Chúa, như thánh Phaolô đã từng sống trước khi hoán cải, ngài nghĩ mình công chính trước mặt Thiên Chúa và cho mình quyền truy lùng, bắt bớ và giết chết. Trái lại, lòng nhiệt thành đối với Tin Mừng của Chúa Kitô nảy sinh từ ánh sáng của Chúa Phục Sinh và từ việc nhận ra lòng thương xót của Ngài dành cho mỗi người chúng ta, tình yêu của Ngài dành cho những tội nhân được tha thứ là chính chúng ta.

Dưới đây là bài giáo lý của Đức Thánh Cha:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Trong hành trình của chúng ta về lòng nhiệt thành tông đồ, hôm nay chúng ta bắt đầu xem xét một số nhân vật, theo những cách và thời đại khác nhau, đã làm chứng gương mẫu cho niềm say mê loan báo Tin Mừng nghĩa là gì . Chứng nhân đầu tiên dĩ nhiên là thánh Phaolô Tông đồ. Tôi muốn dành hai bài giáo lý cho ngài.

Lịch sử của thánh Phaolô thành Tarsô là tiêu biểu cho chủ đề này. Trong chương đầu tiên của Thư gởi tín hữu Galát, cũng như trong trình thuật của sách Công vụ Tông đồ, chúng ta thấy rằng lòng nhiệt thành của ngài đối với Tin Mừng xuất hiện sau khi ngài hoán cải, và thay thế cho lòng nhiệt thành trước đây của ngài đối với Do Thái giáo. Đó là một người nhiệt thành đối với luật Môisê, đối với Do Thái giáo, và sau khi ngài hoán cải, lòng nhiệt thành này vẫn tiếp tục, nhưng để loan báo, rao giảng Chúa Giêsu-Kitô. Thánh Phaolô là một người say mê Chúa Giêsu. Saolô – tên ban đầu của thánh Phaolô – đã là người nhiệt thành, nhưng Chúa Kitô đã chuyển đổi lòng nhiệt thành của ngài: từ Lề Luật sang Tin Mừng. Trước tiên, lòng nhiệt thành của ngài muốn phá hủy Giáo hội, về sau trái lại, ngài xây dựng Giáo hội. Chúng ta có thể tự hỏi: đã xảy ra điều gì? Làm thế nào ngài chuyển từ phá hủy sang xây dựng? Điều gì đã thay đổi nơi thánh Phaolô? Lòng nhiệt thành của ngài, sự nhiệt huyết của ngài vì vinh danh Thiên Chúa đã được biến đổi theo nghĩa nào?

Thánh Tôma Aquinô dạy rằng sự say mê, theo quan điểm luân lý, không tốt cũng không xấu: việc sử dụng nó cách đức hạnh làm cho nó trở nên tốt về mặt luân lý, tội lỗi làm cho nó trở nên xấu (1). Trong trường hợp của thánh Phaolô, điều đã thay đổi ngài, đó không chỉ là một ý tưởng hay một xác tín: đó là cuộc gặp gỡ với Chúa phục sinh – anh chị em đừng quên điều đó, điều thay đổi một cuộc đời, đó là cuộc gặp gỡ với Chúa – đối với thánh Phaolô, chính cuộc gặp gỡ với Chúa Phục Sinh đã biến đổi toàn bộ con người của ngài. Nhân tính của thánh Phaolô, lòng say mê của ngài đối với Thiên Chúa và vinh quang của Người không bị tiêu diệt, nhưng được biến đổi, “được hoán cải” nhờ Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần là Đấng duy nhất có khả năng biến đổi tâm hồn chúng ta. Điều tương tự cũng xảy ra đối với tất cả các khía cạnh trong cuộc đời của ngài. Chính xác như trong bí tích Thánh Thể: bánh và rượu không biến mất, nhưng trở thành Mình và Máu Chúa Kitô. Lòng nhiệt thành của thánh Phaolô vẫn còn, nhưng trở nên lòng nhiệt thành đối với Chúa Kitô. Ý nghĩa thay đổi nhưng lòng nhiệt thành vẫn như thế. Chúa được phục vụ với nhân tính của chúng ta, với các đặc quyền và các đặc điểm của chúng ta, nhưng điều thay đổi mọi thứ, đó không phải là một ý tưởng, nhưng là chính cuộc sống, như chính thánh Phaolô nói: “Cho nên, phàm ai ở trong Đức Kitô đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi” (2Cr 5, 17). Cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô biến đổi bạn từ bên trong, nó biến bạn thành một người khác. Ai ở trong Chúa Kitô đều là thọ tạo mới, đó là ý nghĩa của việc trở nên thọ tạo mới. Trở nên Kitô hữu không phải là trang điểm để thay đổi khuôn mặt của bạn, không! Nếu bạn là Kitô hữu, điều đó thay đổi tâm hồn bạn, nhưng nếu bạn là một Kitô hữu bề ngoài, thì điều đó không tốt…những Kitô hữu trang điểm, điều đó không tốt. Sự thay đổi thực sự, đó là sự thay đổi của tâm hồn. Đó là những gì đã xảy đến với thánh Phaolô.

Niềm say mê đối với Tin Mừng không phải là vấn đề hiểu biết hay nghiên cứu, vốn hữu ích nhưng không khơi dậy nó; đúng hơn nó có nghĩa là trải qua cùng chính kinh nghiệm “sa ngã và phục sinh” này mà Saolô/Phaolô đã trải qua và là nguồn gốc của sự biến chuyển trong nhiệt huyết tông đồ của ngài. Bạn có thể nghiên cứu tất cả thần học mà bạn muốn, bạn có thể nghiên cứu Thánh Kinh và tất cả những điều đó và trở thành vô thần hay trần tục, đó không phải là vấn đề nghiên cứu; đã có nhiều thần học gia vô thần trong suốt lịch sử! Việc nghiên cứu là hữu ích nhưng nó không sinh ra sự sống mới của ân sủng. Quả thế, như thánh Inhaxiô Loyola nói: “Không phải kiến thức nhiều mới thỏa mãn và no thỏa tâm hồn, nhưng là việc cảm nhận và hưởng nếm mọi thứ ở bên trong” (2). Nó hệ tại những thứ thay đổi bạn từ bên trong, khiến bạn hiểu biết một điều gì đó khác, hưởng nếm điều gì đó khác. Mỗi người trong chúng ta hãy suy nghĩ về điều đó: “Tôi có phải là người sùng đạo không?” – “Rất tốt” – “Tôi có cầu nguyện không?” – “Có” – “Tôi có cố gắng tuân giữ các giới răn không?” – “Có” – “Nhưng Chúa Giêsu ở đâu trong cuộc sống của bạn?” – À, không, tôi làm mọi thứ mà Giáo hội truyền dạy. Nhưng Chúa Giêsu ở đâu? Bạn có gặp được Chúa Giêsu không, bạn đã nói chuyện với Chúa Giêsu không? Bạn có cầm lấy Tin Mừng hay bạn có nói chuyện với Chúa Giêsu không, bạn có nhớ Chúa Giêsu là ai không? Và đó là điều chúng ta rất thường quyên đi. Khi Chúa Giêsu đi vào cuộc đời của bạn, như Ngài từng đi vào cuộc đời của thánh Phaolô, Chúa Giêsu đi vào, mọi sự thay đổi. Biết bao lần chúng ta đã nghe những nhận xét về người ta: “Nhưng hãy nhìn xem người bất hạnh đó và bây giờ là một người đàn ông tốt, một người phụ nữ tốt…Ai đã thay đổi người ấy? Chúa Giêsu, người ấy đã gặp được Chúa Giêsu. Đời sống Kitô hữu của bạn có thay đổi không? “Không, ít nhiều thì có…”. Nếu Chúa Giêsu không đi vào cuộc đời của bạn, thì nó không thay đổi. Bạn chỉ có thể là Kitô hữu bề ngoài. Không, Chúa Giêsu phải đi vào cuộc đời của bạn và điều đó thay đổi bạn, và đó là những gì đã xảy đến với thánh Phaolô. Chúng ta cần tìm thấy Chúa Giêsu và đó là lý do tại sao thánh Phaolô đã nói rằng tình yêu Chúa Kitô chiếm lấy chúng ta, điều này khiến cho bạn tiến bộ. Sự biến đổi tương tự đã xảy ra đối với tất cả các thánh, những người đã tiến bộ khi họ gặp được Chúa Kitô.

Chúng ta có thể đưa ra một suy tư khác về sự thay đổi diễn ra nơi thánh Phaolô, vốn từ một kẻ bắt bớ đã trở thành tông đồ của Chúa Kitô. Chúng ta ghi nhận rằng có một thứ nghịch lý xảy ra nơi ngài: quả thế, bao lâu ngài còn cho mình là công chính trước mặt Thiên Chúa, thì ngài cảm thấy có quyền bách hại, bắt bớ, thậm chí giết chết, như trong trường hợp của Têphanô; nhưng khi được Chúa Phục Sinh soi sáng, ngài khám phá ra rằng ngài là “kẻ phạm thượng và là người hung bạo” (x. 1Tm 1, 13), – Đó là những gì ngài nói về chính mình: “Tôi là một kẻ phạm thượng và là một kẻ hung bạo” – thì lúc đó ngài bắt đầu thực sự có khả năng yêu thương. Và đây là cách. Nếu một người trong chúng ta nói: “À, cảm ơn Chúa, vì con là người tốt, con làm những điều tốt, con không phạm tội trọng…”: đó không phải là con đường tốt, đó là con đường tự mãn, đó là con đường không công chính hóa bạn, biến bạn thành một người Công giáo thanh lịch, nhưng một người Công giáo thanh lịch không phải là một người Công giáo thánh thiện, họ thanh lịch. Người Công giáo chân chính, người Kitô hữu đích thực là người đón nhận Chúa Giêsu ở bên trong, là người thay đổi tâm hồn mình. Đây là câu hỏi mà tôi đặt ra cho tất cả anh chị em hôm nay: Chúa Giêsu có ý nghĩa gì đối với tôi không? Tôi có để cho Ngài đi vào tâm hồn tôi không, hay tôi giữ Ngài trong tầm tay, mà không để Ngài đi vào bên trong nhiều lắm? Tôi có để cho mình được Ngài biến đổi không? Hay Chúa Giêsu chỉ là một ý tưởng, một nền thần học được tiếp tục…Và đó là lòng nhiệt thành, khi chúng ta tìm thấy Chúa Giêsu, chúng ta cảm thấy ngọn lửa và, như thánh Phaolô, chúng ta phải rao giảng Chúa Giêsu, nói về Chúa Giêsu, giúp đỡ mọi người, làm những điều tốt đẹp. Khi chúng ta tìm thấy ý tưởng về Chúa Giêsu, chúng ta vẫn là một nhà tư tưởng về Kitô giáo và điều đó không cứu độ được, chỉ Chúa Giêsu mới cứu độ chúng ta, nếu bạn gặp được Ngài và mở cửa tâm hồn cho Ngài. Ý tưởng về Chúa Giêsu không cứu độ được bạn! Xin Chúa giúp chúng ta tìm thấy Chúa Giêsu, gặp gỡ Chúa Giêsu, và xin Chúa Giêsu từ bên trong này biến đổi cuộc sống chúng ta và giúp chúng ta giúp đỡ tha nhân.

—————————————

(1) Xem Quaestio “De veritate” 24, 7.

(2) Exercices spirituels, Annotations, 2, 4

———————————————–

Tý Linh chuyển ngữ

(nguồn : vatican.va)

Tags: , ,

Trackback from your site.

Bài viết cùng chủ đề

Dữ liệu Website cũ

Xem nhiều gần đây nhất

Đang online

Lịch đăng bài

Tháng Mười Một 2024
H B T N S B C
« Th10    
  1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30