JACQUES MARITAIN, MỘT DI SẢN CHÍNH TRỊ VÀ TINH THẦN SỐNG ĐỘNG
Triết gia, thần học gia và nhà ngoại giao, Jacques Maritain qua đời cách đây đúng 50 năm. Dấu ấn của ông trong bối cảnh trí thức Kitô giáo có tính thời sự hơn bao giờ hết, ở Pháp và trên thế giới.
Sinh năm 1882 tại Paris, Jacques Maritain qua đời tại Toulouse vào ngày 22/4/1973, trong một cộng đoàn Tiểu Đệ Chúa Giêsu mà ông đã gia nhập vài năm trước đó. Mặc dù đôi khi vẫn còn quá ít được đánh giá đúng, nhưng dấu vết của triết gia và thần học gia này vẫn không thể xóa nhòa trong bối cảnh trí thức Công giáo Pháp. Thư từ của ông với Paul Claudel, François Mauriac, Georges Bernanos, Henry de Lubac hay Edith Stein sẽ vẫn còn mãi cho hậu thế, cũng như mối liên hệ của ông với những nhân vật vĩ đại khác như Charles Péguy, Henri Bergson hay Léon Bloy, người đỡ đầu trong lễ rửa tội của ông. Câu chuyện tình yêu và tình bạn trí thức của ông với Raïssa, một phụ nữ Do Thái nhập cư từ Nga, được gặp gỡ trên băng ghế của đại học Sorbonne, mà ông sẽ kết hôn vào năm 1904, hai năm trước khi cả hai cùng trở lại đạo Công giáo.
Qua công trình của ông, vốn biến ông trở thành một trong những nhà cải cách vĩ đại của tư tưởng Tôma, Jacques Maritain cũng đặt ở trung tâm của thế kỷ XX những nền tảng mới mẻ về cuộc đối thoại giữa Kitô giáo và nền dân chủ, như nhà văn François Huguenin, giáo sư về Lịch sử Tư tưởng tại Học viện Công giáo Paris và giáo sư tại Ircom, nhấn mạnh.
Chịu ảnh hưởng bởi phong trào Hành động Pháp (Action Française), tuy nhiên, ông không bao giờ chia sẻ quan điểm bài Do Thái của một số thành viên của nó, bắt đầu với Charles Maurras, Jacques Maritain sẽ đoạn tuyệt với phong trào bảo hoàng, vốn bị Đức Piô XI lên án vào năm 1926. Là tiếng nói độc đáo, Maritain sẽ không vì thế chuyển sang những người muốn phục hồi nó trong các cuộc đấu đá của cánh tả. Vào năm 1935, ông xuất bản cuốn « Lettre sur l’indépendance » (« Thư về sự độc lập »), để đáp lại các cuộc tranh luận trí thức phân cực giữa « bảo thủ » và « cấp tiến ». Ông cho thấy rằng chỉ sự tự do nội tâm mới đáng kể.
Sau Thế Chiến II, ông được bổ nhiệm làm đại sứ của Pháp tại Tòa Thánh. Những năm tháng sống tại Rôma đã đưa ông đến gần hơn với Giovanni Montini, Giáo hoàng Phaolô VI tương lai. Cuộc đời của ông, nửa thế kỷ sau khi ông qua đời, vẫn đáng chú ý trong khả năng duy trì đối thoại với thế giới mà không phủ nhận chút nào lòng trung thành của mình với Kitô giáo. Án phong chân phước cho ông, cũng như cho Raïssa vợ của ông, qua đời năm 1960, được mở vào năm 2011.
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: các thánh-nhân vật
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS