BA CHÌA KHÓA CHO MỘT CÁNH CỬA DUY NHẤT
Những cột mốc cho thông điệp Lumen Fidei. Suy tư của Đức cha Francesco Follo.
Một cánh cửa duy nhất dẫn đến tự do, qua đó « Chúa Kitô đã giải thoát chúng ta để chúng ta thực sự được tự do » (Gl 5,1), có ba chìa khóa để mở nó : đức tin, đức cậy và đức mến. Những chìa khóa này có hai sở hữu chủ : con người và Thiên Chúa, vốn phải hành động cùng nhau. Không có ai hành động một mình mà không có người kia. các nhân đức đối thần còn là những hoa trái của ân sủng hơn là của tự do. Con người không thể hành động mà không có sự trợ giúp của Thiên Chúa và Thiên Chúa không muốn mở cánh cửa này mà không có sự cộng tác của con người.
Thiên Chúa mở cánh cửa tự do khi ban cho chúng ta đức tin, trong chừng mực Ngài ban cho chúng ta khả năng tin và khi sai những người đi rao giảng về chân lý và tình yêu của Ngài : Tin Mừng. Con người mở cánh cửa khi đón nhận khả năng này.
Bằng việc vâng phục đức tin, tức là khi nói « xin vâng » với Thiên Chúa, Đấng đang nói với ta và ta đáp lại khi nói « Này con đây », như Abraham (Kn 22,1), Môise (Xh 3,4), Samuel (1S 3,12), Isaia (6,8) và Đức Maria (Lc 1,38) ; bằng hy vọng, tức là đặt tin tưởng vào lời hứa của Thiên Chúa, như Abraham (Rm 4,18) ; bằng yêu mến, tức là bằng cách bắt chước tình yêu của Chúa Giêsu (Ga 15, 12).
Một câu hỏi nảy ra : « Đức mến nảy sinh từ đâu ? » Nó nảy sinh từ Thiên Chúa. Nó phải được cầu xin Thiên Chúa như là một ân huệ. Nhưng không được quên rằng nó cũng nảy sinh từ đức tin, từ việc loan báo bởi các chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa. Từ đức tin cũng nảy sinh đức cậy : « Ngược với mọi hy vọng nhân loại, Thiên Chúa đã hứa cho Abraham một dòng dõi, như hoa trái của đức tin và của quyền năng Chúa Thánh Thần » (GLGHCG, số 706). Đức cậy đón nhận từ đức tin một bước nhảy căn bản và chỉ đức tin mà dẫn đến đức cậy.
Nhờ các thông điệp về đức ái và đức cậy, dưới thời Đức Bênêđictô XVI, chúng ta đã có hai chìa khóa : đức ái và đức cậy. Và Đức Phanxicô, kế thừa Đức Bênêđictô XVI, đã trao cho chúng ta chìa khóa thứ ba : đức tin.
Đức tin soi sáng cuộc sống thường ngày của chúng ta, vì tin vào Thiên Chúa không phải là một sự kiện chỉ liên quan đến trí khôn chúng ta, nhưng đó còn là một sự thay đổi bao hàm toàn thể cuộc sống, toàn thể con người chúng ta : tình cảm, con tim, trí khôn, ý chí, thân xác, cảm xúc, các tương quan nhân loại. Với đức tin, tất cả thực sự thay đổi trong chúng ta và cho chúng ta, và số phận tương lai của chúng ta được tỏ lộ cách rõ ràng, chân lý về ơn gọi của chúng ta trong lịch sử, ý nghĩa cuộc sống, ước muốn trở nên những lữ khách hướng về Quê Trời.
Tý Linh
Theo ZENIT
Tags: Bênêđíctô XVI, Năm-đức-tin, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN CUỘC HỌP ĐƯỢC TỔ CHỨC BỞI TÒA THƯỢNG THẨM RÔMA
- THƯ VỀ VIỆC ĐỔI MỚI NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ GIÁO HỘI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO