HỌP MẶT PHONG TRÀO ÉQUIPES NOTRE-DAME: “MỐI TƯƠNG GIAO VỚI TƯ CÁCH MỘT CẶP VỢ CHỒNG LÀ MỘT PHƯƠNG PHÁP CẦN ĐƯỢC HỌC HỎI”
Phong trào Équipes Notre-Dame, do Chân phước Henri Caffarel, linh mục, thành lập năm 1938, tổ chức một cuộc họp mặt quốc tế tại Turin bắt đầu từ thứ Hai, ngày 15/7/2024. Các thành viên được mời suy nghĩ về mối liên hệ giữa hôn nhân và đức tin, đặc biệt xung quanh “bổn phận ngồi xuống”. Jean và Monique Dubrez, các nhà lãnh đạo Pháp-Luxembourg-Thụy Sĩ, đã kết hôn, giải thích phương pháp này.
La Croix: Nghi thức bổn phận ngồi xuống mời các vợ chồng gặp nhau mỗi tháng để thảo luận về những cảm xúc và thắc mắc của mỗi người. Cuộc thảo luận này bắt đầu bằng việc cầu nguyện. Các bạn định nghĩa thời điểm này như thế nào?
Jean và Monique Dubrez: Đó là việc dành thời gian trao đổi sâu xa, dưới cái nhìn của Chúa Thánh Thần, về kinh nghiệm sống hôn nhân và gia đình của mình. Mục tiêu là vượt quá những cuộc trò chuyện hằng ngày để tập trung vào cảm xúc của mỗi người. Điều này có thể liên quan đến hạnh phúc của mình tại nơi làm việc, vị trí của nó nơi đôi bạn, việc giáo dục của con cái… Đó là cơ hội để tránh những điều chưa nói ra, để làm sáng tỏ những hiểu lầm. Cần phải hiểu rằng lịch sử gia đình của mỗi người không phải lúc nào cũng khiến việc nói chuyện trở nên dễ dàng hơn: giao tiếp là một phương pháp được học hỏi. Điều quan trọng là phải có mong muốn bước vào sự thật với người kia, và điều này được xây dựng trong suốt các buổi họp mặt.
La Croix : Bổn phận ngồi xuống có giúp cá nhân các bạn vượt qua những thời điểm khó khăn trong đời sống vợ chồng của các bạn, những người đã kết hôn từ 42 năm qua không?
Jean và Monique Dubrez: Tất nhiên rồi. Trước hết vì nó tạo nên một điểm tựa trong hành trình đức tin của mỗi cá nhân: tôi tiến triển, người kia cũng vậy, lời nói của chúng tôi cũng vậy, nên thật tự nhiên việc dành thời gian để lắng nghe nhau sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những thay đổi này. Cho dù đó là một người qua đời, một khó khăn nghề nghiệp, nhưng bổn phận ngồi xuống cho phép diễn tả làm thế nào chúng tôi đã sống điều đó và hiểu làm thế nào người kia đã cảm nhận điều đó, cho dầu có lẽ người đó chỉ bị ảnh hưởng một cách thứ yếu. Hình thức này thuộc về từng cặp đôi: một số cặp cho chúng tôi biết họ có những thảo luận này khi đi dạo trong rừng, những cặp khác trong lúc bắt đầu bữa ăn sau khi cầu nguyện, một số cặp trong một khung cảnh cụ thể dưới ngọn nến… Đối với chúng tôi, lý thuyết về năm ngôn ngữ của tình yêu giúp chúng tôi hiểu được những mong đợi riêng của mỗi người chúng tôi. Chúng tôi tạo ra một không gian nơi có thể nghe thấy lời “cảm ơn”, “làm ơn” và “xin lỗi”.
La Croix : Các bạn sẽ đưa ra lời khuyên gì cho những đôi bạn tín hữu đang thiếu sự tương giao?
Jean và Monique Dubrez: Có hai khía cạnh quan trọng, ý chí và trí tưởng tượng. Chúng tôi muốn cho thấy rằng ngay cả khi các cá nhân phải trả giá để thực hiện bước tương giao cởi mở này, họ sẽ đạt được sự cải thiện thực sự về chất lượng đối thoại của mình. Điều này rõ ràng giúp ích cho họ với tư cách là một cặp vợ chồng, nhưng cũng giúp ích cho họ với tư cách là một cá nhân trong hành trình đức tin của họ. Bổn phận ngồi xuống, và nói rộng hơn là tương giao, là nơi diễn tả những ân sủng của bí tích hôn nhân. Về trí tưởng tượng, chúng tôi luôn khuyên các đôi bạn hãy tìm ra nghi thức phù hợp với mình, và đừng khước từ một chút hài hước của mình. Trái lại, một khuôn khổ được xây dựng trong sự tôn trọng phải kéo dài: chẳng hạn như xác định tôn trọng lời nói của mỗi người mà không ngắt lời nhau.
La Croix : Làm thế nào bổn phận ngồi xuống cho phép dung hòa cuộc sống vợ chồng, rồi cuộc sống gia đình và đức tin?
Jean và Monique Dubrez: Sự xuất hiện của đứa trẻ đòi hỏi phải tạ ơn. Đồng thời, phẩm chất làm cha mẹ tạo ra những mối quan hệ mới giữa vợ chồng, cũng như những cơ hội trao đổi mới mẻ. Là một gia đình hay một cặp vợ chồng, cuộc sống đòi hỏi phải có sự điều chỉnh liên tục. Bổn phận ngồi xuống cho phép thích nghi với những thay đổi này. Trên hết, đó là thời gian thiêng liêng và dành riêng cho việc chăm sóc mối dây tình yêu tồn tại giữa các thành viên của một cặp vợ chồng, cho phép sống gia đình và đức tin của họ theo nhóm. Đấng sáng lập của chúng tôi đã nghĩ rằng cặp vợ chồng này là một tế bào nhỏ của Giáo hội. Đó là trường hợp, và gia đình cũng vậy. Bổn phận ngồi xuống là một nghi thức cho phép hành trình đức tin bén rễ. Nó nêu gương cho thấy bổn phận của một Kitô hữu là sống giao ước với Chúa Kitô và Giáo hội của Người, với Thiên Chúa và dân Ngài. Nó huấn luyện trung thành với giao ước này.
————————————
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn : nhật báo La Croix)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- NĂM THÁNH 2025: 34 CHƯƠNG TRÌNH SỰ KIỆN ĐẦU TIÊN ĐƯỢC CÔNG BỐ TRỰC TUYẾN
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CÓ CHỐI BỎ CHÚA GIÊSU KHÔNG ?
- TÂY BAN NHA: GIÁO PHẬN BURGOS YÊU CẦU TRỤC XUẤT KHỎI TU VIỆN SANTA CLARA
- KHÓA HỌP THỨ HAI CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG, ĐÊM CANH THỨC XIN THA THỨ TỘI LỖI CỦA GIÁO HỘI
- GIÁO HỘI PHÁP XIN VATICAN ĐIỀU TRA TRƯỜNG HỢP ABBÉ PIERRE
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B: BIẾT CHÚA GIÊSU, ĐÓ LÀ ĐỂ NGÀI BIẾN ĐỔI CHÚNG TA
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾP TỤC HƯỚNG VỀ NGƯỜI DÂN VIỆT NAM ĐANG ĐAU KHỔ VÌ BÃO LŨ
- GIÁO HỘI PHÁP HOAN NGHÊNH NHỮNG TUYÊN BỐ CỦA ĐỨC PHANXICÔ LIÊN QUAN ĐẾN ABBÉ PIERRE
- SINGAPORE: ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI KHẢ NĂNG ĐỐI THOẠI LIÊN TÔN CỦA GIỚI TRẺ SINGAPORE
- ĐỨC PHANXICÔ: “CHIẾN TRANH Ở GAZA, QUÁ ĐÁNG LẮM RỒI! KHÔNG CÓ BƯỚC NÀO ĐƯỢC THỰC HIỆN VÌ HÒA BÌNH”
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ TẠI SÂN VẬN ĐỘNG QUỐC GIA SINGAPORE: KHÔNG CÓ TÌNH YÊU, CHÚNG TA CHẲNG LÀ GÌ CẢ
- CHUYẾN TÔNG DU KHÓ QUÊN CỦA VỊ GIÁO HOÀNG TRUYỀN GIÁO ĐẾN TẬN CÙNG THẾ GIỚI
- GẶP GỠ CÁC TU SĨ DÒNG TÊN Ở SINGAPORE, ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỀ ƠN GỌI VÀ NHỮNG THÁCH THỨC Ở CHÂU Á
- CUỘC GẶP GỠ VỚI CÁC GIÁM MỤC, LINH MỤC, PHÓ TẾ, NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN, CHỦNG SINH VÀ GIÁO LÝ VIÊN
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC THÁNH CHA NGÀY 13/9/2024
- THÁNH LỄ TẠI SINGAPORE: ĐỨC THÁNH CHA KHUYẾN KHÍCH “TÌNH YÊU XÂY DỰNG”
- TẠI ĐẠI HỌC SINGAPORE, ĐỨC PHANXICÔ HOAN NGHÊNH QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO TRONG SỰ TRUNG THÀNH VỚI LUẬT PHÁP
- Ở SINGAPORE, MỘT ĐẠO CÔNG GIÁO QUỐC TẾ CÓ SỨC SỐNG TÂM LINH VÀ DÂN SỰ
- BÀI NÓI CHUYỆN CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỚI GIỚI TRẺ PAPUA