TÂY BAN NHA: GIÁO PHẬN BURGOS YÊU CẦU TRỤC XUẤT KHỎI TU VIỆN SANTA CLARA

Written by xbvn on Tháng Chín 18th, 2024. Posted in Thế Giới, Tu sĩ, Tý Linh

Giáo phận Burgos, miền bắc Tây Ban Nha, hôm 16/9/2024, thông báo rằng giáo phận đã đệ đơn yêu cầu tòa án trục xuất khỏi tu viện Santa Clara, nơi có 10 cựu nữ tu dòng Clara đã tuyên bố nổi loạn chống lại Vatican vào tháng 5 và bị rút phép thông công. Thông cáo nêu rõ biện pháp này được thực hiện “sau khi dùng hết mọi phương sách để mời gọi họ xem xét lại việc rời bỏ Giáo hội Công giáo”.

Ở Tây Ban Nha, vụ “ly giáo Burgos” vẫn tiếp diễn. Thứ Hai, ngày 16 tháng 9, Đức Tổng Giám mục Mario Iceta tuyên bố rằng ngài đã yêu cầu tòa án trục xuất khỏi tu viện 10 cựu nữ tu Clara, những người đã tuyên bố nổi loạn chống lại Vatican và bị rút phép thông công.

Vụ việc gây ra sự phản đối ở Tây Ban Nha, bắt đầu vào tháng 5, khi các nữ tu cư trú tại tu viện Santa Clara, ở làng Belorado, một khu phức hợp có từ thế kỷ XV ở trung tâm thị trấn 1.800 dân cách Burgos 50 km, tuyên bố đoạn tuyệt với Giáo hội Công giáo, coi Đức Thánh Cha Phanxicô là “kẻ tiếm quyền”.

Bất chấp những nỗ lực của Giáo hội nhằm thay đổi quan điểm của họ, các nữ tu vẫn giữ vững lập trường của mình và vào ngày 22 tháng 6, giáo phận Burgos đã tuyên bố vạ tuyệt thông cũng như sa thải họ khỏi đời sống tu trì và yêu cầu họ rời khỏi tu viện.

Giáo phận cho biết: “Sau một thời gian chờ đợi hợp lý, sau khi xác minh rằng không có nỗ lực xem xét lại từ phía các cựu nữ tu, các biện pháp pháp lý đã tiến hành khởi kiện” trước tòa án Briviesca để yêu cầu trục xuất họ.

Sau khi bị vạ tuyệt thông, mười nữ tu “từng tham gia vào cuộc ly giáo” “không còn có quyền hợp pháp để sống trong tài sản thuộc các đan viện mà họ chiếm giữ”, Đức cha Iceta, người được Vatican bổ nhiệm làm ủy viên giáo hoàng để giải quyết ly giáo, giải thích trong văn bản này.

Đức Tổng Giám mục cũng chỉ ra rằng ngài được biết rằng các nữ tu đã mưu toan biến cơ cấu pháp lý của tu viện của họ thành một hiệp hội dân sự để đứng tên tất cả tài sản và của cải, nhưng phải chịu “sự từ chối của Bộ Nội vụ để ghi tên họ vào sổ đăng ký thích hợp”.

Đức Giám mục Iceta cuối cùng bày tỏ sự quan tâm đến năm nữ tu lớn tuổi của cộng đồng này và bảo đảm với các nữ tu Clara về “sự sẵn sàng” của Giáo hội để “giúp đỡ họ trên con đường trở về với sự hiệp thông của Giáo hội, nơi họ sẽ được chào đón một cách tế nhị và thương xót”.

Các nữ tu bị buộc tội theo “chủ thuyết trống tòa” (sédévacantisme*), một phong trào coi tất cả các Đức Giáo hoàng kế vị Đức Piô XII (1939-1958) đều là dị giáo.

Việc hủy bỏ việc mua một tu viện ở Xứ Basque của Tây Ban Nha là nguồn gốc của xung đột. Vào năm 2020, các nữ tu đã đạt được thỏa thuận với giáo phận Vitoria lân cận để mua tu viện Orduña, nhưng thương vụ cuối cùng đã thất bại. Theo các nữ tu, những người vẫn từ chối rời tu viện Belorado, giao dịch đã bị “chặn từ Rôma”.

———————————-

* Chủ thuyết trống tòa là một phong trào Công giáo theo chủ nghĩa truyền thống bảo thủ, cho rằng kể từ cái chết của Đức Piô XII, những người được cho là chiếm giữ Tòa Thánh không phải là những Giáo hoàng hợp lệ, do họ tán thành một hoặc nhiều lạc giáo. Phong trào này cũng cho rằng, vì thiếu một Giáo hoàng hợp lệ, Tòa Rôma do đó bị trống tòa (ctcnd).

—————————————

Tý Linh

(theo nhật báo La Croix)

Tags:

Trackback from your site.

Bài viết cùng chủ đề

Dữ liệu Website cũ

Xem nhiều gần đây nhất

Đang online

Lịch đăng bài

Tháng Chín 2024
H B T N S B C
« Th8    
  1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30