VATICAN SẼ THỰC HIỆN CHUYẾN KINH LÝ TỚI HUYNH ĐOÀN THÁNH PHÊRÔ

Written by xbvn on Tháng Mười 1st, 2024. Posted in Thế Giới, Tý Linh

Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô, học viện truyền thống quan trọng nhất, đã công bố hôm thứ Sáu ngày 27 tháng 9 về việc bắt đầu chuyến kinh lý sắp tới do Vatican quyết định. Một chuyến kinh lý mà Huynh đoàn và Thánh bộ đời sống thánh hiến trình bày là “bình thường”.

Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô (FSSP), học viện truyền thống quan trọng nhất hiệp thông với Rôma, sẽ là chủ đề của chuyến kinh lý, các nhà lãnh đạo của FSSP đã công bố trong một thông cáo báo chí được công bố vào cuối ngày thứ Sáu, ngày 27 tháng 9. “Chuyến kinh lý này không bắt nguồn từ các vấn đề của Huynh đoàn, nhưng nhằm mục đích cho phép (Vatican) biết chúng tôi là ai, chúng tôi như thế nào và chúng tôi sống làm sao, để mang lại cho chúng tôi sự trợ giúp mà chúng tôi có thể cần”.

Chuyến kinh lý “bình thường”

Lý do của chuyến kinh lý này cũng như tên của những vị khách vẫn chưa được nêu rõ. Khi được liên lạc, giáo hạt Pháp của FSSP và nhà mẹ của học viện nằm ở Fribourg không muốn liên lạc và đồng thời xin liên lạc với Bộ các viện đời sống thánh hiến và các hiệp hội đời sống tông đồ để cung cấp thông tin chi tiết. Khi được hỏi, Bộ cũng không trả lời các câu hỏi của La Croix.

Tuy nhiên, tại Vatican, chuyến kinh lý này được trình bày như một tiến trình “bình thường” đối với các viện mà những người sáng lập thuộc hàng ngũ của Hiệp hội Thánh Piô X, và tham gia vào một tiến trình “hiệp thông giáo hội” với Rôma. Kể từ năm 2021, tự sắc Traditionis Custodes đã hạn chế mạnh mẽ việc cử hành Thánh lễ Trentô và chuyển giao trách nhiệm đối với các học viện truyền thống cho Bộ đời sống thánh hiến, chứ không còn cho một ủy ban chuyên trách nữa. Một nguồn tin ở Rôma nhận xét: “Bộ cũng có thể tìm cách hiểu rõ hơn về các cộng đoàn này. Do đó, người ta có thể giải thích chuyến kinh lý này, sau chuyến kinh lý được tiến hành tại tu viện Lagrasse, không phải dưới hình thức điều tra các vấn đề cơ cấu, mà là để làm quen với các viện này.

Vấn đề hiệp thông

Nếu Traditionis Custodes đã làm dấy lên mối quan tâm và tức giận của nhiều linh mục và tín hữu gắn liền với phụng vụ Trentô, thì sắc lệnh của Đức Giáo hoàng biện minh cho những hạn chế này là do lo ngại về sự xuất hiện của một “Giáo hội song song”. Nỗi sợ hãi đã được một số giám mục người Pháp nhắc lại nhiều lần trong các cuộc gặp với Đức Giáo hoàng. Một thành viên Hội đồng giám mục bộc bạch: “Tôi hy vọng rằng chuyến kinh lý này sẽ giúp các linh mục theo khuynh hướng truyền thống hội nhập tốt hơn vào các giáo phận”. “Câu hỏi được đặt ra cho Huynh đoàn là: các bạn là một nhóm cho Giáo hội hay một nhóm trong Giáo hội? ”, một linh mục từng thuộc FSSP phân tích.

Trong một lá thư được ký bởi Bề trên tổng quyền của FSSP, Cha John Berg, Huynh đoàn chỉ ra rằng chuyến kinh lý này sẽ được thực hiện “trong 12 tháng tới” và đã được Tổng trưởng Bộ đời sống thánh hiến, Đức Hồng y João Braz de Aviz thông báo, vào ngày 24 tháng 9. Vị Bề trên viết: “Tôi biết rằng thông báo này sẽ gây cho anh em một số lo ngại”. (…) Nhiều chi tiết thực tế của chuyến kinh lý này vẫn chưa được xác định. »

Tý Linh

(theo nhật báo La Croix)

Trackback from your site.

Bài viết cùng chủ đề

Dữ liệu Website cũ

Xem nhiều gần đây nhất

Đang online

Lịch đăng bài

Tháng Mười 2024
H B T N S B C
« Th9    
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31