ĐHY FERNÁNDEZ MUỐN KÉO DÀI SUY TƯ VỀ CHỨC PHÓ TẾ NỮ

Written by xbvn on Tháng Mười 22nd, 2024. Posted in Thế Giới, Tý Linh

ĐHY Fernández, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã muốn làm sáng tỏ lập trường của Đức Thánh Cha về chức phó tế nữ và mang lại sự làm sáng tỏ về Nhóm 5, được thành lập vào cuối khóa họp đầu tiên của Thượng Hội đồng về tính hiệp hành và được dành cho vấn đề này.

Được yêu cầu phát biểu về chức phó tế nữ, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Hồng y Victor Manuel Fernández, hẹn gặp các nghị phụ và nghị mẫu của Thượng hội đồng vào thứ Năm ngày 24 tháng 10 lúc 4g30 chiều để thảo luận về vấn đề đang gây nhiều tranh cãi này kể từ khi bắt đầu tiến trình Thượng hội đồng. Cuộc họp đầu tiên đã diễn ra vào thứ Sáu vừa qua, nhưng Đức Hồng y Tổng trưởng không thể có mặt, cũng như thư ký bộ phận giáo thuyết của Bộ, người chịu trách nhiệm điều phối Nhóm 5 hoàn toàn tập trung vào chủ đề này. Do đó, ngài muốn làm rõ, vào sáng thứ Hai 21/10, trong phiên họp chung lần thứ XIII của Thượng hội đồng.

Ngài giải thích, cuộc họp hôm thứ Năm sẽ nhằm mục đích lắng nghe “những ý tưởng về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội” và nêu tên những người trong Nhóm 5 này, “để gắn kết những gương mặt với công việc này”. Đức Hồng y cũng làm rõ một số điểm.

Dấn thân của Đức Thánh Cha Phanxicô

Trước hết, “Đức Thánh Cha rất quan tâm đến vai trò của phụ nữ trong Giáo hội và, ngay cả trước yêu cầu của Thượng Hội đồng, ngài đã yêu cầu Bộ Giáo lý Đức tin nghiên cứu kỹ những khả năng cho một sự phát triển mà không tập trung vào trật tự bí tích”. Thật vậy, “việc vội vã yêu cầu phong chức nữ phó tế ngày nay không phải là câu trả lời quan trọng nhất để thăng tiến phụ nữ”, Đức Hồng y Fernández khẳng định, đặc biệt dựa vào thực tế là tác vụ đọc sách dành cho phụ nữ chỉ được giao phó cho một số ít phụ nữ trong các giáo phận kể từ khi thành lập, và nói chung hơn là tự hỏi có bao nhiêu người nam đã được phong chức phó tế trên thế giới.

Sau đó, cuộc tranh luận sẽ có thể tiếp tục đối với những người cho đó là cần thiết. “Đức Thánh Cha đã xác nhận với tôi rằng ủy ban do Đức Hồng y Giuseppe Petrocchi chủ trì (về chức phó tế nữ và được thành lập vào năm 2020, ghi chú của biên tập viên) sẽ tiếp tục các hoạt động của mình.” Do đó, các thành viên của Thượng Hội đồng sẽ có thể gửi cho ngài với danh nghĩa cá nhân hoặc thay mặt một nhóm “những cân nhắc, đề xuất, bài viết hoặc mối quan tâm của họ về chủ đề này”, công việc của ủy ban sẽ tiếp tục sau một vài tháng.

Các phụ nữ của Thượng Hội đồng được kêu gọi

Ngay cả trước đó, Đức Hồng y Fernández tuyên bố đã yêu cầu “các chứng từ của những phụ nữ thực sự đứng đầu các cộng đồng hoặc những người đảm nhận các vai trò quyền bính quan trọng” được gửi đến Bộ của ngài “bởi vì họ đã có được quyền bính này dưới sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần trong trước nhu cầu của dân chúng”. Ngài nói thêm: “Thực tại lớn hơn ý tưởng”.

ĐHY Tổng trưởng cũng yêu cầu các thành viên nữ của Thượng Hội đồng giúp tiếp nhận, giải thích và gửi tới Bộ nhiều đề xuất khác nhau “mà chúng ta có thể lắng nghe trong bối cảnh của họ, về những con đường khả thi dẫn đến sự tham gia của phụ nữ vào việc điều hành Giáo hội. “Chúng tôi đang chờ đợi những đề xuất và suy tư.”

Tý Linh

(theo Vatican News)

Tags: , ,

Trackback from your site.

Bài viết cùng chủ đề

Dữ liệu Website cũ

Xem nhiều gần đây nhất

Đang online

Lịch đăng bài

Tháng Mười 2024
H B T N S B C
« Th9    
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31