“VĂN HÓA LẮNG NGHE TRONG THƯỢNG HỘI ĐỒNG NÀY LÀ MỘT ÂN HUỆ TUYỆT VỜI”

Written by xbvn on Tháng Mười 27th, 2024. Posted in Thế Giới

Trong cuộc họp báo cuối cùng được tổ chức tại Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, người ta đã nhấn mạnh đến thành quả của Đại hội Thượng hội đồng,  sẽ kết thúc vào cuối tuần này tại Vatican. Trong số các thành quả, niềm vui được cùng nhau bước đi và giờ đây ghi khắc phương pháp hiệp hành vào trung tâm đời sống của các Giáo hội.

Bây giờ bức màn về công việc của Thượng Hội đồng được hạ xuống và ngày thứ Bảy đã kết thúc bằng cuộc họp báo cuối cùng tại Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, dưới hình thức hỏi đáp với các nhà báo. Một cách biểu tượng, ngày của Thượng Hội đồng bắt đầu bằng việc đọc Tin Mừng bởi một trong hai giám mục Trung Quốc có mặt tại Đại hội Thượng Hội đồng này, ông Paolo Ruffini, Tổng trưởng Bộ Truyền thông và Chủ tịch Ủy ban Thông tin Thượng Hội đồng, cho biết.

Nhiều số câu hỏi tập trung vào đoạn 60 của Tài liệu cuối cùng liên quan đặc biệt đến vai trò của phụ nữ trong Giáo hội. Tổng tường trình viên của Thượng Hội đồng, Đức Hồng y Jean-Claude Hollerich, thừa nhận “đó là một vấn đề tế nhị”, nhưng nhấn mạnh rằng về vấn đề chức phó tế nữ, “Tài liệu cuối cùng xác định rằng vấn đề vẫn còn bỏ ngỏ”. Ngài giải thích: “Văn bản giải thích những gì phụ nữ đã và có thể làm trong Giáo hội, họ cũng có vai trò lãnh đạo bên ngoài thừa tác vụ chức thánh”.

Đức Hồng y Mario Grech, tổng thư ký Thượng Hội đồng, nhấn mạnh: “Những người không có thừa tác vụ chức thánh đã tham gia tích cực vào đời sống của Giáo hội, nơi nhiều giáo xứ rồi”. “Đại hội đánh giá cao các đặc sủng và các thừa tác vụ này và hy vọng rằng những món quà này từ Chúa dành cho Giáo hội của Người sẽ được công nhận”.

Tạo ra một “động lực truyền giáo”

Về sự hiện diện của nhiều phụ nữ hơn trong việc đào tạo các chủng sinh: “Đây không phải là một điều mới mẻ, nhưng đó là một cách để đảm bảo rằng Giáo hội sẽ tiến bước trên hành trình hiệp hành này”, Đức Cha Riccardo Battocchio, một trong những thư ký đặc biệt của Đại hội này, nhấn mạnh.

Đề cập đến tính đặc thù của Thượng Hội đồng không có Tông huấn, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã thông báo trước đó trong bài phát biểu bế mạc, Đức cha Battochio nêu rõ rằng “dĩ nhiên Đức Thánh Cha sẽ có quyền xem xét các đường hướng đã được thông qua, nhưng đây là một tài liệu ảnh hưởng đến tất cả mọi người.” Đức ông Battochio giải thích: nếu văn bản không mang tính chuẩn mực như một Tông huấn, thì nó “rất phù hợp với huấn quyền của Giáo hội”.

Trả lời câu hỏi về thành phần và công việc của 10 nhóm làm việc được thành lập, vốn sẽ tiếp tục đào sâu các chủ đề của Thượng Hội đồng cho đến năm tới – chẳng hạn như vị trí của phụ nữ -: “có những vang vọng mạnh mẽ giữa tài liệu cuối cùng và công việc được thực hiện trong các nhóm này”, cha Giacomo Costa, thư ký đặc biệt khác của Đại hội nghị, giải thích. Nữ tu Maria de los Dolores Palencia Gómez, chủ tịch đại biểu của Đại hội cho biết thêm: “Các nhóm này cho phép chúng tôi có một cái nhìn đầy đủ hơn về các vấn đề để đệ trình chúng với Đức Thánh Cha”.

“Đức Thánh Cha muốn các nhóm này làm việc trên tinh thần hiệp hành”, Đức Hồng y Grech nói tiếp và đồng thời nhấn mạnh đoạn 135 của Tài liệu cuối cùng về tầm quan trọng của các Bộ trong việc tham khảo ý kiến ​​các Hội đồng Giám mục trước khi xuất bản các văn bản.

Một Giáo hội không khép kín nơi chính mình

Cha Costa nói tiếp: “Chúng ta không còn có thể nghĩ về Giáo hội khép kín nơi chính mình nữa, khép kín trong những bức tường của mình”. “Thượng hội đồng này là một cách hình dung khác về Giáo hội, nhưng bước theo Chúa Kitô, trong Bí tích Thánh Thể, Giáo hội hiến thân cho mọi thực tại”.

ĐHY Hollerich cũng nhấn mạnh đến tinh thần xây dưng của Đại hội, trong bầu khí vui tươi : « Năm ngoái, một số nhóm có thể tự thành lập, nhưng năm nay thì khác biệt, chúng tôi không có giảm giác rằng một số người đến với những vấn đề chính trị. Chúng tôi thật sự cảm nghiệm được tính hiệp hành ». « Đó là hoa trái của kinh nghiệm này. Tràn đầy niềm vui ở đó. Tôi không thấy ai buồn hay thất đoạt bởi vì quan điểm của họ đã không được quan tâm ».

Một câu hỏi khác bàn về tương lai của chỗ đứng của giáo dân trong tính năng động hiệp hành này. Đức cha Battochio giải thích : « Có những thừa tác vụ cho giáo dân vốn không có  tham vọng đối lập với  những người của thừa tác vụ chức thánh ». Ngài nhấn mạnh : « Không cần phải có những ngươi theo cách tĩnh tại, nhưng đúng hơn là bổ túc ».

« Công việc vẫn tiếp tục, không có gì tĩnh tại », ĐHY Grech tóm kết và đồng thời nhìn về tương lai, nêu rõ rằng « mọi sự được thực hiện trong sự hiệp nhất của Giáo hội, với mục tiêu rao giảng Tin Mừng cho mọi người ». « Sự kiện chúng tôi đã thực hành ‘văn hóa lắng nghe đã là một ân huệ tuyệt vời’, nhưng không có gì đáng giá bằng sự thực hành ».

Tý Linh

(theo Olivier Bonnel –Vatican News)

Tags: ,

Trackback from your site.

Bài viết cùng chủ đề

Dữ liệu Website cũ

Xem nhiều gần đây nhất

Đang online

Lịch đăng bài

Tháng Mười 2024
H B T N S B C
« Th9    
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31