SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ NHÂN NGÀY THẾ GIỚI BỆNH NHÂN (11/2/2014): « ĐỨC TIN VÀ ĐỨC MẾN : “CHÚNG TA CŨNG PHẢI HIẾN MÌNH CHO ANH EM” »
Anh chị em thân mến,
1. Nhân dịp Ngày Thế Giới Bệnh Nhân lần thứ XXII, năm nay sẽ có chủ đề “Đức tin và đức mến: ‘Chúng ta cũng phải hiến mình cho anh em chúng ta’” (1Ga 3, 16)”, tôi xin nói đặc biệt với các bệnh nhân và tất cả những ai đang trợ giúp và săn sóc họ. Anh chị em bệnh nhân thân mến, Giáo Hội nhận ra nơi anh chị em một sự hiện diện đặc biệt của Chúa Kitô đau khổ. Như thế: ở bên cạnh, hay đúng hơn ở trong đau khổ của chúng ta, có đau khổ của Chúa Giêsu, Đấng mang sức nặng của nó cùng với chúng ta và cho thấy ý nghĩa của nó. Khi Con Thiên Chúa bị treo trên thập giá, Ngài đã phá đổ sự cô đơn của đau khổ và Ngài đã chiếu sáng bóng tối của nó. Bằng cách này, chúng ta được đặt trước mầu nhiệm của tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta, Đấng ban cho chúng ta niềm hy vọng và sự can đảm; niềm hy vọng, bởi vì trong kế hoạch tình yêu của Thiên Chúa, ngay cả đêm tối đau khổ được mở ra cho ánh sáng Phục Sinh, và can đảm, để đương đầu với mọi nghịch cảnh trong sự đồng hành của Ngài, kết hiệp với Ngài.
2. Con Thiên Chúa làm người đã không xóa bỏ bệnh tật và đau khổ khỏi kinh nghiệm nhân loại, nhưng chính Ngài đã đảm nhận chúng, Ngài đã biến đổi chúng và mang lại cho chúng một chiều kích mới. Một chiều kích mới, bởi vì chúng không có tiếng nói sau cùng nữa, mà trái lại là sự sống mới tròn đầy; được biến đổi bởi vì, khi kết hiệp với Chúa Kitô, chúng có thể, từ tiêu cực, trở thành tích cực. Chúa Giêsu là con đường và chúng ta có thể bước theo Ngài cùng với Thánh Thần của Ngài. Như Chúa Cha đã ban Con Một vì yêu thương, và Chúa Con đã hiến mạng sống mình cũng vì yêu thương, nên chúng ta cũng có thể yêu thương tha nhân như Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta, bằng việc hiến mình cho anh chị em chúng ta. Niềm tin vào Thiên Chúa nhân từ trở thành lòng nhân từ, niềm tin vào Chúa Kitô chịu đóng đinh trở thành sức mạnh yêu thương cho đến cùng, kể cả kẻ thù của ta. Bằng chứng của một đức tin đích thực trong Chúa Kitô là sự tự hiến được diễn tả trong tình yêu tha nhân, cách riêng người bé mọn, người đau khổ, người bị gạt ra bên lề xã hội.
3. Qua Bí tích Rửa Tội và Thêm Sức, chúng ta được kêu gọi trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô, người Samaritanô Nhân Hậu của tất cả những ai đau khổ. “Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được Tình yêu là gì: đó là Đức Kitô đã hiến mạng vì chúng ta. Như vậy, cả chúng ta nữa, chúng ta cũng phải hiến mạng vì anh em” (1Ga 3,16). Khi chúng ta ân cần đến gần những ai cần săn sóc, thì chúng ta mang lại niềm hy vọng và nụ cười của Thiên Chúa trong những mâu thuẫn của thế giới. Khi sự tận tâm quảng đại đối với tha nhân trở nên phong cách của hành động chúng ta, thì chúng ta dành chỗ cho Trái Tim Chúa Kitô và chúng ta được sưởi ấm, và như thế mang lại sự đóng góp của chúng ta cho sự lên ngôi của Vương quốc Thiên Chúa.
5. Để lớn lên trong sự ân cần và lòng bác ái tôn trọng và tế nhị, chúng ta có một khuôn mẫu Kitô hữu mà chúng ta cần hoàn toàn tin tưởng hướng nhìn về. Đó là Mẹ của Chúa Giêsu và là Mẹ của chúng ta. Mẹ chú tâm lắng nghe tiếng Chúa và các nhu cầu và khó khăn của các con cái Mẹ. Được thúc đẩy bởi lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng đã hóa thành nhục thể nơi Mẹ, Đức Maria đã quên mình và nhanh chóng lên đường, từ Galilê đi về Giuđê, để gặp gỡ và giúp đỡ người chị họ của mình là bà Êlisabeth; Mẹ can thiệp với Con Mẹ ở tiệc cưới Cana, khi thấy thiếu rượu; Mẹ mang trong tâm hồn mình, trong suốt cuộc lữ hành cuộc đời của Mẹ, những lời của cụ gia Simêon, người đã cho Mẹ biết rằng một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn Mẹ, và Mẹ vẫn vững vàng dưới chân Thập giá Chúa Giêsu. Mẹ biết làm cách nào bước đi trên con đường này và chính vì thế Mẹ là Mẹ của tất cả các bệnh nhân và những người đau khổ. Chúng ta có thể thân thưa với Mẹ với lòng tin tưởng và sùng kính con thảo, xác tín rằng Mẹ sẽ trợ giúp chúng ta, Mẹ sẽ nâng đỡ chúng ta và sẽ không bỏ rơi chúng ta. Mẹ là Mẹ của Đấng chịu đóng đinh đã phục sinh; Mẹ ở gần bên thập giá của chúng ta và đồng hành với chúng ta trên con đường dẫn đến sự phục sinh và sự sống tròn đầy.
5. Thánh Gioan, người môn đệ đã đứng dưới chân Thập giá cùng với Mẹ, dẫn chúng ta đến tận nguồn mạch đức tin và đức mến, đến trái tim của Thiên Chúa “là tình yêu” (1Ga 4,8.16) và nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta không thể yêu mến Thiên Chúa nếu chúng ta không yêu thương anh chị em chúng ta. Người đứng dưới Thập giá cùng với Đức Maria sẽ học yêu mến như Chúa Giêsu. Thập giá “là sự xác tín về tình yêu trung tín của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Một tình yêu lớn lao đến nỗi Ngài đi vào trong tội lỗi chúng ta và tha thứ tội lỗi, Ngài đi vào trong nỗi đau khổ của chúng ta và ban cho chúng ta sức mạnh gánh lấy đau khổ, Ngài cũng đi vào trong cái chết để chinh phục nó và cứu độ chúng ta… Thập giá của Chúa Kitô cũng mời gọi chúng ta để cho tình yêu này xâm chiếm chúng ta, nó dạy chúng ta luôn nhìn tha nhưng với lòng thương xót và yêu thương, nhất là ngời đau khổ, người cần đến sự giúp đỡ” (Đàng Thánh Giá với giới trẻ, Rio de Janeiro, 26/7/2013).
Tôi phó thác Ngày Thế Giới Bệnh Nhân lần thứ XXII này cho sự cầu bàu của Đức Maria, để Mẹ giúp đỡ các bệnh nhân sống nỗi đau khổ của mình trong sự kết hiệp với Chúa Giêsu-Kitô, và để Mẹ nâng đỡ những ai đang săn sóc họ. Tôi hết lòng ban phép lành Tòa Thánh cho mọi người, cho các bệnh nhân, các chuyên viên y tế và các tình nguyện viên.
Vatican, ngày 6 tháng 12 năm 2013
Tý Linh chuyển ngữ
theo ZENIT
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN CUỘC HỌP ĐƯỢC TỔ CHỨC BỞI TÒA THƯỢNG THẨM RÔMA
- THƯ VỀ VIỆC ĐỔI MỚI NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ GIÁO HỘI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO