MỘT SỐ PHẢN ỨNG VỀ THÔNG ĐIỆP LAUDATO SI’
Được công bố hôm thứ Năm 18/6/2015, thông điệp Laudato si’ (Laudato si’ (Ca ngợi Chúa đi) là ngôn ngữ địa phương vùng Umbria, ở miền trung nước Ý. Đó là quê hương của gia đình thánh Phanxicô Assidi) của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc « bảo vệ ngôi nhà chung » của nhân loại đã khơi lên những phản ứng trên khắp thế giới, cả bên ngoài Giáo Hội.
Chiều kích chính trị mạnh mẽ của thông điệp về môi sinh, được công bố trước các cuộc họp thượng đỉnh về các mục tiêu phát triển – ở New York vào tháng Chín và ở Paris vào tháng Mười Hai với cuộc Hội nghị các bên lần thứ 21 (COP 21) – về những vấn đề của việc biến đổi khí hậu đã khơi lên những phản ứng nhanh chóng của nhiều vị lãnh đạo thế giới.
Tổng thứ ký LHQ, ông Ban Ki-Moon, đã chào mừng ngày công bố văn kiện này của Đức Thánh Cha và đã khuyến khích các chính phủ « đặt lợi ích chung lên trên những lợi ích quốc gia » trong lãnh vực này.
Trong một thông cáo, ông Tổng thư ký đã nhắc lại những lời của Đức Thánh Cha, nhấn mạnh rằng « nhân loại có bổn phận bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta, hành tinh Trái Đất, và tỏ ra liên đới với những người nghèo khổ nhất và những người dễ bị tổn thương nhất đang phải chịu những hậu quả của khí hậu nhất ».
Ông khuyến cáo các chính phủ « đặt lợi ích chung lên trên các lợi ích quốc gia và thông qua một thỏa thuận chung về khí hậu » ở cuộc hội nghị ở Paris vào tháng Mười Hai.
Tổng thống Hòa Kỳ, ông Barack Obama đã chào mừng sứ điệp “rõ ràng và mạnh mẽ” của đức Phanxicô : « Tôi thán phục cách sâu xa quyết định của Đức Giáo Hoàng kêu gọi hành động trước sự biến đổi khí hậu, cách rõ ràng, mạnh mẽ, và với tất cả uy tín luân lý mà vị thế của ngài giao phó cho ngài ».
« Như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói cách hùng hồn sáng nay, chúng ta có trách nhiệm bảo vệ con cháu chúng ta khỏi những tác động tàn phá của việc biến đổi khí hậu », Tổng thống Obama nhắc lại và đồng thời kêu gọi bảo vệ người nghèo khổ nhất, những người mất mát nhiều nhất trước sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu.
Ông cũng cho biết rằng ông nôn nóng có thể đề cập cách trực tiếp vấn đề này với Đức Thánh Cha Phanxicô nhân dịp chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Nhà Trằng được dự kiến vào ngày 23/9.
Gần đến cuộc hội nghị ở Paris vào tháng Mười Hai, Tổng thống Obama kỳ vọng : « Tôi hy vọng rằng tất cả các vị lãnh đạo trên hành tinh – và tất cả những người con của Thiên Chúa –sẽ lắng nghe lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô cùng nhau chăm lo cho ngôi nhà chung của chúng ta ».
Trái lại, với thái độ phê bình, Jeb Bush, thuộc đảng cộng hòa và là ứng viên cho cuộc bầu cử tổng thống sắp đến của Hoa Kỳ, người đã trở lại đạo công giáo, lại cho rằng các vị lãnh đạo tôn giáo không ở đúng chỗ của họ khi can thiệp vào những vấn đề chính trị kinh tế.
Đang khi đó, một chuyên gia người Mỹ, Elliot Diringer, phó chủ tịch của « Think tank for Climate and Energy Solutions », vào ngày công bố thông điệp đã đánh giá cao sức mạnh của những lời nói của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thông điệp này : « Đức Giáo Hoàng tiêm một yếu tố luân lý mạnh mẽ vào cuộc tranh luận cách chung bị sa lầy vào khoa học, chính trị, kinh tế ».
Ông nói tiếp : « Ngài nói với ý thức tập thể của chúng ta. Chắc chắn ngài sẽ không thành công chinh phục được nhiều người hoài nghi, nhưng ngài sẽ làm cho thế giới này nhạy cảm hơn nhiều về những thách đố và tính cấp bách ».
ĐHY Marx, Chủ tịch Ủy ban các Hội đồng Giám mục của cộng đồng Châu Âu, đã chào mừng Thông điệp này như là « một dấu mạnh mẽ đến đúng lúc » và đồng thời nhấn mạnh đây là một sự mới mẻ khi thấy một vị Giáo Hoàng « đầy quả quyết như thế trong việc dấn thân hành động ảnh hưởng đến chính sách thế giới ».
ĐHY cũng nhấn mạnh rằng mối bận tâm chính yếu của Đức Thánh Cha là « đừng tách rời, dưới bất kỳ lý do nào, sự dấn thân cho môi trường và sự dấn thân cho người nghèo ». Đức Thánh Cha đã chuyển tải « một ý tưởng tiến bộ mới mẻ » về một sự phát triển toàn diện tương thích về mặt môi sinh « mà trên thực tế phải làm cho chúng ta phấn khởi ».
Leonardo Boff, thần học gia người Braxin và thuộc thần học giải phóng, đã chào mừng một « thông điệp duy nhất và phi thường ».
Về phần mình, Edgar Morin, nhà xã hội học, đã coi sự ra đời của thông điệp này là một “sự quan phòng” và gọi thông điệp là “hành vi số 1 về một lời kêu gọi cho một nền văn minh mới”. Từ đó, ông nhìn nhận sự đóng góp của tôn giáo và tuyên bố rằng mọi nỗ lực tìm cách loại bỏ tôn giáo đều thất bại.
Tý Linh
theo la Croix
Tags: Môi-trường, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS