BA CHÌA KHÓA CHO MỘT CÁNH CỬA DUY NHẤT
Những cột mốc cho thông điệp Lumen Fidei. Suy tư của Đức cha Francesco Follo.
Một cánh cửa duy nhất dẫn đến tự do, qua đó « Chúa Kitô đã giải thoát chúng ta để chúng ta thực sự được tự do » (Gl 5,1), có ba chìa khóa để mở nó : đức tin, đức cậy và đức mến. Những chìa khóa này có hai sở hữu chủ : con người và Thiên Chúa, vốn phải hành động cùng nhau. Không có ai hành động một mình mà không có người kia. các nhân đức đối thần còn là những hoa trái của ân sủng hơn là của tự do. Con người không thể hành động mà không có sự trợ giúp của Thiên Chúa và Thiên Chúa không muốn mở cánh cửa này mà không có sự cộng tác của con người.
Thiên Chúa mở cánh cửa tự do khi ban cho chúng ta đức tin, trong chừng mực Ngài ban cho chúng ta khả năng tin và khi sai những người đi rao giảng về chân lý và tình yêu của Ngài : Tin Mừng. Con người mở cánh cửa khi đón nhận khả năng này.
Bằng việc vâng phục đức tin, tức là khi nói « xin vâng » với Thiên Chúa, Đấng đang nói với ta và ta đáp lại khi nói « Này con đây », như Abraham (Kn 22,1), Môise (Xh 3,4), Samuel (1S 3,12), Isaia (6,8) và Đức Maria (Lc 1,38) ; bằng hy vọng, tức là đặt tin tưởng vào lời hứa của Thiên Chúa, như Abraham (Rm 4,18) ; bằng yêu mến, tức là bằng cách bắt chước tình yêu của Chúa Giêsu (Ga 15, 12).
Một câu hỏi nảy ra : « Đức mến nảy sinh từ đâu ? » Nó nảy sinh từ Thiên Chúa. Nó phải được cầu xin Thiên Chúa như là một ân huệ. Nhưng không được quên rằng nó cũng nảy sinh từ đức tin, từ việc loan báo bởi các chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa. Từ đức tin cũng nảy sinh đức cậy : « Ngược với mọi hy vọng nhân loại, Thiên Chúa đã hứa cho Abraham một dòng dõi, như hoa trái của đức tin và của quyền năng Chúa Thánh Thần » (GLGHCG, số 706). Đức cậy đón nhận từ đức tin một bước nhảy căn bản và chỉ đức tin mà dẫn đến đức cậy.
Nhờ các thông điệp về đức ái và đức cậy, dưới thời Đức Bênêđictô XVI, chúng ta đã có hai chìa khóa : đức ái và đức cậy. Và Đức Phanxicô, kế thừa Đức Bênêđictô XVI, đã trao cho chúng ta chìa khóa thứ ba : đức tin.
Đức tin soi sáng cuộc sống thường ngày của chúng ta, vì tin vào Thiên Chúa không phải là một sự kiện chỉ liên quan đến trí khôn chúng ta, nhưng đó còn là một sự thay đổi bao hàm toàn thể cuộc sống, toàn thể con người chúng ta : tình cảm, con tim, trí khôn, ý chí, thân xác, cảm xúc, các tương quan nhân loại. Với đức tin, tất cả thực sự thay đổi trong chúng ta và cho chúng ta, và số phận tương lai của chúng ta được tỏ lộ cách rõ ràng, chân lý về ơn gọi của chúng ta trong lịch sử, ý nghĩa cuộc sống, ước muốn trở nên những lữ khách hướng về Quê Trời.
Tý Linh
Theo ZENIT
Tags: Bênêđíctô XVI, Năm-đức-tin, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS
- BÀI GIẢNG THỨ 2 TRONG MÙA VỌNG CHO GIÁO TRIỀU RÔMA : TÁI KHÁM PHÁ NIỀM TIN TƯỞNG VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ LÀM SỐNG LẠI NIỀM HY VỌNG
- BÁO CÁO CỦA HỘI THỪA SAI PARIS VỀ CÁC VỤ LẠM DỤNG TÌNH DỤC
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI HÒA BÌNH 2025