BÀI GIẢNG CỦA ĐTC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI 2024

Written by xbvn on Tháng Mười Hai 9th, 2024. Posted in Cồ Ngọc Hải, Tâm linh, Thế Giới, Đức Maria

Trong bài giảng của mình, hôm Chúa Nhật 8/12/2024, Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Phanxicô suy niệm về vẻ đẹp của Đức Mẹ qua ba khía cạnh: người con, hiền thê và từ mẫu, qua đó ngài mời gọi các tín hữu noi gương Đức Mẹ qua các khía cạnh này để giúp biến đổi bản thân và góp phần xây dựng thế giới này trở nên tốt hơn.

Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng” (Lc 1, 28). Với những lời chào trong ngôi nhà hèn mọn ở Nazarét, Thiên Thần đã tỏ lộ cho Đức Maria mầu nhiệm về trái tim vô nhiễm của Mẹ, ‘được gìn giữ khỏi mọi vết nhơ nguyên tội’ từ giây phút thụ thai của Mẹ (Chân phước Piô IX, Ineffabilis Deus, 8 tháng 12 năm 1854). Bằng nhiều cách thế, qua hàng thế kỷ, các Ki-tô hữu đã cố gắng diễn tả hồng ân cao cả này bằng những ngôn từ và hình ảnh, nhấn mạnh sự dịu hiền và ân sủng của Đức Mẹ, ‘được chúc phúc giữa mọi người phụ nữ’ (x. Lc 1, 42) bằng cách phác hoạ Mẹ với những đặc nét tự nhiên cùng những đặc điểm của nhiều dân tộc và văn hoá khác nhau.

Như Thánh Phao-lô VI nhận xét, Mẹ Thiên Chúa tỏ cho chúng ta thấy ‘điều mà tất cả chúng ta đã in sâu trong lòng: hình ảnh chân thật của nhân loại… vô tội và thánh thiện… con người của Đức Maria là sự hài hoà, chân thật, giản dị thuần khiết; nơi Mẹ mọi sự đều trinh trong, từ ái, trọn hảo; đó là vẻ đẹp toàn vẹn’ (Bài giảng Lễ Trọng thể Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, 8/12/1963). Mẹ Maria chính là sự hài hòa, chân thật và giản dị thuần khiết.

Chúng ta hãy dừng lại đôi chút để chiêm ngắm vẻ đẹp của Mẹ dưới ánh sáng của Lời Chúa, tập trung vào ba khía cạnh của cuộc đời Mẹ vốn gợi nhắc chúng ta về sự gần gũi của Mẹ với mỗi người. Ba khía cạnh đó là gì? Đức Maria như là Người Con, là Hiền Thê và là Từ Mẫu.

Trước tiên, chúng ta hãy xem xét Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Nguyên Tội như là Người Con. Thánh Kinh không nói về thời thơ ấu của Đức Maria. Tin Mừng trình bày Đức Mẹ cho chúng ta khi Mẹ bước vào sân khấu lịch sử: một thiếu nữ trẻ có niềm tin sâu sắc, khiêm nhường và đơn sơ. Đức Maria là ‘trinh nữ’ (x. Lc 1, 27) có ánh mắt phản chiếu tình yêu của Chúa Cha. Trong trái tim tinh tuyền của Đức Maria, tình yêu nhưng không và lòng biết ơn đem lại hương sắc cho sự thánh thiện của Mẹ. Đức Mẹ xuất hiện trước mắt chúng ta như đoá hoá tươi xinh âm thầm lớn lên cho đến lúc cuối cùng nó nở rộ trong sự tự hiến. Cuộc đời của Mẹ Maria là một sự hiến dâng liên lỉ.

Điều này đưa chúng ta đến khía cạnh thứ hai nơi vẻ đẹp của Đức Maria: Mẹ là Hiền Thê, được Thiên Chúa tuyển chọn như người đồng hành cho kế hoạch cứu độ của Người (x. Lumen Gentium, 61). Đây là những gì mà Công đồng đã tuyên bố: Thiên Chúa chọn Đức Maria. Người tuyển chọn một phụ nữ làm người trợ giúp của mình để thực hiện kế hoạch cứu độ. Không có ơn cứu độ mà không có người nữ vì chính Giáo Hội cũng là nữ. Mẹ đã thưa ‘Xin vâng’ khi nói ‘Tôi đây là nữ tỳ của Chúa’ (Lc 1, 38). Mẹ là ‘nữ tỳ’ không phải trong nghĩa bị ‘nô lệ’ và ‘hạ thấp’, nhưng trong nghĩa Mẹ được ‘tín nhiệm’ và ‘quý trọng’ như là người mà Chúa trao phó những kho báu quý giá nhất và những sứ mệnh quan trọng nhất của Người. Vẻ đẹp của Đức Maria, đa diện như vẻ đẹp của viên kim cương, tỏ hiện một dung mạo mới: khuôn mặt của đức tín thành, lòng trung kiên và sự quan tâm đầy trìu mến, tất cả những điều đó chính là đặc nét của tình yêu hôn ước hỗ tương. Thánh Gioan Phao-lô II đã thấu hiểu điều này khi ngài viết rằng Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Nguyên Tội ‘đã chấp nhận việc mình được chọn làm Mẹ của Con Thiên Chúa, được hướng dẫn bởi tình yêu hôn ước, tình yêu đã ‘tận hiến’ hoàn toàn con người mình cho Thiên Chúa’ (Redemptoris Mater, 39).

Giờ đây chúng ta đến với khía cạnh thứ ba nơi vẻ đẹp của Đức Maria. Khía cạnh thứ ba này là gì? Đức Maria là Từ Mẫu. Mẹ hầu như thường được miêu tả như là người mẹ bồng Chúa Giê-su Hài Đồng hoặc cúi mình trước Con Thiên Chúa khi Người nằm trong máng cỏ (x.Lc 2, 7). Mẹ hiện diện bên Con mình trong suốt cuộc đời của Người, luôn gần gũi trong sự chăm sóc đượm tình mẫu tử, âm thầm trong sự khiêm nhường của Mẹ. Chúng ta chứng thực sự gần gũi này ở Cana, nơi mà Mẹ đã can thiệp cho cô dâu và chú rể (x. Ga 2, 3-4), ở Ca-phác-na-um, nơi Mẹ được ngợi khen vì lắng nghe Lời của Thiên Chúa (x. Lc 11, 27-28) và sau cùng ở dưới chân thập giá – mẹ của một người bị kết án -, nơi mà chính Đức Giê-su đã trao ban Mẹ cho chúng ta như là Thân Mẫu (x. Ga 19, 25-27). Tại đó, dưới chân thập giá, Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm Nguyên Tội đẹp xinh trong sự phong nhiêu của Mẹ, vì Mẹ nhận ra rằng Mẹ phải chết đi cho chính mình để trao ban sự sống, quên đi bản thân để chăm sóc người nghèo và người dễ bị tổn thương đang hướng về Mẹ.

Tất cả những điều đó được bao bọc trong Trái Tim tinh tuyền của Mẹ Maria, một trái tim không vướng tội lỗi, ngoan ngoãn trước hoạt động của Chúa Thánh Thần (x. Redemptoris Mater, 13), và sẵn sàng hiến trao cho Chúa, vì tình yêu, ‘sự quy phục trọn vẹn của lý trí và ý chí’ (Dei Verbum, 5; x. Dei Filius, 3).

Tuy nhiên, vẫn có nguy cơ nghĩ rằng vẻ đẹp của Đức Maria cách nào đó còn xa vời, không thể vươn tới, không thể đạt được. Không phải như thế. Chúng ta cũng đã nhận lãnh vẻ đẹp này như một tặng phẩm trong Bí Tích Rửa Tội, khi chúng ta được giải thoát khỏi tội lỗi và trở nên con cái của Thiên Chúa. Như Đức Trinh Nữ Maria, chúng ta được mời gọi dưỡng nuôi vẻ đẹp này với một tình yêu con thảo, hiền thê và từ mẫu. Như Mẹ, ước gì chúng ta biết ơn vì những điều chúng ta đã lãnh nhận và quảng đại trong những gì chúng ta đáp đền. Ước gì chúng ta trở thành những người nam và người nữ sẵn sàng nói ‘Tạ ơn Chúa’ và ‘Xin vâng’, không chỉ bằng lời nói, nhưng trên hết bằng hành động của chúng ta – quả là điều tuyệt vời khi tìm thấy những người nói lên lời ‘Tạ ơn Chúa’ và ‘Xin vâng’ qua hành động của họ – luôn sẵn sàng dành chỗ cho Chúa trong các kế hoạch cũng như ước vọng của chúng ta, hăm hở ôm lấy những anh chị em mà chúng ta gặp gỡ trên hành trình của mình với sự hiền dịu từ mẫu. Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Nguyên Tội không phải là một thần thoại, một giáo thuyết trừu tượng hoặc một lý tưởng bất khả thi. Mẹ là hình mẫu của một kế hoạch cụ thể và tốt đẹp, là mẫu gương hoàn hảo của nhân loại chúng ta. Khi chúng ta bắt chước Mẹ, nhờ ân sủng của Chúa, ước gì tất cả chúng ta giúp biến đổi thế giới này nên tốt hơn.

Buồn thay, nếu nhìn chung quanh mình, chúng ta nhận ra rằng tính tự phụ muốn trở nên ‘như Thiên Chúa’ (x. St 3, 1-6), vốn dẫn đến tội nguyên tổ, tiếp tục làm thương tổn gia đình nhân loại của chúng ta. Chẳng có tình yêu hoặc hạnh phúc nào có thể nảy sinh ra từ sự kiêu căng tự mãn này. Những ai coi việc từ chối bất kỳ mối dây liên kết bền chặt và lâu dài trong cuộc sống như là sự tiến bộ, đều không mang lại tự do. Những ai không tôn trọng cha mẹ, không muốn có con, những ai coi người khác chỉ là đồ vật hoặc xem họ như những mối phiền toái, những ai coi việc sẻ chia với người khác là sự lãng phí, và coi tình liên đới như là sự bần cùng hoá, đều không thể lan toả niềm vui hoặc dựng xây được tương lai. Có ích gì khi có được một tài khoản ngân hàng đầy ắp, một ngôi nhà tiện nghi, những mối quan hệ ảo không có thực, nếu con tim chúng ta vẫn còn lạnh lùng, trống rỗng và khép kín? Có ích gì khi đạt được mức tăng trưởng tài chính cao ở các quốc gia có đặc quyền nếu phân nửa thế giới đang chết đói hoặc bị tàn phá bởi chiến tranh, còn những người khác thì thờ ơ trông nhìn? Du lịch vòng quanh thế giới sẽ được ích chi nếu mọi cuộc gặp gỡ bị lược giản thành một cảm xúc tức thời hay một tấm hình mà chẳng có ai nhớ đến nữa trong vài ngày hoặc vài tháng?

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy nhìn lên Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội và cầu xin Mẹ chinh phục chúng ta bằng Trái Tim đầy trìu mến của Mẹ. Xin Mẹ biến đổi và làm cho chúng ta trở nên một cộng đoàn mà tình yêu con thảo, hiền thê và từ mẫu có thể trở thành quy tắc và tiêu chuẩn của cuộc sống. Nhờ đó, các gia đình sẽ được hiệp nhất, những đôi vợ chồng sẽ chân thành chia sẻ với nhau mọi thứ, các bậc cha mẹ sẽ hiện diện cách thể lý và gần gũi với con cái của mình, cũng như con cái sẽ hiếu thảo với cha mẹ. Đó chính là vẻ đẹp mà chúng ta nhìn thấy được nơi Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Nguyên Tội; đó là ‘vẻ đẹp cứu độ thế giới’. Như Đức Mẹ, chúng ta cũng muốn đáp lời bằng cách thưa với Chúa: “Này con đâyXin thực hiện cho con như lời sứ thần truyền” (Lc 1, 38).

Chúng ta đang cử hành Thánh Lễ này với các vị tân Hồng y. Tôi đã xin các ngài, những người anh em của tôi, giúp đỡ tôi trong việc phục vụ Giáo Hội Hoàn Vũ. Các ngài đến từ nhiều nơi trên thế giới, mang tới sự khôn ngoan tuyệt vời, để góp phần vào sự phát triển và lan rộng của Nước Thiên Chúa. Giờ đây chúng ta hãy phó dâng các ngài cách đặc biệt cho sự chuyển cầu của Mẹ  Đấng Cứu Thế.

———————————

Cồ Ngọc Hải dịch

(nguồn: vatican.va)

Tags:

Trackback from your site.

Bài viết cùng chủ đề

Dữ liệu Website cũ

Xem nhiều gần đây nhất

Đang online

Lịch đăng bài

Tháng Mười Hai 2024
H B T N S B C
« Th11    
  1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31