BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ KHAI MẠC THỪA TÁC VỤ GIÁM MỤC RÔMA: HÃY GÌN GIỮ CÔNG TRÌNH TẠO DỰNG
Anh chị em thân mến !
Tôi cám ơn Chúa vì có thể cử hành Thánh lễ khai mạc thừa tác tụ Phêrô của tôi trong thánh lễ trọng thể kính thánh Giuse, Hôn phu của Đức Trinh Nữ Maria và là Quan Thầy của Giáo Hội hoàn vũ: đây là một sự trùng hợp rất giàu ý nghĩa, và đây cũng là lễ quan thầy của vị Tiền Nhiệm đáng kính của tôi: chúng ta gần gũi ngài trong lời cầu nguyện, đầy trìu mến và lòng biết ơn (cộng đoàn vỗ tay).
Tôi mến chào Chư Huynh Hồng y và Giám mục, các linh mục, phó tế, nam nữ tu sĩ và tất cả các giáo dân. Tôi cám ơn sự hiện diện của các vị đại diện của các Giáo Hội và Cộng đoàn giáo hội khác, cũng như các vị đại diện của cộng đồng Do thái và các cộng đoàn tôn giáo khác. Tôi gởi lời chào thân ái đến các Quốc Trưởng và Chính Phủ, đến các Phái đoàn chính thức của nhiều nước trên thế giới và đến Ngoại Giao Đoàn.
Chúng ta đã lắng nghe trong Tin Mừng rằng “ông Giuse đã làm những gì mà thiên thần của Chúa đã truyền cho ông: ông đã đón nhận bà về nhà làm vợ” (Mt 1, 24). Trong những lời này đã được chứa đựng sứ mạng mà Thiên Chúa giao phó cho Giuse, sứ mạng làm người gìn giữ (custos). Người gìn giữ ai? Đức Maria và Chúa Giêsu; nhưng đó là một sự gìn giữ mà tiếp đến được mở rộng cho Giáo Hội, như Đức chân phước Gioan-Phaolô II đã nhấn mạnh: “Thánh Giuse đã săn sóc yêu mến Đức Maria và đã vui mừng hiến thân giáo dục Chúa Giêsu Kitô, cũng như ngài là người gìn giữ và bảo vệ Thân Thể mầu nhiệm của Người là Giáo Hội, mà Đức thánh Trinh Nữ là hình ảnh và là khuôn mẫu” (Tông huấn Redemptoris Custos, số 1).
Làm thế nào thánh Giuse thực thi sự gìn giữ này? Cách kín cẩn, khiêm tốn, trong âm thầm, nhưng bằng một sự hiện diện liên lỉ và sự trung tín hoàn toàn, ngay cả khi ngài không hiểu được. Từ việc kết hôn với Đức Maria cho đến giai đoạn của Chúa Giêsu, người con 12 tuổi, trong Đền Thờ Giêrusalem, ngài đã đồng hành mỗi giây phút cách ân cần và yêu thương. Ngài gẫn gũi Đức Maria, Hiền Thê của ngài, trong những giây phút yên bình và những lúc khó khăn của cuộc sống, trên hành trình đến Bê-lem để kiểm tra dân số và trong những lúc lo âu và vui mừng của việc sinh hạ; vào lúc bi kịch trốn sang Ai-Cập và trong việc lo âu tìm kiếm con ở Đền Thờ; và tiếp đến trong đời thường của mái ấm Nazareth, trong xưởng mộc mà ngài đã dạy nghề cho Chúa Giêsu.
Làm thế nào thánh Giuse đã sống ơn gọi gìn giữ Đức Maria, Chúa Giêsu, Giáo Hội? Trong sự chú tâm liên lỉ đến Thiên Chúa, mở ra cho các dấu chỉ của Ngài, sẵn sàng cho kế hoạch của Ngài, chứ không theo kế hoạch riêng; và chính điều đó mà Thiên Chúa yêu cầu vua Đavít, như chúng ta đã lắng nghe trong bài đọc thứ nhất: Thiên Chúa không mong muốn một căn nhà do con người tạo nên, nhưng Ngài mong muốn sự trung tín với Lời Ngài, với kế hoạch của Ngài; chính Thiên Chúa xây nhà, nhưng bằng những viên đá sống động được ghi dấu bởi Thánh Thần của Ngài. Và thánh Giuse là “người gìn giữ”, bởi vì ngài biết lắng nghe Thiên Chúa, ngài để cho thánh ý Thiên Chúa hướng dẫn, và chính như thế mà ngài vẫn còn nhạy bén hơn với những người được phó thác cho ngài, ngài biết đọc các biến cố cách hiện thực, ngài quan tâm đến những gì xung quanh, và ngài biết đưa ra những quyết định khôn ngoan nhất. Các bạn thân mến, nơi ngài, chúng ta thấy làm thế nào ta đáp lại ơn gọi của Thiên Chúa, cách sẵn sàng ứng trực, cách mau mắn, nhưng chúng ta cũng thấy đâu là trung tâm của ơn gọi Kitô hữu: Chúa Kitô! Chúng ta gìn giữ Chúa Kitô trong cuộc sống của chúng ta, để gìn giữ người khác, để gìn giữ công trình tạo dựng!
Thế nhưng, ơn gọi gìn giữ không chỉ liên quan đến người Kitô hữu chúng ta mà thôi, nó có một chiều kích vốn đi trước và đơn giản là nhân loại, nó liên quan đến mọi người. Đó là sự kiện gìn giữ toàn thể công trình tạo dựng, vẻ đẹp của công trình tạo dựng, như được nói với chúng ta trong sách Khởi Nguyên và như thánh Phanxicô Assidi đã cho thấy: đó là sự kiện tôn trọng mọi thụ tạo của Thiên Chúa và môi trường trong đó chúng ta sống. Đó là sự kiện gìn giữ con người, săn sóc mọi người, mỗi nhân vị, với tình yêu, cách riêng các trẻ em, những người già cả, những người mỏng giòn hơn và thường nằm ở ngoại vi của con tim của chúng ta. Đó là săn sóc lẫn nhau trong gia đình: vợ chồng gìn giữ nhau, rồi như cha mẹ săn sóc con cái và cùng với thời gian con cái trở nên những người săn sóc cha mẹ. Đó là sự kiện chân thành sống những tình bạn, vốn là một sự gìn giữ hỗ tương trong sự tin tưởng, tôn trọng và trong sự thiện. Thực ra, tất cả đều được giao phó cho sự gìn giữ của con người, và đó là một trách nhiệm liên quan đến tất cả chúng ta. Hãy là những người gìn giữ những ân huệ của Thiên Chúa!
Và khi con người thiếu sót trách nhiệm này, khi chúng ta không săn sóc công trình tạo dựng và anh chị em, thì khi đó việc phá hủy sẽ tìm thấy một chỗ đứng và tâm hồn trở nên chai cứng. Vào mỗi giai đoạn của lịch sử, bất hạnh thay, có những “Hêrôđê” đang tổ chức ngầm những kế hoạch giết người, phá hủy và làm biến dạng khuôn mặt của người nam và người nữ.
Tôi xin tất cả những ai đang giữ những vai trò trách nhiệm trong lãnh vực kinh tế, chính trị hay xã hội, tất cả mọi người nam và nữ thiện chí: chúng ta là “những người gìn giữ” công trình tạo dựng, kế hoạch của Thiên Chúa được ghi khắc trong thiên nhiên, những người gìn giữ người khác, môi trường; đừng để cho những dấu chỉ của sự hủy diệt và sự chết đồng hành cùng bước đi của thế giới chúng ta! Nhưng để “gìn giữ”, chúng ta cũng phải săn sóc chính chúng ta! (cộng đoàn vỗ tay) Chúng ta hãy nhớ rằng hận thù, ganh tỵ, kiêu ngạo làm bẩn cuộc sống! Giữ gìn do đó muốn nói canh chừng những tình cảm của chúng ta, con tim của chúng ta, bởi vì chính từ đó mà những ý định tốt xấu tuôn ra: những ý định xây dựng và những ý định hủy diệt! Chúng ta không được sợ hãi lòng nhân từ, và ngay cả không được sợ lòng tử tế hiền từ!
Và đây, tôi xin thêm vào một nhận xét bổ túc: sự kiện săn sóc, gìn giữ, đòi hỏi sự nhân từ, đòi hỏi được sống cách tử tế hiền hòa. Trong các Tin Mừng, thánh Giuse xuất hiện như một người mạnh mẽ, can đảm, lao động, nhưng trong tâm hồn này nổi lên một sự tử tế hiền hòa, vốn không phải là nhân đức của kẻ yếu thế, nhưng trái lại, chỉ một sức mạnh tâm hồn và một khả năng quan tâm, trắc ẩn, một sức mạnh thực sự mở ra cho tha nhân, một sức mạnh tình yêu. Chúng ta không được sợ hãi lòng nhân từ, lòng tử tế hiền từ! (cộng đoàn vỗ tay)
Hôm nay, cùng với lễ thánh Giuse, chúng ta cử hành lễ khai mạc thừa tác vụ của tân Giám mục Rôma, Đấng kế vị thánh Phêrô, vốn cũng bao hàm một quyền hạn. Chắc chắn, Chúa Giêsu-Kitô đã ban quyền hạn cho Phêrô, nhưng nó hệ tại quyền hạn nào ? Ở ba câu hỏi của Chúa Giêsu đối với Phêrô về tình yêu, có ba lời mời gọi tiếp theo sau : hãy chăn dắt các chiên con của Thầy, hãy chăn dắt các chiên mẹ của Thầy. Chúng ta đừng bao giờ quên rằng quyền lực đích thực là sự phục vụ và Đức Giáo Hoàng cũng thế, để thực thi quyền hạn, phải luôn bước vào trong sự phục vụ này (cộng đoàn vỗ tay) vốn có đỉnh cao sáng ngời của nó trên thập giá ; ngài phải nhìn đến sự phục vụ khiêm tốn, cụ thể, giàu đức tin, của thánh Giuse và như Ngài, mở rộng bàn tay để gìn giữ toàn Dân Thiên Chúa và đón tiếp cách trìu mến và tử tế toàn thể nhân loại, đặc biệt những người nghèo nhất, những người yếu thế nhất, những người bé nhỏ nhất (cộng đoàn vỗ tay), những người mà thánh Matthêu mô tả trong cuộc phán xét sau cùng về đức ái : người đói khát, người xa lạ, mình trần, bệnh tật, tù đày (x. Mt 25, 31-46). Chỉ người nào yêu thương phục vụ mới biết gìn giữ !
Trong bài đọc hai, thánh Phaolô nói về Abraham, người đã “hy vọng dù không còn gì hy vọng, đã tin » (Rm 4,18). Hy vọng dù không còn gì hy vọng ! Hôm nay nữa, đứng trước biết bao nét ảm đạm, chúng ta cần thấy ánh sáng của niềm hy vọng và cần trao cho chúng ta niềm hy vọng. Gin giữ công trình tạo dựng, mọi người nam và người nữ, với một cái nhìn tử tế hiền từ và tình yêu, đó là mở ra chân trời của hy vọng, đó là mở ra một khoảng ánh sáng giữa biết bao đám mây, đó là mang lại sự nồng ấm hy vọng ! Và đối với người tín hữu, đối với người Kitô hữu chúng ta, như Abraham, như thánh Giuse, niềm hy vọng mà chúng ta mang có chân trời của Thiên Chúa, được mạc khải cho chúng ta trong Chúa Kitô, một niềm hy vọng được xây dựng trên đá tảng là chính Thiên Chúa.
Gìn giữ Chúa Giêsu và Đức Maria, gìn giữ toàn thể công trình tạo dựng, gìn giữ mỗi nhân vị, đặc biệt là người nghèo khổ nhất, gìn giữ chính chúng ta : đó là một sự phục vụ mà Giám mục Rôma được mời gọi thực hiện, nhưng cũng là việc phục vụ mà chúng ta hết thẩy được mời gọi để chiếu sáng ngôi sao hy vọng : Yêu thương gìn giữ những gì Thiên Chúa đã ban cho chúng ta !
Tôi cầu xin sự cầu bàu của Đức Trinh Nữ Maria, thánh Giuse, các thánh Phêrô và Phaolô, thánh Phanxicô, để Chúa Thánh Thần đồng hành với thừa tác vụ của tôi và tôi xin nói với hết anh chị em : xin hãy cầu nguyện cho tôi ! Amen.
Tý Linh chuyển ngữ
Theo bản tiếng Pháp
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO