BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ. BÀI 3. «TẤT CẢ NHỮNG GÌ VIẾT TRONG SÁCH THÁNH ĐỀU DO THIÊN CHÚA LINH HỨNG ». BIẾT TÌNH YÊU CỦA THIÊN CHÚA QUA LỜI CHÚA

Written by xbvn on Tháng Sáu 12th, 2024. Posted in Lm Võ Xuân Tiến, Tâm linh, Thế Giới, Tý Linh

Tóm tắt bài giáo lý của Đức Thánh Cha :

Hôm nay, tiếp tục loạt bài giáo lý về Chúa Thánh Thần và Hiền Thê, chúng ta suy nghĩ về hoạt động của Chúa Thánh Thần trong Mặc Khải của Thiên Chúa, đặc biệt là trong Thánh Kinh. Thiên Chúa, Đấng đã linh hứng Thánh Kinh, đến lượt linh hứng cho Giáo hội, Hiền Thê của Chúa Kitô, qua lời thánh của Ngài, biến Giáo hội thành người giải thích có thẩm quyền của Thánh Kinh. Chúa Thánh Thần cũng giao tiếp với chúng ta một cách cá nhân trong thực tại Giáo hội này, dù qua lectio divina, tức là đọc một đoạn Thánh Kinh trong tinh thần suy niệm, hay trên hết, trong Phụng vụ. Trong bất kỳ bối cảnh nào, luôn có một lời có ý nghĩa đặc biệt đối với chúng ta. Giống như một bản nhạc, Thánh Kinh mang trong mình một chủ đề cơ bản mà thánh Augustinô và thánh Grêgôriô Cả gọi là tình yêu của Thiên Chúa. Ước gì chúng ta “học hiểu biết trái tim của Thiên Chúa qua những lời của Thiên Chúa” và cho phép Lời Chúa thổi tình yêu đó vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Dưới đây là bài giáo lý của Đức Thánh Cha, ngày 12/6/2024 :

Anh chị em thân mến, chào anh chị em !

Chúng ta hãy tiếp tục bài giáo lý về Chúa Thánh Thần, Đấng hướng dẫn Giáo hội hướng tới Chúa Kitô, niềm hy vọng của chúng ta. Ngài là người hướng dẫn. Lần trước, chúng ta đã chiêm ngưỡng công trình của Chúa Thánh Thần trong công trình tạo dựng; hôm nay, chúng ta sẽ thấy điều đó trong mặc khải, trong đó Thánh Kinh là chứng tá được Thiên Chúa linh hứng và có thẩm quyền.

Thư thứ hai của Thánh Phaolô gửi cho Timôthê chứa đựng lời tuyên bố này: “Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng” (3, 16). Và một đoạn khác trong Tân Ước nói: “Chính nhờ Thánh Thần thúc đẩy mà có những người đã nói theo lệnh của Thiên Chúa” (2 P 1, 21). Đây là giáo lý của Thánh Kinh được Thiên Chúa linh hứng, mà chúng ta công bố như một tín điều trong Kinh Tin Kính, khi chúng ta nói rằng Chúa Thánh Thần “đã phán qua các vị ngôn sứ”. Sự linh hứng của Thiên Chúa trong Thánh Kinh.

Chúa Thánh Thần, Đấng linh hứng Thánh Kinh, cũng là Đấng giải thích và làm cho Thánh Kinh luôn sống động và năng động. Từ được linh hứng (inspired), Ngài làm cho Thánh Kinh truyền cảm hứng (inspiring). Công đồng Vatican II nói, Thánh Kinh “được Thiên Chúa linh hứng và được ghi chép một lần cho mãi mãi. Thánh Kinh truyền đạt Lời của chính Thiên Chúa cách bất di bất dịch, và làm vang dội tiếng Chúa Thánh Thần trong lời của các Ngôn sứ và các Tông đồ”(Hiến chế Dei Verbum, số 21). Bằng cách này, trong Giáo hội, Chúa Thánh Thần tiếp tục hành động của Chúa Giêsu Phục sinh, Đấng, biến cố Phục sinh, “đã mở trí cho họ hiểu Thánh Kinh” (Lc 24, 45).

Thật vậy, có thể xảy ra trường hợp trong một đoạn Thánh Kinh thánh nào đó, chúng ta đã được đọc nhiều lần mà không có cảm xúc cụ thể nào, một ngày nào đó chúng ta đọc được nó trong bầu khí đức tin và cầu nguyện, rồi đoạn văn đó bất ngờ được soi sáng, nó nói với chúng ta, nó làm sáng tỏ vấn đề chúng ta đang trải qua, nó làm rõ ý muốn của Thiên Chúa dành cho chúng ta trong một hoàn cảnh nào đó. Sự thay đổi này là do đâu, nếu không phải do sự soi sáng của Chúa Thánh Thần? Những lời Thánh Kinh, dưới tác động của Chúa Thánh Thần, trở nên sáng ngời; và trong những trường hợp đó, chúng ta tận mắt chứng kiến ​​câu nói trong Thư gửi tín hữu Do Thái đúng đắn như thế nào: “Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi” (4, 12).

Thưa anh chị em, Giáo hội được nuôi dưỡng bằng việc đọc Thánh Kinh một cách thiêng liêng, nghĩa là bằng việc đọc dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, Đấng đã linh hứng cho Thánh Kinh. Ở trung tâm của Thánh Kinh, giống như ngọn hải đăng soi sáng mọi sự, có biến cố cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô, biến cố hoàn thành kế hoạch cứu độ, hiện thực hóa mọi nhân vật và lời ngôn sứ, tiết lộ mọi mầu nhiệm ẩn giấu và đưa ra chìa khóa thực sự để đọc toàn bộ Thánh Kinh. Cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô là ngọn hải đăng soi sáng toàn bộ Thánh Kinh, và Thánh Kinh cũng soi sáng cuộc sống của chúng ta.

Sách Khải Huyền mô tả tất cả những điều này bằng hình ảnh Chiên Con phá bỏ các ấn của cuốn sách “được viết cả trong lẫn ngoài, niêm bảy ấn” (x. 5, 1-9), tức là Thánh Kinh Cựu Ước. Giáo hội, Hiền Thê của Chúa Kitô, là người giải thích có thẩm quyền bản văn Thánh Kinh được linh hứng; Giáo hội là người trung gian của lời loan báo đích thực của mình. Vì Giáo hội được ban Chúa Thánh Thần – đây là lý do tại sao Giáo hội là người giải thích – nên Giáo hội là “cột trụ và điểm tựa của chân lý” (1 Tm 3, 15). Tại sao? Bởi vì Giáo hội được Chúa Thánh Thần linh hứng và giữ vững. Và nhiệm vụ của Giáo hội là giúp đỡ các tín hữu và những người tìm kiếm sự thật giải thích các bản văn Thánh Kinh một cách đúng đắn.

Một cách để tiến hành việc đọc Lời Chúa một cách thiêng liêng là cách được gọi là lectio divina, một từ mà có lẽ chúng ta không hiểu được ý nghĩa. Nó hệ tại việc dành thời gian trong ngày để đọc một đoạn Thánh Kinh một cách cá nhân và suy niệm. Và điều này rất quan trọng: mỗi ngày, hãy dành thời gian để lắng nghe, suy niệm, đọc một đoạn Thánh Kinh. Và do đó, tôi khuyên anh chị em luôn nên có một ấn bản Tin Mừng bỏ túi và giữ nó trong túi, trong túi xách của anh chị em… Vì vậy, khi anh chị em đi du lịch, hoặc có một chút thời gian rảnh, hãy cầm lấy nó và đọc. Điều này rất quan trọng đối với cuộc sống. Hãy cầm lấy một cuốn Tin Mừng bỏ túi và đọc một lần, hai lần trong ngày khi anh chị em có cơ hội. Nhưng cách đọc thiêng liêng tinh túy nhất của Thánh Kinh là cách đọc cộng đoàn trong Phụng vụ Thánh lễ. Ở đó, chúng ta thấy một sự kiện hay một giáo huấn trong Cựu Ước được ứng nghiệm trọn vẹn trong Tin Mừng Chúa Kitô như thế nào. Và bài giảng, lời giải thích đó của chủ tế, phải giúp chuyển Lời Chúa từ cuốn sách vào cuộc sống. Nhưng để làm được điều này, bài giảng phải ngắn gọn: một hình ảnh, một suy nghĩ và một cảm xúc. Bài giảng không được kéo dài quá tám phút, vì sau đó, theo thời gian, người ta sẽ mất tập trung và ngủ gật, và họ đúng. Một bài giảng phải như thế. Và tôi muốn nói điều này với các linh mục, những người nói rất nhiều, rất thường xuyên, và người ta không hiểu họ đang nói về điều gì. Một bài giảng ngắn gọn: một tư tưởng, một cảm xúc và một gợi ý để hành động, phải làm gì. Không quá tám phút. Bởi vì bài giảng phải giúp chuyển Lời Chúa từ cuốn sách vào cuộc sống. Và trong số rất nhiều lời của Thiên Chúa mà chúng ta nghe hằng ngày trong Thánh lễ hay trong Các Giờ Kinh Phụng vụ, luôn có một lời có ý nghĩa đặc biệt dành cho chúng ta. Một điều gì đó chạm đến trái tim. Được đón nhận vào tâm hồn, Lời Chúa có thể soi sáng ngày sống của chúng ta và truyền cảm hứng cho lời cầu nguyện của chúng ta. Đó là vấn đề không để Lời Chúa rơi vào đôi tai điếc!

Chúng ta hãy kết thúc bằng một tư tưởng có thể giúp chúng ta yêu mến Lời Chúa. Giống như một số bản nhạc, Thánh Kinh cũng có nốt nền đi kèm từ đầu đến cuối bản nhạc, và nốt này là tình yêu của Thiên Chúa. Thánh Augustinô nhận xét: “Toàn bộ Thánh Kinh không làm gì khác ngoài việc nói về tình yêu của Thiên Chúa”. [1] Và thánh Grêgôriô Cả định nghĩa Thánh Kinh là “một bức thư của Thiên Chúa toàn năng gửi cho thụ tạo của Ngài”, giống như một bức thư của chàng rể gửi cho cô dâu của mình, và khuyến khích chúng ta “học hỏi và nhận biết trái tim của Thiên Chúa trong lời của Thiên Chúa”. [2] Công đồng Vatican II lại nói : “Qua việc mặc khải này, Thiên Chúa vô hình, trong tình yêu thương chan hòa, đã ngỏ lời với loài người như với bạn hữu và đến nói chuyện với họ để mời gọi và chấp nhận cho họ đi vào cuộc sống của chính Ngài.” (Dei Verbum, số 2).

Anh chị em thân mến, hãy tiếp tục đọc Thánh Kinh! Nhưng đừng quên cuốn Tin Mừng bỏ túi: hãy mang nó trong túi xách, trong túi của anh chị em, và vào một lúc nào đó trong ngày sống, hãy đọc một đoạn. Và điều này sẽ làm cho anh chị em rất gần gũi với Chúa Thánh Thần, Đấng ở trong Lời Chúa. Xin Chúa Thánh Thần, Đấng linh hứng Thánh Kinh và hiện đang thở từ Thánh Kinh, giúp chúng ta nắm bắt được tình yêu này của Thiên Chúa trong những hoàn cảnh cụ thể của cuộc sống. Cảm ơn anh chị em.

———————————————-

[1] De catechizandis rudibus, I, 8, 4: PL 40, 319.

[2] Registrum Epistolarum, V, 46 (ed. Ewald-Hartmann, pp. 345-346).

—————————————————————-

Tý Linh chuyển ngữ

(nguồn: vatican.va)

Tags: , ,

Trackback from your site.

Bài viết cùng chủ đề

Dữ liệu Website cũ

Xem nhiều gần đây nhất

Đang online

Lịch đăng bài

Tháng Mười Một 2024
H B T N S B C
« Th10    
  1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30