BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 2. TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ. ĐỨC MARIA LẮNG NGHE VÀ SẴN LÒNG
Tóm tắt bài giáo lý của Đức Thánh Cha:
Tiếp tục chu kỳ giáo lý Năm Thánh về “Chúa Giêsu Kitô, Niềm Hy Vọng của chúng ta”, giờ đây chúng ta xem xét câu trả lời đầy tin tưởng của Đức Trinh Nữ Maria trước sứ điệp của Tổng Lãnh Thiên Thần Gabrien rằng Mẹ được chọn làm mẹ của Đấng Mêsia. Đức Maria, “Đấng đầy ân sủng”, đã hiểu và tự nguyện chấp nhận sứ mạng độc nhất được Thiên Chúa giao phó, và bằng cách này đã cộng tác với Ngài trong việc hoàn thành niềm hy vọng của dân Israel và trong việc sinh ra Đấng Cứu Độ của các dân tộc. Được tràn đầy Chúa Thánh Thần, Mẹ tiếp tục cộng tác vào việc hoàn thành kế hoạch của Thiên Chúa, như chúng ta thấy từ lời chuyển cầu từ mẫu của Mẹ tại tiệc cưới Cana, dẫn tới phép lạ đầu tiên của Chúa. Từ Đức Maria, ước gì chúng ta học cách tín thác vững vàng vào lời hứa của Thiên Chúa, làm chứng bằng cuộc sống của mình cho niềm hy vọng phát sinh từ Tin Mừng, và cống hiến niềm hy vọng đó trước hết cho anh chị em chúng ta đang đấu tranh và bị cám dỗ tuyệt vọng.
Dưới đây là bài giáo lý của Đức Thánh Cha, ngày 22/1/2025 :
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục các bài giáo lý của chu kỳ Năm Thánh về Chúa Giêsu Kitô, niềm hy vọng của chúng ta.
Ở đầu Tin Mừng của mình, Thánh Luca cho thấy tác động của sức mạnh biến đổi của Lời Chúa, không chỉ đạt tới các nơi ở của Đền Thờ, mà còn đến cả nơi ở nghèo khó của một thiếu nữ, Đức Maria, người đã đính hôn với thánh Giuse, nhưng vẫn còn sống với gia đình mình.
Sau Giêrusalem, sứ giả của những lời truyền tin vĩ đại của Thiên Chúa, sứ thần Gabrien, được sai đến một ngôi làng chưa từng được nhắc đến trong Thánh Kinh của người Do Thái: Nadarét. Vào thời điểm đó, nó là một ngôi làng nhỏ ở Galilê, một vùng hẻo lánh của Israel, khu vực biên giới với những người ngoại giáo và sự ô uế của họ.
Chính ở đó mà sứ thần mang đến một thông điệp có hình thức và nội dung hoàn toàn chưa từng có, đến nỗi tâm hồn của Đức Maria rung động, xao xuyến. Thay cho lời chào cổ điển “Bình an cho cô”, sứ thần Gabrien đã chào Đức Trinh Nữ bằng lời mời “Hãy mừng lên!”, “hãy vui lên!”, một lời kêu gọi rất tha thiết đối với lịch sử thánh thiêng, bởi vì các ngôn sứ sử dụng nó khi họ loan báo sự xuất hiện của Đấng Mêsia (x. Sp 3, 14; Ge 2, 21-23, Dcr 9, 9). Đó là lời mời gọi về niềm vui mà Chúa gửi đến dân Ngài khi cuộc lưu đày kết thúc và Chúa làm cho người ta cảm nhận được sự hiện diện sống động và tích cực của Ngài.
Ngoài ra, Thiên Chúa gọi Đức Maria bằng một cái tên yêu thương chưa từng được biết đến trong lịch sử Thánh Kinh: kecharitoméne, có nghĩa là “đầy ân sủng của Thiên Chúa”. Đức Maria đầy ân sủng của Thiên Chúa. Cái tên này nói lên rằng tình yêu của Thiên Chúa đã ngự trị từ lâu và tiếp tục ngự trị trong tâm hồn Đức Maria. Ngài nói Mẹ thật “duyên dáng” biết bao, và trên hết ân sủng của Thiên Chúa đã thực hiện nơi Mẹ một sự in khắc bên trong, làm cho Mẹ trở nên kiệt tác của Ngài: đầy ân sủng.
Biệt danh yêu thương này, mà Thiên Chúa chỉ dành cho Đức Maria, ngay lập tức đi kèm với lời trấn an: “Đừng sợ!”, “Đừng sợ!”: sự hiện diện của Chúa luôn ban cho chúng ta ơn không sợ hãi, và vì thế Ngài nói với Đức Maria: “Đừng sợ!”. Thiên Chúa phán “Đừng sợ” với Abraham, Isaac và Môsê trong lịch sử: “Đừng sợ!” (x. Stk 15, 1; 26, 24; Đnl 31, 8; Gs 8, 1). Và Ngài cũng nói với chúng ta: “Đừng sợ, hãy tiếp tục tiến bước; đừng sợ!”. “Thưa Cha, con sợ điều này”; “Và con sẽ làm gì khi…”. “Con xin lỗi, thưa Cha, con sẽ nói thật với Cha: con đi xem bói”. “Con đi xem bói à!”. “Dạ vâng, con đã nhờ xem chỉ tay của mình…”. Làm ơn, đừng sợ! Đừng sợ! Đừng sợ! Điều này sẽ tốt. “Ta là bạn đồng hành của con”: và Ngài nói điều này với Đức Maria. “Đấng Toàn Năng”, Thiên Chúa của những điều “không thể được” (Lc 1, 37) ở cùng Đức Maria, cùng với và bên cạnh Mẹ; Ngài là bạn đồng hành của Mẹ, đồng minh chính của Mẹ, là “Ta-ở-với-con” vĩnh cửu (x. Stk 28:15; Xh 3:12; Tp 6:12).
Sau đó, sứ thần Gabrien thông báo cho Đức Trinh nữ sứ mạng của Mẹ, làm vang vọng trong trái tim Mẹ nhiều đoạn Thánh Kinh đề cập đến vương quyền và bản chất thiên sai của người con mà Mẹ phải sinh ra, và hài nhi sẽ được trình bày như sự ứng nghiệm của những lời tiên tri xa xưa. Ngôi Lời đến từ trời cao kêu gọi Đức Maria làm mẹ của Đấng Mêsia, Đấng Mêsia thuộc dòng Đavít được mong đợi từ lâu. Mẹ là mẹ của Đấng Mêsia. Ngài sẽ làm vua, nhưng không phải theo cách nhân loại và xác thịt, nhưng theo cách của Thiên Chúa, theo cách thiêng liêng. Tên của Ngài sẽ là “Giêsu”, nghĩa là “Thiên Chúa cứu độ” (x. Lc 1, 31; Mt 1, 21), nhắc nhở mọi người mãi mãi rằng không phải con người cứu độ nhưng chỉ duy Thiên Chúa. Chúa Giêsu là Đấng sẽ thực hiện những lời này của ngôn sứ Isaia: “Không phải là một sứ giả hay một thiên thần đã cứu thoát họ, nhưng là chính tôn nhan Người. Vì yêu mến và thương cảm, chính Người đã chuộc họ về” (Is 63, 9).
Tình mẫu tử này lay động Đức Maria đến tận đáy lòng. Và là một người nữ thông minh, Mẹ có khả năng đọc được các sự kiện (x. Lc 2, 19,51), Mẹ cố gắng hiểu, phân định những gì đang xảy ra với mình. Đức Maria không nhìn bên ngoài, nhưng nhìn vào bên trong. Và ở đó, trong sâu thẳm trái tim rộng mở và nhạy cảm của mình, Mẹ nghe thấy lời mời gọi hãy tin tưởng vào Thiên Chúa, Đấng đã chuẩn bị cho Mẹ một “Lễ Hiện Xuống” đặc biệt. Cũng như lúc khởi đầu công trình tạo dựng (x. Stk 1,2), Thiên Chúa muốn nuôi dưỡng Đức Maria bằng Thánh Thần của Ngài, một quyền năng có khả năng mở những gì đã đóng mà không vi phạm nó, không xâm phạm quyền tự do của con người; Ngài muốn bao bọc Mẹ trong “đám mây” của hiện diện của Ngài (x. 1Cr 10, 1-2) vì Chúa Con sống trong Mẹ và Mẹ sống trong Người.
Và Đức Maria được soi sáng bằng niềm tín thác: Mẹ là “ngọn đèn có nhiều ánh sáng”. Đức Maria đón nhận Ngôi Lời vào trong chính xác thịt của mình và do đó khởi động sứ mạng cao cả nhất từng được giao phó cho một người nữ, cho một con người. Mẹ đặt mình vào việc phục vụ: Mẹ có đầy đủ mọi sự, không phải như một nô lệ nhưng như một người cộng tác với Thiên Chúa Cha, đầy phẩm giá và thẩm quyền để phân phát, như Mẹ sẽ làm tại Cana, các ân huệ trong kho tàng của Thiên Chúa, để nhiều người sẽ có thể kín múc từ đó bằng cả hai tay.
Thưa anh chị em, chúng ta hãy học nơi Đức Maria, Mẹ Chúa Cứu Thế và là Mẹ chúng ta, để cho mình lắng nghe Lời Chúa, đón nhận và trân trọng Lời Chúa, để Lời Chúa có thể biến đổi tâm hồn chúng ta thành nhà tạm cho sự hiện diện của Người, thành những ngôi nhà hiếu khách nơi niềm hy vọng được lớn lên. Cảm ơn anh chị em!
——————————————-
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn : vatican.va)
Tags: Audience, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ