BÀI GIÁO LÝ VỀ NIỀM SAY MÊ LOAN BÁO TIN MỪNG : LÒNG NHIỆT THÀNH CỦA NGƯỜI TÍN HỮU – BÀI 18. LOAN BÁO TIN MỪNG BẰNG TIẾNG MẸ ĐẺ: THÁNH JUAN DIEGO, SỨ GIẢ CỦA ĐỨC TRINH NỮ MARIA
Tóm tắt bài giáo lý của Đức Thánh Cha :
Anh chị em thân mến,
Trong loạt bài giáo lý về lòng nhiệt thành tông đồ, chúng ta đã suy nghĩ về việc loan truyền Tin Mừng qua chứng tá của những người nam và người nữ ở mọi nơi và mọi thời. Hôm nay, chúng ta xem xét sự hiện ra của Đức Mẹ Guadalupe với Chân phước Juan Diego, một sự kiện góp phần quan trọng vào việc loan báo Tin Mừng ở Châu Mỹ. Khi hiện ra với Juan Diego trong trang phục bản địa và nói ngôn ngữ của ngài, Đức Trinh Nữ đã thể hiện mình là Mẹ, chính là Mẹ Thiên Chúa, và mời gọi các dân tộc bản địa đến ẩn náu dưới áo choàng của Mẹ. Phép lạ hoa hồng nở giữa mùa đông, và sự xuất hiện của ảnh Đức Mẹ trên áo choàng của Juan Diego, nói lên một cách hùng hồn về tình yêu ưu tiên của Thiên Chúa dành cho người nghèo và sự cộng tác mẫu tử của Đức Maria trong việc mở rộng Vương quốc của Người. Các Ngài cũng nhắc nhở chúng ta về vai trò quan trọng của những người mẹ và người bà trong việc truyền bá sứ điệp Tin Mừng, và, như trường hợp của Juan Diego, về nhu cầu của những Kitô hữu chúng ta là kiên trì trong đức tin vào bí tích rửa tội của chúng ta. Xin Mẹ Thiên Chúa, Đấng hiện diện đầy yêu thương ở Guadalupe và vô số đền thánh Đức Mẹ trên khắp thế giới, tiếp tục thu hút các tâm hồn về với Chúa Giêsu Con của Mẹ và về sự thật cứu độ của Tin Mừng.
Dưới đây là toàn văn bài giáo lý ngày 23/8/2023 của Đức Thánh Cha :
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Trong hành trình tái khám phá niềm say mê loan báo Tin Mừng, lòng nhiệt thành tông đồ đó; chứng kiến niềm say mê loan báo Tin Mừng này đã phát triển như thế nào trong lịch sử Giáo hội; trên con đường này, ngày nay chúng ta nhìn về Châu Mỹ, nơi việc loan báo Tin Mừng luôn có một nguồn sống quan trọng: Guadalupe – người Mexico hạnh phúc. Tất nhiên, Tin Mừng đã đến đó trước những lần hiện ra đó, nhưng thật không may, nó cũng đi kèm với những lợi ích trần tục. Thay vì con đường hội nhập văn hóa, người ta quá thường áp dụng cách tiếp cận vội vàng là cấy ghép và áp đặt các mô hình đã được xây dựng sẵn – chẳng hạn như của châu Âu -, thiếu tôn trọng các dân tộc bản địa.
Trái lại, Đức Trinh Nữ Guadalupe xuất hiện trong trang phục của người dân bản xứ, địa phương, Mẹ nói ngôn ngữ của họ, chào đón và yêu mến nền văn hóa địa phương: Đức Maria là Mẹ, và dưới áo choàng của Mẹ, mọi người con đều tìm được một chỗ đứng. Nơi Đức Maria, Thiên Chúa đã nhập thể và qua Đức Maria, Ngài tiếp tục nhập thể vào đời sống của các dân tộc.
Thật vậy, Đức Mẹ rao giảng Thiên Chúa bằng ngôn ngữ thích hợp nhất; tức là tiếng mẹ đẻ. Và Đức Mẹ cũng nói với chúng ta bằng tiếng mẹ đẻ, ngôn ngữ mà chúng ta hiểu rõ. Tin Mừng được truyền qua tiếng mẹ đẻ. Và tôi muốn nói lời cảm ơn đến nhiều người mẹ và rất nhiều người bà đã truyền lại Tin Mừng cho con cháu của họ: đức tin được truyền lại trong cuộc sống; đây là lý do tại sao những người mẹ và người bà là những người loan báo Tin Mừng đầu tiên. [Hãy dành] một tràng pháo tay cho các người mẹ, người bà! Và nó được truyền đạt, như Đức Maria cho thấy, một cách đơn giản: Đức Mẹ luôn chọn những người đơn sơ, trên ngọn đồi Tepeyac ở Mexico, như ở Lộ Đức và Fatima: khi nói với họ, Mẹ nói với mọi người, bằng một ngôn ngữ thích hợp cho tất cả mọi người, bằng ngôn ngữ dễ hiểu, giống như ngôn ngữ của Chúa Giêsu.
Vậy, chúng ta hãy tập trung vào chứng từ của Thánh Juan Diego, vốn là sứ giả; ngài là người trẻ, ngài là người bản địa đã nhận được sự mặc khải của Đức Maria: sứ giả của Đức Mẹ Guadalupe. Ngài là một con người đơn sơ, một thổ dân (indio): Thiên Chúa, Đấng thích làm những phép lạ qua những kẻ bé mọn, đã để mắt đến ngài.
Juan Diego đã là một người trưởng thành đã kết hôn khi ngài theo đuổi đức tin. Vào tháng 12 năm 1531, ngài khoảng 55 tuổi. Khi đang đi bộ, ngài nhìn thấy Mẹ Thiên Chúa trên đồi, đấng dịu dàng gọi ngài. Và Đức Mẹ gọi ngài là gì? “Đứa con bé bỏng yêu quý nhất của Mẹ Juanito” (Nican Mopohua, 23), lấy từ cái tên Juan. Sau đó, Mẹ sai ngài đến Đức Giám mục để xin Đức Cha xây dựng một nhà thờ ở nơi Mẹ đã hiện ra.
Juan Diego, đơn sơ và sẵn sàng, đã ra đi với tấm lòng quảng đại trong sáng của mình, nhưng phải chờ đợi rất lâu. Cuối cùng ngài đã nói chuyện với Đức Giám mục, người không tin ngài. Và rất thường xuyên, chúng tôi là các Giám mục [như thế này], rất thường xuyên… Ngài đã gặp lại Đức Mẹ, Mẹ đã an ủi ngài và yêu cầu ngài thử lại.
Người thổ dân này quay lại với Đức Giám mục và gặp Đức Giám mục với rất nhiều khó khăn, nhưng Đức Giám mục sau khi nghe ngài đã đuổi ngài đi và cử người đi theo ngài. Đây là khó khăn, thử thách của việc loan báo: mặc dù có lòng nhiệt thành, nhưng điều bất ngờ vẫn đến, đôi khi từ chính Giáo hội. Thật vậy, để loan báo, chỉ làm chứng cho điều thiện mà thôi thì chưa đủ, cần phải biết cách chịu đựng sự dữ. Chúng ta đừng quên điều này: loan báo Tin Mừng là điều rất quan trọng, không chỉ bằng cách làm chứng cho điều thiện mà còn bằng cách chịu đựng sự dữ. Người Kitô hữu làm điều thiện nhưng cũng chịu đựng điều dữ. Cả hai đi cùng nhau; cuộc sống là vậy.
Ngay cả ngày nay, ở rất nhiều nơi, việc hội nhập Tin Mừng và loan báo Tin Mừng cho các nền văn hóa đòi hỏi sự kiên trì và kiên nhẫn, không sợ xung đột, không nản lòng. Tôi đang nghĩ đến một đất nước nơi các Kitô hữu bị bách hại, bởi vì họ là Kitô hữu, và họ không thể thực hành đức tin của mình một cách dễ dàng và trong bình an. Juan Diego, chán nản vì bị Giám mục đuổi đi, đã xin Đức Mẹ miễn cho ngài và cử một người được kính trọng hơn và có năng lực hơn mình, nhưng được mời gọi kiên trì. Luôn có nguy cơ của một kiểu đầu hàng trong việc rao giảng: có điều gì đó không ổn và người ta lùi bước, trở nên chán nản và có lẽ ẩn náu trong những điều chắc chắn của chính mình, trong các nhóm nhỏ, và trong một số việc sùng kính cá nhân. Mặt khác, Đức Mẹ, trong khi an ủi chúng ta, đã làm cho chúng ta tiến về phía trước và nhờ đó cho phép chúng ta lớn lên, giống như một người mẹ tốt lành, vừa theo bước con trai mình, vừa đưa nó vào những thách thức của thế giới.
Được khích lệ như vậy, Juan Diego quay lại gặp Đức Giám mục, người đã yêu cầu ngài một dấu hiệu. Đức Mẹ hứa với Juan một điều, và an ủi ngài bằng những lời này: “Đừng để điều gì làm con sợ hãi, đừng để điều gì làm rối lòng con: […] Mẹ là Mẹ của con, Mẹ không có ở đây sao ?” Điều này thật đẹp. Nhiều khi chúng ta phiền muộn, buồn bã, khó khăn, Đức Mẹ cũng nói với chúng ta điều này trong tâm hồn chúng ta: Mẹ, là Mẹ của con, không có ở đây sao? [Mẹ] luôn ở bên cạnh chúng ta để an ủi chúng ta và ban cho chúng ta sức mạnh để tiến bước.
Rồi Đức Mẹ bảo ngài lên đỉnh đồi khô cằn để hái hoa. Tuy nhiên, lúc đó là mùa đông, Juan Diego đã tìm thấy một số bông hoa đẹp, cài chúng vào áo choàng của mình và dâng lên Mẹ Thiên Chúa, người đã mời ngài mang chúng đến cho Đức Giám mục để làm bằng chứng. Ngài ra đi, kiên nhẫn chờ đến lượt mình và cuối cùng, trước sự chứng kiến của Đức Giám mục, mở chiếc áo choàng (tilma) của mình – thứ mà người bản địa dùng để che thân – ngài mở chiếc áo choàng của mình để cho thấy những bông hoa – và kìa! Hình ảnh Đức Mẹ xuất hiện trên tấm vải áo choàng, một hình ảnh phi thường và sống động mà chúng ta quen thuộc, trong mắt Mẹ những nhân vật chính của thời đó vẫn còn in dấu. Đây là điều ngạc nhiên của Thiên Chúa: khi có sự sẵn lòng và khi có sự vâng phục, Người có thể hoàn thành điều gì đó bất ngờ, theo thời gian và theo những cách mà chúng ta không thể đoán trước được. Và như vậy, ngôi đền thánh theo yêu cầu của Đức Trinh Nữ đã được xây dựng và thậm chí ngày nay người ta vẫn có thể viếng thăm nó.
Juan Diego đã bỏ lại mọi sự và, với sự cho phép của Đức Giám mục, đã dâng hiến cuộc đời mình cho đền thánh. Ngài chào đón những người hành hương và loan báo Tin Mừng cho họ. Đây là những gì xảy ra tại các đền thánh Đức Mẹ, các địa điểm hành hương và những nơi rao giảng, nơi mà mọi người đều cảm thấy như ở nhà – bởi vì đó là nhà của mẹ họ – và cảm thấy nỗi nhớ quê nhà, nghĩa là nỗi khao khát về nơi anh chị em tìm thấy Mẹ, Thiên Đàng. Đức tin được đón nhận ở những nơi này một cách đơn sơ, đức tin được đón nhận một cách chân thực, một cách bình dân. Và như Mẹ đã nói với Juan Diego, Đức Mẹ lắng nghe tiếng kêu than của chúng ta và chữa lành những nỗi buồn của chúng ta (x. ibid., 32). Chúng ta nên học điều này: khi gặp khó khăn trong cuộc sống, chúng ta hãy đến với Mẹ; và khi cuộc sống hạnh phúc, chúng ta cũng về với Mẹ để chia sẻ những điều này. Chúng ta cần đến với những ốc đảo an ủi và thương xót này, nơi đức tin được diễn tả bằng tiếng mẹ đẻ; nơi chúng ta phó thác công việc cuộc sống trong vòng tay của Đức Mẹ và trở về cuộc sống với sự bình an trong tâm hồn, có lẽ với sự bình an của trẻ thơ.
———————————-
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn: vatican.va)
Tags: Audience, các thánh-nhân vật, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN CUỘC HỌP ĐƯỢC TỔ CHỨC BỞI TÒA THƯỢNG THẨM RÔMA
- THƯ VỀ VIỆC ĐỔI MỚI NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ GIÁO HỘI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO