BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỚI CÁC GIÁM ĐỐC ĐẠI CHỦNG VIỆN VÀ TIỀN CHỦNG VIỆN CỦA PHÁP : ĐỪNG TẠO RA NHỮNG BẢN SAO
Đào tạo sự tự do nội tâm thực sự, phát triển một nhân tính quân bình và có khả năng trong các mối tương quan nhân bản, nhấn mạnh đến đặc tính sứ mạng của ơn gọi: đây là ba khía cạnh mà, theo Đức Thánh Cha, các Giám đốc các chủng viện ở Pháp phải lưu ý. Ngài đã tiếp kiến các Giám đốc này vào sáng thứ Bảy 25/1/2025, tại Vatican . Ngài mời gọi họ đừng sợ sự đa dạng trong hồ sơ của các chủng sinh và đừng tìm cách tạo ra những “bản sao”.
Dưới đây là bài phát biểu của Đức Thánh Cha :
Quý Cha Giám đốc thân mến,
Tôi vui mừng chào đón quý cha nhân dịp hành hương Năm Thánh của quý cha, khi quý cha quy tụ để suy nghĩ về việc đào tạo linh mục. Đây là một hành trình phân định trong đó quý cha đóng một vai trò thiết yếu. Quý cha giống như vị tư tế già Eli đã nói với chàng trai trẻ Samuel: “Nếu Ngài gọi con, thì con sẽ thưa: “Lạy Chúa, xin hãy phán, tôi tớ Ngài đang lắng nghe”” (1 Sm 3, 1-10). Quý cha là sự hiện diện trấn an này, là la bàn cho những người trẻ được giao phó cho quý cha chăm sóc.
Thánh Phaolô VI đã khẳng định rằng “người đương thời sẵn sàng lắng nghe các chứng nhân hơn là các thầy dạy, hoặc nếu họ nghe các thầy dạy, thì đó là vì các thầy dạy là những chứng nhân” (Tiếp kiến chung, ngày 2 tháng 10 năm 1974). Điều này chắc chắn có giá trị cho các nhà đào tạo trong các chủng viện. Chứng từ mạch lạc của họ về đời sống Kitô giáo được thể hiện trong một cộng đồng giáo dục, trong đó các thành viên, tại chủng viện, là giám mục, các linh mục và tu sĩ, các giáo sư, nhân viên. Nhưng cộng đồng này mở rộng đến những nơi mà chủng sinh được gửi đến: các giáo xứ, các phong trào, các gia đình. Như vậy, việc đào tạo mang tính cộng đồng được thống nhất, nó chạm tới mọi chiều kích của con người và hướng tới sứ mạng.
Để chủng viện thể hiện chứng tá này và trở thành một không gian thuận lợi cho sự tăng trưởng của các linh mục tương lai, điều quan trọng là phải đảm bảo chất lượng và tính xác thực của các mối tương quan con người được sống ở đó và tương tự như các mối tương quan trong một gia đình, thấm nhuần tình phụ tử và tình huynh đệ. Chỉ trong một bầu khí như thế mà sự tin tưởng lẫn nhau, điều cần thiết cho sự phân định tốt, mới có thể được thiết lập. Khi đó, chủng sinh sẽ có thể là chính mình mà không sợ bị phán xét một cách tùy tiện, có thể trở nên chân thực trong mối quan hệ của mình với người khác, hợp tác hoàn toàn trong việc đào tạo của chính mình để khám phá, với sự đồng hành của những người đào tạo mình, ý muốn của Chúa dành cho cuộc đời mình và đáp lại một cách tự do.
Các ứng viên thi vào chủng viện ngày nay hơn bao giờ hết rất khác nhau. Một số còn rất trẻ, số khác đã có kinh nghiệm sống lâu năm; một số có đức tin đã bén rễ và chín chắn từ lâu, nơi những người khác thì nó mới rất gần đây; họ đến từ những môi trường xã hội và gia đình khác nhau, những nền văn hóa khác nhau; và nhất là họ đã nghe thấy tiếng gọi trong nhiều phong trào tâm linh mà Giáo hội biết đến ngày nay. Chắc chắn đây là một thách thức lớn trong việc đề nghị một nền đào tạo nhân bản, thiêng liêng, trí thức và mục vụ cho một cộng đồng đa dạng như vậy. Và nhiệm vụ của quý cha không hề dễ dàng. Đây là lý do tại sao sự quan tâm đến hành trình của mỗi người cũng như sự đồng hành cá nhân là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Đây là lý do tại sao điều cũng quan trọng là các đội ngũ đào tạo phải chấp nhận sự đa dạng này, biết đón nhận và đồng hành với nó. Đừng sợ sự đa dạng! Đừng sợ, đó là một món quà! Giáo dục về việc đón nhận người khác, như họ là, sẽ là sự bảo đảm, cho tương lai, về một linh mục đoàn huynh đệ và hiệp nhất về điều thiết yếu.
Mục đích của chủng viện là rõ ràng: “đào tạo các môn đệ truyền giáo “yêu mến” Thầy, các mục tử có “mùi chiên”, sống giữa họ để phục vụ họ và mang đến cho họ lòng thương xót của Thiên Chúa” (RFIS, Int. số 3) ; và điều này đòi hỏi một số tiêu chí nhất định không thể thỏa hiệp để truyền chức. Nhưng chủng viện không được vì thế tìm cách tạo ra những bản sao (clones), những người hết thảy đều suy nghĩ giống nhau, chia sẻ cùng sở thích và lựa chọn giống nhau. Ân sủng của bí tích bén rễ sâu nơi tất cả những gì làm phong phú thêm nhân cách độc đáo của mỗi người, một nhân cách cần phải được tôn trọng, để sinh ra những hoa trái có hương vị đa dạng mà chính sự đa dạng của Dân Chúa cần có.
Trong số những điểm quan trọng cần chú ý, tôi chỉ muốn nhấn mạnh ba điểm. Điểm đầu tiên là đảm bảo đào tạo sự tự do nội tâm thực sự nơi ứng viên. Đừng sợ sự tự do này! Những thách thức sẽ xuất hiện trong cuộc đời của họ đòi hỏi họ, được đức tin soi sáng và đức ái thúc đẩy, phải biết tự mình phán đoán và quyết định, đôi khi theo hướng ngược lại hoặc chấp nhận rủi ro, mà không khuôn theo những câu trả lời có sẵn, những tiên nghiệm có tính ý thức hệ , hoặc tư tưởng độc nhất của chốc lát. Tư tưởng, trái tim và đôi tay phải phát triển tốt. Ba điều phải nhất quán: chúng ta nghĩ gì, chúng ta cảm thấy gì và chúng ta làm gì. Ba ngôn ngữ: ngôn ngữ của khối óc, của trái tim và của đôi tay. Hãy có sự nhất quán giữa chúng.
Điểm thứ hai liên quan đến việc xây dựng nơi ứng viên một nhân tính quân bình, có khả năng trong các mối tương quan giữa con người với nhau. Linh mục phải có khuynh hướng dịu dàng, gần gũi và trắc ẩn. Đây là ba thuộc tính của Thiên Chúa: dịu dàng, gần gũi và trắc ẩn. Thiên Chúa gần gũi, Ngài dịu dàng, Ngài trắc ẩn. Một chủng sinh không có khả năng như thế thì không ổn. Điều này rất quan trọng! Không cần nhấn mạnh đến mối nguy hiểm do những nhân cách quá dễ vỡ và cứng nhắc, cũng như mối nguy hiểm về những sự mất quân bình về cảm tính. Tuy nhiên, con người hoàn hảo không tồn tại và Giáo hội được tạo thành từ những thành phần mong manh và tội lỗi mà cần phải luôn hy vọng làm cho tiến bộ; sự phân định của quý cha về điểm này phải vừa thận trọng vừa kiên nhẫn, được soi sáng bởi niềm hy vọng. Đừng sợ những yếu đuối và giới hạn của các chủng sinh của quý cha! Đừng lên án họ quá nhanh và hãy biết đồng hành với họ. Điều mà chúng ta gọi là sự tử đạo của lòng kiên nhẫn: đồng hành.
Điểm thứ ba là việc kiên quyết định hướng ơn gọi linh mục đến sứ mạng. Linh mục là vì sứ mạng. Một linh mục hành động như “ngài viện phụ” không phải vì sứ mạng. Điều này không ổn. Linh mục luôn luôn vì sứ mạng. Tất nhiên, ngay cả khi việc trở thành linh mục mang lại sự triển nở cá nhân, thì người ta không trở thành linh mục cho chính mình, nhưng là cho Dân Chúa, để làm cho họ biết và yêu mến Chúa Kitô. Điểm khởi đầu của động lực này chỉ có thể được tìm thấy trong tình yêu ngày càng sâu xa và say mê hơn đối với Chúa Giêsu, được nuôi dưỡng bằng việc đào tạo nghiêm túc về đời sống nội tâm và việc học hỏi Lời Chúa. Thật khó để hình dung một ơn gọi linh mục không có chiều kích mạnh mẽ về lòng dâng hiến, sự cho đi nhưng không và quên mình, về lòng khiêm tốn chân thành; và điều này cần phải được xác minh. Chỉ một mình Chúa Giêsu cũng đủ mang lại niềm vui cho linh mục của Người. Tuy nhiên, không hiếm khi, trên hành trình, một số người dần dần “tự phục vụ chính mình”. Hãy thận trọng, đặc biệt là với tiền bạc. Bà tôi luôn nói với chúng tôi: “Ma quỷ xâm nhập ngang qua túi tiền”. Làm ơn, nghèo khó là một điều rất đẹp. Phục vụ người khác. Và hãy cảnh giác óc thăng tiến địa vị lợi lộc (carriérisme), hãy cảnh giác. Hãy cảnh giác với sự ghen tị và háo danh. Ước gì tình yêu đối với Thiên Chúa và Giáo hội của Người không trở thành cái cớ để tự tôn vinh mình. Khi chúng ta tìm thấy một giáo sĩ trông giống một con công hơn là một giáo sĩ, thì điều đó thật tệ hại. Ước gì tình yêu đối với Thiên Chúa và Giáo hội không phải là một cái cớ: thật ước mong như vậy.
Quý cha Giám đốc thân mến, tôi cảm ơn quý cha về chuyến viếng thăm này và việc phục vụ mà quý cha cống hiến cho Giáo hội. Nhiệm vụ của quý cha không hề dễ dàng, nhưng tôi khuyến khích quý cha hãy kiên trì với niềm tin tưởng và hy vọng, dưới tác động của Chúa Thánh Thần và sự che chở của Đức Trinh Nữ Maria. Đây là lý do tại sao tôi hết lòng ban Phép lành cho quý cha cũng như các cộng đoàn của quý cha. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Cảm ơn quý cha !
——————————————————–
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn : vatican.va)
Tags: Phanxicô-I, Pháp
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI CÁC KITÔ HỮU KIÊN TRÌ TRÊN CON ĐƯỜNG HIỆP NHẤT
- ĐỐI CHIẾU BẢN ĐÀO TẠO LINH MỤC VỚI ĐỜI LINH MỤC CỦA TÔI
- BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỚI CÁC GIÁM ĐỐC ĐẠI CHỦNG VIỆN VÀ TIỀN CHỦNG VIỆN CỦA PHÁP : ĐỪNG TẠO RA NHỮNG BẢN SAO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI 2025: CHIA SẺ NIỀM HY VỌNG TRONG LÒNG ANH CHỊ EM MỘT CÁCH HIỀN HÒA
- PHỎNG VẤN ĐHY KOOVAKAD, NGƯỜI VỪA ĐƯỢC BỔ NHIỆM LÀM TỔNG TRƯỞNG BỘ ĐỐI THOẠI LIÊN TÔN
- ĐỐI VỚI CÁC GIÁM MỤC MỸ, CÁC SẮC LỆNH CỦA TRUMP “GÂY LO NGẠI SÂU XA”
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỬI CHO DIỄN ĐÀN KINH TẾ THẾ GIỚI 2025
- Ý NGHĨA CỦA ĐỘNG TỪ “ĐI RA” TRONG TIN MỪNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 2. TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ. ĐỨC MARIA LẮNG NGHE VÀ SẴN LÒNG
- HOA KỲ: TẠI SAO ĐỨC CHA ROBERT BARRON, NGÔI SAO LOAN BÁO TIN MỪNG TRÊN INTERNET, LẠI MUỐN THÀNH LẬP MỘT DÒNG TU?
- NHỮNG NHÂN VẬT TÔN GIÁO NÀO CẦU NGUYỆN CHO DONALD TRUMP TRONG LỄ NHẬM CHỨC CỦA ÔNG?
- ĐỨC THÁNH CHA VIẾT THƯ CHO TỔNG THỐNG DONALD TRUMP
- MỘT NỮ TU SẼ ĐƯỢC BỔ NHIỆM LÀM CHỦ TỊCH PHỦ THỐNG ĐỐC THÀNH VATICAN
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN NĂM C: CHÚA ĐÁP LẠI SỰ THIẾU THỐN CỦA CHÚNG TA BẰNG TÌNH YÊU DƯ TRÀN CỦA NGƯỜI
- CÁI CHẾT CỦA CHA PONCHAUD, CHỨNG NHÂN VĨ ĐẠI CỦA LỊCH SỬ CAMPUCHIA
- BỘ GIÁO LÝ ĐỨC TIN: HUẤN THỊ VỀ MỘT VÀI KHÍA CẠNH CỦA “THẦN HỌC GIẢI PHÓNG”
- Ở BA LAN, MỘT KIẾN NGHỊ NHẰM XÓA BỎ VIỆC GIẢI TỘI CHO TRẺ VỊ THÀNH NIÊN
- VỤ CHA PIERRE: HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC XIN TÒA ÁN MỞ CUỘC ĐIỀU TRA
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI CÁC LINH MỤC ARGENTINA HÃY TIÊU HAO VÌ TIN MỪNG
- CUBA THẢ TÙ NHÂN, HOAN NGHÊNH SỰ TRUNG GIAN HÒA GIẢI CỦA TÒA THÁNH