BÀI PHÁT BIỂU CUỐI CÙNG CỦA ĐHY BERGOGLIO TRƯỚC CÁC HỒNG Y CỦA MẬT TUYỂN VIỆN
Dưới đây là bài tham luận của ĐHY Jorge Mario Bergoglio trước các Hồng y, dịp buổi họp chung ngày 9.3.2013. Chính từ giây phút đó mà ý hướng bầu ngài làm Giáo hoàng đã tiến triển. Trong bài phát biểu này, ĐHY phê bình « tính trần tục thiêng liêng » (mondanité spirituelle) đang tác động đến Giáo hội.
Trên thực tế, ngài đã ứng khẩu trong lần phát biểu này. Sau đó, như lời ĐHY Jaime Lucas Ortega y Alamino, Tổng giám mục La Havane, Cuba, kể, ngài đã gặp ĐHY Bergoglio để xin bản văn viết tay để giữ nó. ĐHY Bergoglio trả lời là ngài không có. Nhưng ngày hôm sau, ĐHY Bergoglio đã đưa cho ĐHY Ortega bài tham luận do chính ngài viết ra. ĐHY Ortega hỏi ĐHY Bergoglio liệu ngài có thể phổ biến bản văn này không, thì ĐHH Bergoglio trả lời là được.
Ngày 13.3.2013, ĐHY Ortega hỏi ĐHY Bergoglio một lần nữa, lúc đó đã được bầu làm Giáo hoàng rồi, và Đức tân Giáo hoàng đã cho phép. Vì thế, ngày 26.3, bản sao bản viết tay của ĐHY Bergoglio và bản chuyển sang tiếng Tây Ban Nha đã được đăng trên trang web « Palabra Nueva » của giáo phận La Havane.
Dưới đây là nguyên văn bài phát biểu của ĐHY Bergoglio :
PHÚC ÂM HÓA CÁC VÙNG NGOẠI VI
Chúng ta đã nói về việc Phúc Âm hóa. Đó là lý do hiện hữu của Giáo hội. « Niềm vui êm dịu và mang lại sức mạnh loan báo Tin Mừng » (Phaolô VI). Chính Chúa Giêsu-Kitô thúc đẩy chúng ta từ bên trong.
1) Phúc Âm hóa ngụ ý một nhiệt huyết tông đồ. Phúc Âm hóa giả thiết trong Giáo hội sự « parrhésia » (* gan dạ) ra khỏi chính mình. Giáo Hội được mời gọi ra khỏi chính mình và đi đến các vùng ngoại vi, không chỉ về mặt địa lý, nhưng cả những vùng ngoại vi của cuộc sống : những vùng ngoại vi của mầu nhiệm tội lỗi, của sự đau khổ, của bất công, của sự thiếu hiểu biết và vắng mặt đức tin, những vùng ngoại vi của tư tưởng, của mọi hình thức khốn khổ.
2) Khi Giáo hội không ra khỏi chính mình để loan báo Tin Mừng, thì nó trở thành tự quy chiếu và như thế nó trở nên bệnh hoạn (ta có thể nghĩ đến người phụ nữ bị còng lưng mà Tin Mừng nói đến). Những điều xấu xa mà, suốt dòng thời gian, đã đánh vào các thể chế của Giáo hội, đều có cội rễ trong thái độ tự quy chiếu này, trong một thứ tự say mê bản thân có tính thần học nào đó. Trong sách Khải Huyền, Chúa Giêsu nói rằng Ngài đứng ở ngưỡng cửa và Ngài gọi. Dĩ nhiên, bản văn quy chiếu đến sự kiện rằng Chúa Giêsu đang ở bên ngoài, đứng ở cửa, và Ngài gõ cửa để bước vào…Nhưng, đôi khi, tôi nghĩ rằng Chúa Giêsu gõ từ bên trong, để chúng ta để cho Ngài đi ra. Giáo hội tự quy chiếu muốn giữ Chúa Giêsu ở trong chính mình và nó không để cho Ngài đi ra.
3) Giáo hội, khi nó tự quy chiếu, mà không nhận thấy điều đó, nghĩ là đang sở hữu một ánh sáng riêng cho mình ; nó ngưng là « mysterium lunae » (huyền nhiệm của ánh trăng (**)) và gây nên sự xấu xa rất nghiêm trọng này là tính trần tục thiêng liêng (theo Henri de Lubac, đó là điều tệ hại nhất có thể xảy đến với Giáo hội) : lối sống để tự tôn vinh nhau này. Đơn giản hơn, có hai hình ảnh về Giáo hội : Giáo hội loan báo Tin Mừng ra khỏi chính mình, Giáo hội của « Dei Verbum religiose audiens et fidenter proclamans » [Giáo Hội kính cẩn lắng nghe và trung thành loan báo Lời Thiên Chúa – chú thích] ; hay là Giáo hội trần tục, sống nơi chính mình, bằng chính mình, cho chính mình. Điều đó phải soi sáng những thay đổi khả thể và những cải cách cần thực thi vì phần rồi các linh hồn.
4) Nghĩ đến vị Giáo hoàng sắp đến : một con người mà, xuyên qua việc chiêm ngắm và thờ lạy Chúa Giêsu-Kitô, trợ giúp Giáo hội ra khỏi chính mình và đi đến các vùng ngoại vi của cuộc sống, giúp Giáo hội trở thành người mẹ phong nhiêu sống nhờ « niềm vui êm dịu và mang lại mạnh sức loan báo Tin Mừng ».
Rôma, 9/3/2013
——————-
(*) Sách GLGHCG, số 2778 (2828), giải thích : « từ “Parrhésia”, một thuật ngữ đặc biệt Kitô giáo muốn diễn tả tâm tình đơn sơ chân thành, lòng tin tưởng của người con, vui mừng an tâm, dạn dĩ nhưng khiêm nhu, xác tín là mình được yêu thương », ctnd.
(**) « Mysterium lunae » là một công thức mà các Giáo Phụ dùng đến từ thế kỷ thứ II để lưu ý rằng nó là bản chất đích thực của Giáo hội và đâu là phương thức hoạt động thích hợp với Giáo hội : như mặt trăng, thánh Ambrôsio khẳng định, « Giáo hội chiếu tỏa một ánh sáng vốn không phải là của Giáo hội , nhưng là ánh sáng của Chúa Kitô ». Theo Cyrille d’Alexandrie, « Giáo hội được tắm bởi ánh sáng thần linh của Chúa Kitô, là ánh sáng duy nhất tồn tại trong vương quốc các linh hồn. Do đó, chỉ có một ánh sáng duy nhất. Chính trong ánh sáng duy nhất này mà Giáo hội cũng chiếu sáng… »
——————-
Tý Linh
Theo Sandro Magister
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS