BỘ GIÁO DỤC CÔNG GIÁO QUY ĐỊNH VIỆC LIÊN KẾT CÁC HỌC VIỆN THẦN HỌC VỚI CÁC PHÂN KHOA CỦA GIÁO HỘI
Ba chỉ thị cho các liên kết cấp cử nhân (affiliation), thạc sĩ (agrégation ) và tiến sĩ (incorporation).
Vatican quy định việc liên kết các học viện thần học trên thế giới với các phân khoa của Giáo hội – mà cho phép cấp văn bằng được thừa nhận – với ba chỉ thị được Bộ Giáo dục Công giáo công bố hôm 9/12/2020. Đức cha Vincenzo Zani, thư ký của Bộ, cho biết rằng đây là một sự cải cách để phối hợp việc nghiên cứu tốt hơn, cũng như để tránh việc tự quy chiếu và sự trùng lặp giữa các học viện.
Những quy định này xác định các việc liên kết này của các viện cao học với các phân khoa. Những liên kết này phải được trình cho Bộ Giáo dục Công giáo, mà sẽ cấp cho chúng trong 5 năm, bắt đầu từ năm học 2021-2022.
Đức cha Zani giải thích cho đài Vatican rằng ba chỉ thị này phù hợp với Tông hiến Veritatis Gaudium về các trường đại học và các phân khoa thần học của Giáo hội, được Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành ngày 8/12/2017.
Các việc liên kết của các trường với các phân khoa tương ứng với ba cấp độ của hệ thống nghiên cứu của Giáo hội : cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Các học viện liên kết cử nhân chỉ đề nghị chu kỳ một, các học viện liên kết thạc sĩ có thể cấp bằng thạc sĩ (chu kỳ hai) và các học viện liên kết tiến sĩ – rất ít – sẽ cấp bằng tiến sĩ (chu kỳ ba).
Qua việc liên kết này, các học viện này quy về và đặt mình dưới trách nhiệm của các phân khoa. Tổng cộng ngày nay, hệ thống nghiên cứu của Giáo hội có hơn 500 cơ sở trong đó 120 cơ sở là các phân khoa của Giáo hội – thần học, triết học, giáo luật… – và khoảng 400 cơ sở là các học viện liên kết cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ.
Bộ Giáo dục Công giáo khuyến khích « lập thành mạng lưới » bằng cách đưa ra những chỉ dẫn cụ thể đặc biệt cho các giáo viên và các chức danh của họ. Bộ mong muốn có « một sự phối hợp nghiên cứu tốt hơn trong cơ sở », với một « tính liên ngành », để các môn học không được « tự quy chiếu » cũng không « phân tán » nhưng « trong sự đối thoại với nhau ». Đức cha Zani giải thích : tạo nên mạng lưới, « đó cũng không phải là nhân rộng các viện không cần thiết, ở nơi đã có các cơ sở chuyên biệt ».
Theo ngài, các quy định của Vatican do đó « củng cố các mối tương quan giữa các cơ sở trong khi vẫn duy trì tính tự quản của mỗi cơ sở ».
Vì như Tông hiến « Veritatis Gaudium » nằm « trong viễn cảnh của Giáo hội đi ra”, một Giáo hội « hoàn toàn truyền giáo », nên ba chỉ thị khuyến khích một « cuộc đối thoại sâu xa hơn với xã hội ngày nay », bằng cách trả lời cho « những thách đố » của nó.
Trích dẫn ví dụ về Đại học Urbanô của Tòa Thánh ở Rôma và 110 học viện liên kết của nó ở Châu Phi và Châu Á, Đức Cha thư ký của Bộ cho biết rằng tinh thần truyền giáo được minh họa qua những liên kết này giữa các học viện và phân khoa.
Tý Linh
(theo ZENIT)
Xem chi tiết chỉ thị về liên kết cử nhân ở đây :
Education catholique : « l’affiliation » des instituts de théologie à des Facultés ecclésiastiques
Chỉ thị về liên kết thạc sĩ ở đây :
Education catholique : « l’agrégation » des instituts de théologie à des Facultés ecclésiastiques
Chỉ thị về liên kết tiến sĩ ở đây :
Education catholique : « l’incorporation » des instituts de théologie à des Facultés ecclésiastiques
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC PHANXICÔ MỞ CỬA THÁNH TẠI NHÀ TÙ REBIBBIA: “HÃY BÁM LẤY NIỀM HY VỌNG”
- LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 2024: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- THÁNH GIOAN: “THÁNH TÔNG ĐỒ VÀ THÁNH SỬ KHÔNG PHẢI LÀ CÙNG MỘT NGƯỜI”
- CÁC NĂM THÁNH QUA DÒNG LỊCH SỬ
- NĂM THÁNH 2025: CHỈ BỐN CỬA THÁNH ĐƯỢC MỞ TẠI RÔMA
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”