BỘ GIÁO LÝ ĐỨC TIN : KHÔNG CÓ TRỞ NGẠI NÀO LIÊN QUAN DẾN ĐỨC MẸ NÚI ĐÁ Ở CALABRIA
Theo các chuẩn mực mới, Bộ Giáo lý Đức tin đã công bố phán quyết tích cực liên quan đến hoa trái thiêng liêng sau các cuộc hiện ra do thị nhân Cosimo Fragomeni kể lại ở Calabria. Cũng trong trường hợp này, không có tuyên bố nào về nguồn gốc siêu nhiên, nhưng các tín hữu được phép gắn bó.
“Trong thế giới tục hóa mà chúng ta đang sống, nơi có rất nhiều người trải qua cuộc đời của họ mà không quy chiếu đến sự siêu việt, những người hành hương đến gần Đền Thánh Núi Đá -Santuario dello Scoglio- là một dấu chỉ đức tin mạnh mẽ.” Đức Hồng y Victor Manuel Fernández, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã trả lời lá thư của Đức Giám mục giáo phận Locri-Gerace, Đức cha Francesco Oliva, ngày 3/6/2024, xác nhận “phán quyết nihil obstat” – không có trở ngại – liên quan đến các sự kiện xảy ra xung quanh đền thánh Đức Mẹ Núi Đá của giáo phận, tọa lạc tại Santa Domenica di Placanica, ở Calabria.
Công nhận một kinh nghiệm về Chúa Thánh Thần
Chính tại đây, vào ngày 11 tháng 5 năm 1968, Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra lần đầu tiên với anh Cosimo Fragomeni, một nông dân khiêm tốn 18 tuổi. Theo các chuẩn mực mới được Bộ Giáo lý Đức tin công bố vào ngày 17 tháng Năm, phán quyết nihil obstat không được hiểu “như sự tán thành tính chất siêu nhiên của hiện tượng”, nhưng như là công nhận “một kinh nghiệm về Chúa Thánh Thần”, mà Đức Giám mục được khuyến khích đánh giá cao giá trị mục vụ của nó và thúc đẩy việc phổ biến đề xuất thiêng liêng này, kể cả thông qua các cuộc hành hương, trong khi “các tín hữu được phép” tham gia các sự kiện này “một cách thận trọng”.
Nơi gặp gỡ lòng thương xót của Thiên Chúa
Cosimo kể rằng lần hiện ra đầu tiên vào năm 1968 được đi trước bằng một tia sáng phát ra từ vách đá sa thạch gần nhà mình và lặp lại trong bốn ngày tiếp theo. Trong các thông điệp được Cosimo thuật lại, Đức Trinh Nữ mời gọi hoán cải và cầu nguyện, bày tỏ mong muốn được thấy địa phương Calabria được biến đổi thành một trung tâm tâm linh vĩ đại, nơi mọi người có thể gặp được lòng thương xót của Thiên Chúa. Cosimo đã dọn sạch khu vực xung quanh tảng đá, làm bờ kè và đào đá sa thạch để khoét một cái hốc, trong đó anh đặt một bức tượng Đức Mẹ bằng đá cẩm thạch, mua ở Carrara.
Từ một nhà nguyện đơn sơ đến một đền thánh của giáo phận
Địa điểm này nhanh chóng trở thành điểm đến của những người hành hương từ khắp nước Ý và nước ngoài. Lúc đầu, nó là một nhà nguyện đơn giản, nhưng lượng tín hữu ngày càng tăng đã dẫn đến việc xây dựng một đền thánh lớn. Trong khi đó, vào năm 1987, Cosimo trở thành thành viên dòng ba dòng Phanxicô. Vào ngày 7 tháng 12 năm 2008, Đức Giám mục của Locri-Gerace, Đức cha Giuseppe Fiorini Morosini, đã ra phán quyết rằng thực tại tôn giáo “Đức Mẹ Núi Đá” sẽ được đặt dưới trách nhiệm mục vụ của giám mục giáo phận này. Vào ngày 22 tháng 5 năm 2013, trong buổi tiếp kiến chung tại Quảng trường Thánh Phêrô, thầy Cosimo, cùng với Đức Giám mục, đã xin Đức Thánh Cha Phanxicô làm phép cho viên đá đầu tiên của Đền thánh Núi Đá hiện đang được xây dựng. Vào ngày 11 tháng 2 năm 2016, tân Giám mục của Locri-Gerace, Đức cha Francesco Oliva, đã nâng nơi thờ phượng lên hàng “Đền Thánh của giáo phận” với danh hiệu “Đức Mẹ Núi Đá”, trong khi vào ngày 10 tháng 7 năm 2017, ngài giao phó trách nhiệm mục vụ cho các nhà Thừa Sai loan báo Tin Mừng.
Những hoa trái hiển nhiên của đời sống Kitô hữu
Trong lá thư của mình, Đức Hồng y Fernández nhấn mạnh cách nơi này khơi dậy sự quan tâm của nhiều tín hữu “thuộc mọi tầng lớp, đặc biệt là những người đau khổ và bệnh nhân”. Ngài nói thêm, trong những năm sau đó, nơi này, với tất cả mọi thứ liên quan đến nó, ngày càng trở thành đối tượng được chú ý, lòng sùng đạo thường xuyên và hành hương, dưới sự cảnh giác của vị Bản quyền, do đó củng cố “một hoạt động thiêng liêng cầu nguyện và lắng nghe mãnh liệt”. Tiếp đến, ngài trích dẫn những lời của Đức Giám mục Oliva: “Những hoa trái của đời sống Kitô hữu được thấy rõ nơi những người thường xuyên đến Đền thánh Núi Đá, chẳng hạn như sự tồn tại của tinh thần cầu nguyện, những cuộc hoán cải, một số ơn gọi linh mục và đời sống tu trì, chứng từ bác ái, cũng như lòng sùng kính lành mạnh và các hoa trái thiêng liêng khác”, không có sự xuất hiện của “các yếu tố nguy hiểm hoặc rủi ro, và thậm chí ít vấn đề hơn”.
Lời thỉnh cầu của Đức Giám mục giáo phận Locri
Trong lá thư gửi Bộ Giáo lý Đức tin vào tháng Sáu vừa qua, Đức Giám mục của Locri đã đề xuất nihil obstat như một sự thừa nhận cần thiết để thực tế này tiếp tục hoạt động theo cách mà những người đến đó cảm thấy được an ủi và được kích thích để tiếp tục, biết rằng họ đang hiệp thông với Giáo hội Công giáo. Do đó, Bộ đã lưu ý đến “báo cáo tích cực” của Đức Giám mục về lợi ích tinh thần xảy ra ở nơi này, cũng như “sự cảnh giác của ngài để không có sự thao túng người dân, những lợi ích kinh tế quá đáng, những sai lầm nghiêm trọng về giáo lý, vốn có thể gây ra những vụ bê bối, làm tổn hại đến các tín hữu và làm suy yếu uy tín của Giáo hội”.
Tôn kính Đức Maria theo một viễn cảnh Kitô học rõ ràng
Đức Hồng y nhắc lại rằng “sự tôn kính đúng đắn đối với Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu, Mẹ Giáo hội và Mẹ chúng ta, phải được thể hiện theo cách loại trừ những hình thức tôn kính không phù hợp và việc sử dụng các danh hiệu Đức Mẹ không thích đáng. Ngược lại, điều quan trọng là phải thể hiện sự tôn kính theo một viễn cảnh Kitô học rõ ràng, như huấn quyền của Giáo hội dạy: “khi Mẹ được tôn kính, thì Con […] cũng được nhận biết, yêu mến, tôn vinh một cách xứng đáng” (Lumen Gentium, 66).”
Sự hiện diện của những người hành hương trước Đức Trinh Nữ, mà “đối với họ trở thành sự biểu hiện rõ ràng về lòng thương xót của Chúa”, “là một cách nhận ra sự bất lực của chính họ trong việc hoàn thành các nhiệm vụ của cuộc sống, nhu cầu và lòng khao khát mãnh liệt của họ đối với Thiên Chúa. Trong bối cảnh đức tin quý giá như vậy, việc loan báo mới mẻ về kerygma (nội dung căn bản của Tin Mừng) có thể soi sáng và làm phong phú hơn nữa cảm nghiệm này về Chúa Thánh Thần.”
Sắc lệnh
Cùng với việc công bố bức thư của Bộ, sắc lệnh của Đức Giám mục giáo phận Locri-Gerace cũng được công bố. Các tín hữu “được phép trao” cho “việc tôn kính nói trên”, “một cách thận trọng, sự gắn bó của họ”. Tuy nhiên, tất cả điều này “không hàm ý tuyên bố về tính chất siêu nhiên của hiện tượng này” và “các tín hữu không bị buộc phải tin vào nó”. Bất kỳ thông điệp nào khác từ những người liên quan sẽ chỉ được công khai sau phán quyết của Đức Giám mục. Đức Giám mục Oliva mời gọi các tín hữu tham dự thánh lễ trọng thể được tổ chức tại Đền Thánh vào chiều ngày 5 tháng Tám.
Tý Linh
(theo Vatican News)
———————————————
Xem thêm các bài liên quan:
+ Những chuẩn mực mới về các hiện tượng được cho là siêu nhiên.
+ Bài giới thiệu của ĐHY Fernandez về các chuẩn mực thủ tục để phân định hiện tượng được cho là siêu nhiên.
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS
- BÀI GIẢNG THỨ 2 TRONG MÙA VỌNG CHO GIÁO TRIỀU RÔMA : TÁI KHÁM PHÁ NIỀM TIN TƯỞNG VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ LÀM SỐNG LẠI NIỀM HY VỌNG
- BÁO CÁO CỦA HỘI THỪA SAI PARIS VỀ CÁC VỤ LẠM DỤNG TÌNH DỤC
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI HÒA BÌNH 2025
- GIÁO HỘI ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?