CÁC GIÁM MỤC TRUNG QUỐC TẠI THƯỢNG HỘI ĐỒNG: “CHÚNG TÔI HIỆP THÔNG”
Nhân khóa họp thứ hai của Thượng Hội đồng đang diễn ra tại Vatican vào tháng 10 năm 2024, hai giám mục Trung Quốc có mặt, Đức cha Giuse Yang Yongqiang (Dương Vĩnh Cường) và Đức cha Vinh-sơn Zhan Silu (Chiêm Tư Lộc), đã phát biểu tại hội trường Phaolô VI để mang lại lời chào mừng của các ngài.
“Giáo hội ở Trung Quốc cũng giống như Giáo hội Công giáo ở các quốc gia khác trên thế giới: chúng tôi thuộc cùng một đức tin, chúng tôi chia sẻ cùng một phép rửa và tất cả chúng tôi đều trung thành với Giáo hội Duy nhất, Thánh thiện, Công giáo và Tông truyền”. Chính với những lời này mà trong những ngày gần đây, Đức cha Giuse Dương Vĩnh Cường, giám mục Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, đã gửi lời chào mừng tới Thượng Hội đồng. Ngài là một trong hai giám mục Trung Quốc đại lục có mặt tại công việc đang diễn ra tại Vatican. Cùng tham gia với ngài có Đức cha Vinh-sơn Chiêm Tư Lộc, giám mục giáo phận Funing/Mindong ở tỉnh ven biển Phúc Kiến. Đây là lần thứ ba hai giám mục của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tham gia Thượng hội đồng: các lần trước diễn ra vào năm 2018 và 2023 (Thượng hội đồng về giới trẻ và khóa họp đầu tiên của Thượng hội đồng về tính hiệp hành). Trước khi ký thỏa thuận tạm thời giữa Tòa Thánh và chính phủ Trung Quốc vào tháng 9 năm 2018, không có giám mục nào từ Trung Quốc đại lục có thể tham gia vào các sự kiện này, cả trong Công đồng đại kết Vatican II, cũng như các Thượng hội đồng Giám mục kế tiếp.
Đức cha Dương Vĩnh Cường, sau khi nhắc lại những cuộc tham gia hiệp thông với Giáo hội hoàn vũ này, đã giải thích: “Chúng tôi tuân theo tinh thần Phúc Âm là “trở nên mọi sự cho mọi người”, chúng tôi tích cực thích nghi với xã hội, chúng tôi phục vụ nó, chúng tôi tuân theo đường hướng về việc Hán hóa đạo Công giáo và chúng tôi rao giảng Tin Mừng. Giáo hội Công giáo ở Trung Quốc đã bắt đầu tích cực trao đổi các chuyến viếng thăm với các cộng đồng Công giáo trên khắp thế giới dựa trên nguyên tắc bình đẳng, hữu nghị và tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi tiến hành trao đổi về các vấn đề như loan báo Tin Mừng và công việc mục vụ trong Giáo hội, các dịch vụ xã hội và nghiên cứu thần học; tích cực tham gia các cuộc gặp gỡ quốc tế và hoạt động cầu nguyện của các tôn giáo cho hoà bình; chúng tôi tìm cách trở thành “ánh sáng và muối” cho hòa bình thế giới và thúc đẩy một cộng đồng trong đó nhân loại có thể hưởng chung vận mệnh; và chúng tôi thúc đẩy sự phát triển với nhiều loại dự án khác nhau.” Đức Giám mục kết thúc bằng việc bảo đảm “chào đón các cộng đồng Công giáo và các nhóm tôn giáo từ tất cả các nước muốn đến thăm Giáo hội ở Trung Quốc”.
Về phần mình, Đức cha Chiêm Tư Lộc tập trung nhiều hơn vào lịch sử Kitô giáo ở Trung Quốc, nhắc lại gương mặt của tu sĩ Dòng Tên Matteo Ricci và “kinh nghiệm” của ngài nhằm “chuyển Tin Mừng Kitô giáo vào các thực hành khác nhau của đời sống con người”. Ngoài ra, ngài nói thêm rằng “sự phân định giữa những khác biệt văn hóa và nhu cầu giữ gìn tính xác thực của đức tin Kitô giáo là nguyên nhân gây nhầm lẫn cho các nhà truyền giáo ở Trung Quốc. Sự nhầm lẫn này đã dẫn đến cuộc tranh cãi nổi tiếng về nghi lễ, diễn ra ở giáo phận Mindong của tôi. Từ quan điểm lịch sử, một trong những lý do dẫn đến sự thất bại này là Giáo hội đã phớt lờ những khác biệt và sự bổ túc của các nền văn hóa nhân loại”.
Đức cha Chiêm Tư Lộc nói thêm: “Là một Giáo hội hiệp hành cam kết thực hiện sứ mạng truyền giáo, có nghĩa là tôn trọng và lắng nghe tiếng nói của các lịch sử, văn hóa và truyền thống khác nhau trên con đường tìm kiếm mục tiêu cuối cùng của nhân loại, là Thiên Chúa”. Trong số các vấn đề mà Giáo hội Trung Quốc phải đề cập bằng cái nhìn mới mẻ, Đức Giám mục kết luận: “làm thế nào quản lý những thách thức mà các cuộc hôn nhân hỗn hợp đặt ra đối với việc giáo dục các gia đình; làm thế nào thích ứng với luật pháp và quy định của địa phương; làm thế nào để giải quyết sự nhầm lẫn đang tồn tại trong giới giáo dân giữa tín ngưỡng bình dân và một số khía cạnh của văn hóa truyền thống. Giáo hội, trong thời đại mới này, đã được giao phó một nhiệm vụ biện phân mới mẻ, ngay cả khi tiếng nói của Chúa Thánh Thần luôn nhẹ nhàng và khó nhận ra. Chính vì lý do này mà việc khiêm tốn học hỏi từ kinh nghiệm lịch sử và hiện tại là một cách quan trọng để loan báo Tin Mừng, nghĩa là phân định con đường mới mà Chúa chỉ ra cho Giáo hội.”
————————————
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn : Andrea Tornielli –Vatican News)
Tags: Á-Châu, Andrea Tornielli, synode
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS
- BÀI GIẢNG THỨ 2 TRONG MÙA VỌNG CHO GIÁO TRIỀU RÔMA : TÁI KHÁM PHÁ NIỀM TIN TƯỞNG VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ LÀM SỐNG LẠI NIỀM HY VỌNG
- BÁO CÁO CỦA HỘI THỪA SAI PARIS VỀ CÁC VỤ LẠM DỤNG TÌNH DỤC