CÁC TẬT XẤU VÀ CÁC ĐỨC HẠNH Ở TRƯỜNG HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỨC ÁI VÀ SỰ GHEN GHÉT
Trong cuốn sách trao đổi được thực hiện với linh mục Marco Pozza, tuyên úy nhà tù Pađua, Ý (Pape François, Vices et vertus. Entretiens avec Marco Pozza, Edb, juin 2021), Đức Phanxicô trở lại với bảy đức hạnh dẫn đến ơn cứu độ và bảy tật xấu tương ứng với bảy đức hạnh và đưa tới sự hư vong.
Đức Thánh Cha giải thích : « Có những người đầy đức hạnh, có những người lắm tật xấu, nhưng đa số trong chúng ta là trộn lẫn đức hạnh và tật xấu ». « Một số người được ban cho một đức hạnh, nhưng có một điểm yếu. Bởi vì tất cả chúng ta đều dễ bị tổn thương ». Hôm nay, chúng ta dừng lại ở đức ái và sự ghen ghét.
Đức ái là gì? Câu trả lời đơn giản như sau: Đức ái là tình yêu Thiên Chúa vì những gì Ngài là và tình yêu tha nhân. Đó là một chuyển động kép biến nó thành một. “Đức ái là một nhân đức tuyệt vời, nhưng đó không phải là một sự trợ cấp hay một của bố thí được làm để yên lương tâm”, Đức Phanxicô lưu ý trong cuốn sách của ngài. “Đức ái, đó là tình yêu, và nó nguồn gốc và bản chất nơi chính Thiên Chúa: đức ái, đó là sự ôm ấp của Thiên Chúa là Cha chúng ta cho mọi người, cách riêng cho những ai có một chỗ đặc biệt trong trái tim Ngài, đó là những người cùng đinh, những người đau khổ”.
Đối với Đức Thánh Cha, nếu chúng ta coi đức ái như là một sự trợ cấp, thì “Giáo hội sẽ trở thành một cơ quan nhân đạo”. Nhưng Giáo hội hoàn toàn không như thế, Giáo hội là điều gì khác và lớn lao hơn nhiều: trong Chúa Kitô, Giáo hội là dấu chỉ và là dụng cụ của tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại và toàn thể công trình tạo dựng. “Tình liên đới và lòng vị tha là những đức tính “nhân bản” rạng ngời; nhưng đức ái là một nhân đức “siêu nhiên”, Đức Thánh Cha kết luận.
Đối lập với Đức ái là sự ghen ghét. Như thói quen của mình, Đức Phanxicô dùng một ngôn ngữ hình ảnh để định nghĩa nó: “Sự ghen ghét và lòng đố kỵ là tật xấu “màu vàng”, vàng như bệnh vàng da, tức chứng bệnh gan làm cho da bạn trở thành màu vàng”. Chúng ta hãy nghĩ đến tất cả các cuộc ẩu đả nảy sinh từ sự ghen ghét, tất cả những lời vu khống do lòng ghen ghét tạo ra, vì lòng ghen ghét không có chút ngại ngùng nào. Đức Thánh Cha khẳng định: “Nó khéo xoay xở một mình và, nếu nó phải giết chết, thì nó sẽ giết bằng cái lưỡi của mình”. “Nếu nó phải làm bẩn, thì nó sẽ luôn làm bẩn người khác để họ không có cái mà tôi có, để họ không được lớn lên”.
Tý Linh
(theo aleteia.org)
Tags: bác ái-liên đới, Giáo-dục, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS
- BÀI GIẢNG THỨ 2 TRONG MÙA VỌNG CHO GIÁO TRIỀU RÔMA : TÁI KHÁM PHÁ NIỀM TIN TƯỞNG VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ LÀM SỐNG LẠI NIỀM HY VỌNG
- BÁO CÁO CỦA HỘI THỪA SAI PARIS VỀ CÁC VỤ LẠM DỤNG TÌNH DỤC
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI HÒA BÌNH 2025
- GIÁO HỘI ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?