CÁC TẬT XẤU VÀ CÁC ĐỨC HẠNH Ở TRƯỜNG HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ : ĐỨC TIN VÀ SỰ BẤT TÍN
Trong cuốn sách trao đổi được thực hiện với linh mục Marco Pozza, tuyên úy nhà tù Pađua, Ý (Pape François, Vices et vertus. Entretiens avec Marco Pozza, Edb, juin 2021), Đức Phanxicô trở lại với bảy đức hạnh dẫn đến ơn cứu độ và bảy tật xấu tương ứng với bảy đức hạnh và đưa tới sự hư vong. Đức Thánh Cha giải thích : « Có những người đầy đức hạnh, có những người lắm tật xấu, nhưng đa số trong chúng ta là trộn lẫn đức hạnh và tật xấu ». « Một số người được ban cho một đức hạnh, nhưng có một điểm yếu. Bởi vì tất cả chúng ta đều dễ bị tổn thương ». Hôm nay, chúng ta dừng lại ở nhân đức đức tin và tật xấu bất tín.
Đức tin, nhân đức đầu tiên trong ba nhân đức đối thần, đối với một Kitô hữu, dường như là nhân đức rõ ràng nhất. Đó là nhân đức đối thần « qua đó người tín hữu tin vào Thiên Chúa và tất cả những gì mà Ngài đã nói và đã mạc khải, và Hội Thánh đề nghị tin, bởi vì Ngài là chính chân lý », chúng ta đọc thấy như thế trong Sách Giáo Lý Giáo hội Công Giáo, số 1814. Nhưng đức tin thường bị nghi ngờ ! Đức Phanxicô nêu rõ trong sách « Các tật xấu và các đức hạnh » của ngài : « Đó là bởi vì chúng ta là những con người và đức tin là một món quà to lớn đến nỗi, khi chúng ta lãnh nhận món quà này, chúng ta không thể tin được. Liệu có thể được không ? Ma quỷ làm cho chúng ta nghi ngờ, rồi cuộc sống, rồi các bi kịch (cũng làm cho chúng ta nghi ngờ) : tại sao Thiên Chúa cho phép điều đó (xảy ra) ? »
Chúng ta hãy yên tâm. Đức Thánh Cha nhấn mạnh : « Nghĩ rằng chúng ta bị Thiên Chúa bỏ rơi là một kinh nghiệm đức tin mà nhiều vị thánh đã trải qua, cũng như nhiều người hôm nay, cảm thấy mình bị Thiên Chúa bỏ rơi, nhưng không đánh mất đức tin ». Đối với ngài, một Kitô hữu chưa bao giờ trải qua tình trạng tinh thần này là đang thiếu điều gì đó, bởi vì điều đó muốn nói rằng họ bằng lòng với những gì họ đang sống. Khủng hoảng đức tin không phải là thiếu đức tin. Trái lại, nó cho thấy nhu cầu và ước muốn đi vào mầu nhiệm Thiên Chúa ngày càng sâu xa hơn. Sự bất tín, tật xấu đi đôi với đức tin, « đó là gắn bó với những mê tín dị đoan, với những con đường cứu rỗi khác với những con đường của Thiên Chúa, mà thay thế Thiên Chúa ». « Tuy nhiên, nhiều Kitô hữu, đã lãnh nhận hồng ân đức tin, lại bị cám dỗ tìm kiếm những ngẫu tượng bổ sung », Đức Thánh Cha Phanxicô lấy làm tiếc. « Họ là Kitô hữu, tin vào Chúa Giêsu-Kitô, đọc Kinh Tin Kính ; thế nhưng, họ cần một thứ lối thoát ». « Sự bất tín hệ tại ở chỗ nói với Thiên Chúa : « Vâng, con tin vào Chúa, nhưng để đề phòng, con giữ cho mình một cánh cửa mở khác. » », Đức Thánh Cha cảnh giác.
Đức tin, đó là sự sống, đó là sống tình yêu Thiên Chúa, Đấng đã biến đổi cuộc sống chúng ta
Làm thế nào thực hành nhân đức đức tin ? Đức Thánh Cha nêu rõ : « Khi đức tin thuần túy tập trung vào các công thức giáo thuyết, nó có nguy cơ chỉ nói với cái đầu, mà không chạm đến trái tim. Và khi nó chỉ tập trung vào hành động, thì nó có nguy cơ trở thành chủ nghĩa luân lý và giảm thiểu thành khía cạnh xã hội ». « Trái lại, đức tin, đó là sự sống, đó là sống tình yêu Thiên Chúa, Đấng đã biến đổi cuộc sống chúng ta. » Thực hành nhân đức này, đó là khước từ trở nên giáo thuyết hay duy hoạt động nhưng, đơn giản, « theo đuổi công trình của Thiên Chúa theo cách thức của Thiên Chúa, trong sự gần gũi : gắn bó với Ngài, trong sự hiệp thông với nhau, gần gũi anh chị em của chúng ta ».
Tý Linh
(theo aleteia.org)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC PHANXICÔ THÔNG BÁO NGÀY PHONG THÁNH CHO CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN CUỘC HỌP ĐƯỢC TỔ CHỨC BỞI TÒA THƯỢNG THẨM RÔMA
- THƯ VỀ VIỆC ĐỔI MỚI NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ GIÁO HỘI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO