CÁM DỖ CỦA TUỔI GIÀ : SỰ ĐỐ KỴ, MỐI OÁN HẬN, HAY HỘI CHỨNG SAUN
« Biết chào giã từ » hay khép kín trong « Hội chứng Saun » : đó là suy niệm của cha Luigi Maria Epicoco, ở trang nhất của nhật báo Osservatore Romano ngày 29/7/2021.
Cha Epicoco, linh mục phụ tá của Bộ Truyền Thông đã gợi lên « hai phiên bản đối lập của tuổi già » trong Thánh Kinh, « làm cho chúng ta đối mặt với khả năng về điều thiện và điều dữ, ngay cả trong giai đoạn cuối của cuộc đời chúng ta ».
Phiên bản thứ nhất : vua Saun. Cha Epicoco nhận xét : tuổi già của ông « đầy đố kỵ, oán hận đối với tuổi trẻ của Đavít ». « Nơi ông nổi lên dữ đội một ước muốn bách hại mà ông nhiều lần thực hiện ».
Ngài nhận thấy nơi « hội chứng Saun » một « căn bệnh thiêng liêng thậm chí vốn không tha cho các môi trường trong Giáo hội » : « Chúng ta thường chứng kiến một sự bất lực để sống tuổi già như là một thời gian phúc lành. Nuôi dưỡng lòng oán giận và một sự đố kỵ không nói ra đối với một người trẻ là dấu chỉ rõ ràng rằng có điều gì đó đã bị rạn nứt trong mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa và trong mối tương quan của chúng ta với sự hữu hạn ».
Người bị tấn công bởi hội chứng Saun « không được xây dựng trong tương quan với Thiên Chúa nhưng trong tương quan với lập trường của người đó trong thế giới, một lập trường dường như đã trở thành lý do hiện hữu của cuộc sống của người đó ».
Trái lại, tuổi già của Simêon và Anna, trong Tin Mừng, là « đầy mong đợi, đầy quan tâm, đầy ơn nói tiên tri » : « Điều gây ngạc nhiên nơi các ngài không chỉ là khả năng của các ngài biết phân định đối với hiện tại của mình, nhưng còn khả năng biết chào giã từ trước kinh nghiệm của họ gặp gỡ với Chúa Giêsu : « Lạy Chúa, giờ đây, theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ Ngài được an bình ra đi » (Lc 2, 29) ».
Cha Epicolo kết luận bằng cách trích dẫn Đức Thánh Cha Phanxicô : « sự đối thoại thế hệ là điều cần thiết, đó không phải là chỉ là sự chọn lựa ». « Và cuộc gặp gỡ với hài nhi không phải là sự gặp gỡ với một mối đe dọa…nhưng là sự gặp gỡ với một cuộc vượt qua, tức là với một cuộc vượt qua quyết định của sự sống ».
Tý Linh
(theo ZENIT)
Envie, ressentiment, ou le syndrome de Saül, par le p. Epicoco
Tags: Ông Bà
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS
- BÀI GIẢNG THỨ 2 TRONG MÙA VỌNG CHO GIÁO TRIỀU RÔMA : TÁI KHÁM PHÁ NIỀM TIN TƯỞNG VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ LÀM SỐNG LẠI NIỀM HY VỌNG
- BÁO CÁO CỦA HỘI THỪA SAI PARIS VỀ CÁC VỤ LẠM DỤNG TÌNH DỤC
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI HÒA BÌNH 2025
- GIÁO HỘI ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?