CẦN CÓ CÁI NHÌN THƯƠNG XÓT VÀ CÔNG BẰNG ĐỐI VỚI CÁC NHÂN VỊ ĐỒNG TÍNH
Tuyên ngôn “Fiducia supplicans” đã khơi lên nhiều phản ứng khác nhau, trong đó có những chống đối quyết liệt và đồng thời gán cho Đức Phanxicô và Bộ Giáo lý Đức tin cổ súy cho tội lỗi, « mở đường cho hươu chạy ». Sở dĩ như thế là vì người ta nhìn « người/kẻ đồng tính » chỉ dưới một khía cạnh duy nhất là đồng tính. Lối nhìn này một phần do sự tranh cãi giữa việc chúc lành cho con người hay cặp đôi, cá nhân hay đôi bạn… Thiết nghĩ cần có cái nhìn không chỉ thương xót mà còn công bằng đối với các nhân vị đồng tính.
Bộ Giáo lý Đức tin đủ sức để biết lối phân biệt như trên. Mà kiểu phân biệt này cũng chẳng phải âm thầm gì, nhưng là cả một cuộc tranh cãi ồn ào trên mạng, cuộc tranh cãi mà Đức cha Hervé Giraud, ở Pháp, nói rằng người ta « băm nát nhau » chỉ vì cuộc tranh cãi này. Quả vậy, không chỉ « băm nát nhau » giữa những người tranh cãi, mà còn muốn « băm nát » những con người đồng tính bằng lối phân tách giữa chúc lành cho con người hay cuộc kết hợp, cá nhân hay cặp đôi…
Tại sao Bộ Giáo lý Đức tin biết rõ điều đó, nhưng vẫn quyết định đưa ra một chọn lựa như vậy ? Theo thiển ý, đó là vì Bộ muốn vượt quá cuộc tranh cãi này, để nhìn con người như một tổng thể nhân vị, chứ không muốn « chẻ sợi tóc làm đôi, làm ba ».
Tiếng Việt thường chỉ nói « người/kẻ đồng tính ». Kiểu nói này dường như chỉ thấy con người này dưới khía cạnh đồng tính mà thôi, chứ không còn gì khác nữa. Đang khi trong tiếng Pháp, người ta phân biệt rõ « un homosexuel », « une homosexuelle » với « une personne homosexuelle ». Khi nói « un homosexuel », « une homosexuelle », thì người ta chỉ thấy toàn thể con người này là đồng tính ; đang khi nói « une personne homosexuelle », thì người ta cho thấy rằng đồng tính chỉ là một khía cạnh của con người này mà thôi, và nơi con người này còn rất nhiều điều tốt đẹp khác : một kỹ sư, một giáo viên, ca sĩ…, có khả năng dấn thân phục vụ cộng đồng, sống yêu thương, liêm chính, ngay thẳng, có lòng thương xót, nhân ái, không giả hình, vụ luật, trần tục, dối trá ; họ vẫn có thể xây dựng « gia đình », nuôi « con nuôi » tốt trong và cho xã hội …Nói chung là họ còn nhiều điều tốt khác, bên cạnh « tội đồng tính » của họ. Và những điều tốt khác này có thể là đối tượng của sự chúc lành. “Một lời cầu xin giúp đỡ dâng lên Thiên Chúa, một lời cầu nguyện để có thể sống tốt hơn” mà Tuyên ngôn nói đến là bao hàm toàn thể các khía cạnh này.
Nhiều người chỉ thấy tội lỗi của người đồng tính mà thôi, nên không chấp nhận được việc chúc lành, vì như thế là chúc lành cho tội lỗi, cổ súy tội lỗi, sai với truyền thống Giáo hội. Đang khi Bộ Giáo lý Đức tin đã nói rõ giáo lý của Giáo hội về hôn nhân là không thay đổi, và hoàn cảnh của những người này không phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa, và việc chúc lành là hoàn toàn tự phát, hoàn toàn nằm bên ngoài phụng vụ, không hợp pháp hóa nó như hôn nhân, không mô phỏng những yếu tố trong hôn nhân, không thực hiện cùng thời điểm của kết hôn dân sự ; giáo lý về hôn nhân giữa một người nam và người nữ của Giáo hội vẫn không thay đổi ; chúc lành này chỉ xảy ra trong một cuộc hành hương nào đó, trong cuộc gặp gỡ riêng tư nào đó và họ không được đòi hỏi « tính hợp pháp của quy chế của mình, nhưng cầu xin tất cả những gì là chân thật, là thiện hảo và có giá trị nhân bản trong đời sống và trong các mối quan hệ của họ được đầu tư, chữa lành và nâng cao nhờ sự hiện diện của Chúa Thánh Thần »….Và sở dĩ chúc lành tự phát như thế cũng là vì trong chừng mực những người này bày tỏ “nhu cầu về sự hiện diện cứu độ của Thiên Chúa trong lịch sử của họ”. Giáo hội có thể đóng mọi cánh cửa, riêng cánh cửa này thì không !
Nói chung, Bộ đã nói rất rõ mà nhiều người vẫn cứ cố chấp, khăng khăng gán Bộ cho phép chúc lành cho tội lỗi, thiếu rõ ràng và mở đường cho việc hợp pháp hóa các cuộc kết hợp đồng tính như hôn nhân. Thiết nghĩ, ở đây không chỉ là cái nhìn thương xót (vì họ tội lỗi) mà còn phải công bằng (vì họ còn nhiều điều tốt lành) đối với các nhân vị đồng tính (personnes homosexuelles) này nữa.
Tý Linh
Tags: Công-lý, Nhân-phẩm, Đồng-tính
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THƯ VỀ VIỆC ĐỔI MỚI NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ GIÁO HỘI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC