CANADA : THƯ MỤC VỤ BẢO VỆ QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO
Ở một nước Canada ngày càng tục hóa, HĐGM Canada đã công bố một lá thư mục vụ về tự do tôn giáo và tự do lương tâm ở nước này. Có tựa đề « Sống với tư cách người Công giáo ở nơi công cộng », tài liệu gồm 21 điểm nhắc lại rằng tự do tôn giáo làm nên nền tảng của một nền dân chủ.
« Ở Canada, tự do tôn giáo và tự do lương tâm, với các quyền tự do cơ bản khác được bao gồm trong khoản 2 của Hiến chương về quyền và tự do của Canada, làm nên nền tảng của xã hội dân chủ của chúng ta và phản ảnh đời sống chung của chúng ta với tư cách là những người mang hình ảnh và giống Thiên Chúa », Ủy ban Giám mục về công lý và hòa bình của Hội đồng Giám mục Canada (CECC) nhắc lại trong lá thư mục vụ được công bố ngày 22/6/2023, nhân dịp lễ nhớ thánh Thomas More.
Dài tám trang, lá thư mục vụ này trước tiên đề cập đến tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền tự do tôn giáo của mỗi người trong xã hội Canada. Các Đức Giám mục Canada nhấn mạnh : « Tự do tôn giáo và tự do lương tâm là những quyền tự do liên quan cho phép chúng ta sống cách tròn đầy như chúng ta là, như chúng ta được mời gọi trở thành ».
« Một định đề hậu hiện đại phổ biến và sai lầm mong muốn rằng người ta có thể hy sinh tự do tôn giáo hay lương tâm vì lợi ích của quyền tự do ngôn luận và hiệp hội rộng lớn hơn », các ngài viết tiếp, trong một đất nước mà theo điều tra dân số năm 2019, 19,3 triệu người cho biết họ là Kitô hữu, tức là 53,3% dân số. Con số giảm bớt trong những thập niên gần đây, năm 2011, 67,3% người Canada tuyên bố mình là Kitô hữu. Thư mục vụ nói tiếp : « Ý tưởng làm sói mòn việc bảo vệ quyền tự do tôn giáo như thế là một triệu chứng của sự mất trí nhớ, một sự quên lãng chúng ta là gì với tư cách là con người, quên đi những ước muốn xâu xa nhất và phẩm giá đích thực của chúng ta ».
Tự do tôn giáo và Nhà nước
Cũng theo khoản 2 của Hiến chương về quyền và tự do của Canada, Nhà nước có nghĩa vụ bảo vệ các quyền tự do cơ bản của mỗi người. Nhưng theo HĐGM Canada, quyền này thường xuyên bị vi phạm. « Ở tất cả các cấp độ, những thể chế này ngày càng áp đặt không phải một tính thế tục « cởi mở », như được định nghĩa bởi triết gia Công giáo Charles Taylor, trong đó Nhà nước thực sự trung lập và dành chỗ cho mọi hình thức tín ngưỡng được thể hiện cách hòa bình, nhưng đúng hơn là một tính thế tục « khép kín » không muốn chứa đựng những niềm tin khác nhau hay hầu như không cho phép – thậm chí hoàn toàn không – việc biểu hiện công khai các niềm tin này ». Các Đức Giám mục Canada cảnh báo như thế và đồng thời lo ngại về việc đóng cửa các trường học và bệnh viện Công giáo.
Các ngài cũng ghi nhận rằng trong một nền dân chủ đa nguyên, « việc đón nhận tính đa dạng đòi hỏi chúng ta phải công nhận quyền bảo vệ các quan điểm thần học và luân lý cụ thể, ngay cả khi chúng chất vấn các chuẩn mực đang chiếm ưu thế trong thời đại của chúng ta ». Mỗi người đều phải có thể bảo vệ xác tín của mình một cách bất bạo động và theo cách chân thật. « Với tư cách là người Công giáo, đức tin của chúng ta kêu gọi chúng ta bảo vệ ở nơi công cộng những gì chúng ta tin tưởng là chân thật ».
Vả lại, HĐGM Canada cảnh báo, nếu không có tự do tôn giáo vững chắc, thì các quyền tự do căn bản khác có thể bị đặt lại vấn đề.
Kết thúc thư mục vụ của mình, các Giám mục Canada mời gọi trình bày rõ ràng về đức tin của mình như thánh Phêrô.
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: Nhân quyền, Tự-do-tôn-giáo
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ