CHA GIUSE VŨ THANH TUẤN NÓI CHUYỆN VỚI CÁC CHỦNG SINH ĐCV HUẾ
Nhân chuyến thăm ĐCV Huế của Cha Giuse Vũ Thanh Tuấn (Giáo phận Thái Bình), Cha Giám đốc ĐCV đã mời ngài nói chuyện với các chủng sinh trong khung cảnh buổi huấn đức hằng tuần (17/10/2014). Với cảm nghiệm tám năm tu học tại ĐCV Seoul, Hàn Quốc, Cha Giuse đã dành 30 phút ngắn ngủi để chia sẻ với các chủng sinh đôi nét khái lược về tình hình giáo hội Hàn Quốc nhằm giúp các linh mục tương lai có một cái nhìn đa dạng hơn về Giáo hội anh em.
Mở đầu bài nói chuyện, Cha Giuse trình bày những nét đặc trưng về tự nhiên, xã hội, con người của xứ sở kim chi này. Hàn Quốc có điều kiện tự nhiên khá khắc nghiệt: 80% diện tích là đồi núi, mùa đông kéo dài 6 tháng/năm. Tuy nhiên, đây là một trong những yếu tố giúp rèn luyện tinh thần trách nhiệm, tính cách chịu khó và chăm chỉ làm việc của người dân. Hầu hết các công ty, xí nghiệp ở đây làm việc từ 7h – 21h mỗi ngày. Cường độ làm việc rất căng thẳng này một mặt tạo nên sự phồn thịnh về kinh tế, nhưng mặt khác ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc gia đình. Nhiều người không còn thời gian để chăm lo cho cuộc sống gia đình, cuộc sống xem ra đơn điệu, ít cởi mở và khép kín. Theo các báo cáo gần đây, tỉ lệ hạnh phúc của dân Hàn Quốc thuộc hàng rất thấp trên thế giới và đây cũng là một trong những quốc gia có tỉ lệ tự tử cao nhất.
Tiếp đến, Cha Giuse ghi nhận về tình hình Giáo hội Hàn Quốc. Những người theo đạo Công giáo chiếm khoảng 15% dân số Hàn Quốc (trong khi năm 1950 là 0.7%). Giáo hội đóng một vai trò đáng kể trong xã hội, đặc biệt là trong việc xây dựng và củng cố nền dân chủ tại Hàn Quốc nói riêng và Á Châu nói chung mà Đức cố Hồng y Stephen Kim Sou Hwan (1923-2009) là gương mặt sáng giá. Giáo hội đứng về phía người nghèo, nói lên tiếng nói dân chủ nhằm xóa bỏ chế độc độc tài tại Hàn Quốc trong những thập niên 70, 80 của thế kỷ trước. Hiệu ứng từ phong trào này giúp Giáo hội nhận nhiều cảm tình của người dân Hàn Quốc và số lượng người theo đạo gia tăng không ngừng kể từ đó.
Cha Giuse cho biết Hội đồng Giám mục Hàn Quốc luôn nỗ lực đề ra kế hoạch truyền giáo rất cụ thể và hiệu quả. Mỗi gia đình Công giáo đều được mời gọi kết nghĩa với một gia đình lương dân để thăm viếng, chia sẻ, giúp đỡ họ. Ngoài ra, mỗi giáo xứ đều có các hội đoàn giáo dân hoạt động khá tích cực. Họ dành ra 1 ngày/ tuần để thăm viếng, chăm sóc những người nghèo, người già neo đơn. Với định hướng xây dựng mô hình “Giáo hội tham gia”, giáo dân ngày càng đóng vai trò đáng kể trong đời sống Giáo hội Hàn Quốc. Tỉ lệ người Công giáo gia tăng khá nhanh; mỗi giáo xứ (khoảng 8000 dân) hằng năm có chừng 300 người lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy. Họ đặt mục tiêu 20/20 – nghĩa là có 20% người theo đạo Công giáo vào năm 2020.
Về ơn gọi tu trì, Cha Giuse cho biết bầu khí ơn gọi ở Giáo hội Hàn Quốc khá sinh động. Các ứng sinh thường trải qua thời gian làm việc trước khi nhập chủng viện, dòng tu. Nét đặc trưng nơi họ là tinh thần nhân bản và ý thức cao. Giáo dân Hàn Quốc dành nhiều sự tôn trọng, yêu mến đối với các linh mục, tu sĩ nam nữ và cổ võ ơn gọi ngay từ trong môi trường gia đình. Hiện nay, Hàn Quốc có cả thảy 7 đại chủng viện, và mỗi đại chủng viện có khoảng 300 chủng sinh.
Với bài nói chuyện nửa tiếng đồng hồ này, Cha Giuse đã giúp các chủng sinh tìm hiểu về Giáo hội Hàn Quốc vốn đang là một Giáo hội sinh động và là mô hình truyền giáo cho các Giáo hội khác tại Á Châu. Qua đó, ngài cũng khơi lên nơi anh em chủng sinh khát vọng truyền giáo và tinh thần đồng cảm cùng Giáo hội (Sentire cum Ecclesia) mà các linh mục tương lai luôn được kỳ vọng cưu mang trong trái tim mình.
BTT ĐCV Huế
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?