CHA OLIVIER MAIRE : TỎ LÒNG HIẾU KHÁCH
Chúng ta đã không đọc hay nghe gì từ khi loan báo, hôm thứ Hai 9/8, về vụ sát hại cha Olivier Maire, ngay cả khi các hoàn cảnh của bi kịch này vẫn còn chưa biết đến vào lúc chúng tôi viết những dòng này ! Chắc chắn vị tu sĩ dòng Montfortain sẽ không muốn cái chết của ngài bị một phần vũ đài chính trị dùng để nuôi dưỡng những cuộc luận chiến về việc di cư và người di dân.
Ngài sẽ không cảm kích hơn việc người ta nghi ngờ ngài thiếu khôn ngoan khi tỏ lòng hiếu khách đối với kẻ sát hại ngài mà ngài đã biết những cáo buộc trước đó của anh ta. Đây là một cách quá đơn giản để gây mất uy tín các thực hành đón tiếp vốn là thói quen của nhiều cộng đoàn, thường là kín đáo, và gây mất uy tín diễn từ của Giáo hội Công giáo liên quan đến người di dân – một giáo huấn phong phú và tinh tế hơn giáo huấn mà người ta thường gán cho. Tất cả những điều đó khiến chúng ta bỏ sang một bên một chủ đề chính yếu : chỗ cư trú nào và sự bảo lãnh nào mà xã hội của chúng ta đề nghị cho những người ra tù hay ra viện tâm thần ? Bao nhiêu người lại trở về trên đường phố, nhất là nếu họ là người nước ngoài và không có giấy tờ ?
Bị chạm đến bởi nỗi đau khổ của một người nghèo túng
Khi đón tiếp một người trong tình trạng rất mong manh, các tu sĩ dòng Montfortains ở Saint-Laurent-sur-Sèvre đã đảm nhận phần trách nhiệm của họ. Họ đã không nghị luận cách trừu tượng về những thiếu sót của các thể chế của chúng ta. Họ đã bị chạm đến bởi nỗi đau khổ của một người nghèo túng. Và chính dưới ánh sáng của một vài dòng trong thông điệp Fratelli tutti, mà chúng ta có thể đọc được cái chết đau thương của cha Olivier : như người Samaritanô nhân hậu trong dụ ngôn, ngài « đã ra đi mà không mong đợi một lời cảm ơn hay lòng biết ơn. Sự tận tâm trong việc phục vụ đã là sự hài lòng lớn lao của ngài trước mặt Thiên Chúa và lương tâm của ngài, và do đó, là một bổn phận ». Một bổn phận được đảm nhận cho đến cùng, vốn ngăn cấm mọi ý đồ mang tính ý thức hệ.
Dominique Greiner
(Tý Linh chuyển ngữ từ nhật báo La Croix)
Tags: bác ái-liên đới
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ VIII (2024) : TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI NGHÈO
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM B: CHỐNG LẠI CÁM DỖ ĐẠO ĐỨC GIẢ
- Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC, BÀI HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỀ KIẾN THỨC BẰNG XƯƠNG BẰNG THỊT
- CHA ROBERTO PASOLINI, TÂN GIẢNG THUYẾT CỦA PHỦ GIÁO HOÀNG
- ĐỐI VỚI ĐỨC PHANXICÔ, HIẾN MÁU LÀ NGUỒN VUI VÀ BẰNG CHỨNG CỦA TÌNH YÊU
- ĐỐI VỚI TÒA THÁNH, NẠN PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC TRỰC TUYẾN ĐÒI HỎI MỘT QUY ĐỊNH MỚI
- ĐỨA TRẺ BÊN TRONG
- ĐHY PAROLIN GỬI LỜI CHÚC TỐT ĐẸP NHẤT TỚI TRUMP VỀ CHIẾN THẮNG BẦU CỬ