CHRISTUS VIVIT – CHUONG IX
CHƯƠNG CHÍN
PHÂN ĐỊNH
- Trong Tông huấn Hãy Vui Mừng Hoan Hỉ (Gaudete et Exsultate), tôi đã nói cách hơi khái quát về phân định. Ở đây tôi muốn lấy lại một số suy tư ấy và áp dụng chúng cho cách chúng ta phân định ơn gọi của mình trong thế giới.
- Tôi đã đề cập rằng tất cả chúng ta, “nhất là những người trẻ, bị nhận chìm trong một nền văn hóa vồ vập hối hả. Chúng ta có thể cùng một lúc lướt qua hai hay ba màn hình và tương tác đồng thời với hai hay ba chuyện ảo. Không có sự khôn ngoan phân định, chúng ta dễ dàng trở thành mồi ngon cho mọi trào lưu rẻ tiền”. [152] Thật vậy, “điều này càng quan trọng hơn khi một cái gì mới mẻ bỗng xuất hiện trong đời sống. Bấy giờ chúng ta phải xác định xem nó có phải là rượu mới do Thiên Chúa đem lại, hay chỉ là một ảo ảnh đánh lừa được tạo ra bởi tinh thần thế tục hay tinh thần của ma quỉ”. [153]
- Sự phân định như thế, “ngay cả dù nó bao gồm lý trí và sự khôn ngoan, nó vẫn vượt quá những điều ấy, vì nó tìm cách để có một cái nhìn thoáng kế hoạch nhiệm mầu và độc đáo mà Thiên Chúa định cho mỗi chúng ta… Nó liên hệ tới ý nghĩa cuộc sống của tôi trước mặt Chúa, Đấng biết và yêu tôi, và liên hệ tới mục đích thực sự của đời tôi, mà không ai biết rõ hơn chính Chúa”. [154]
- Ở đây chúng ta thấy tầm quan trọng của việc đào tạo lương tâm, nó cho phép sự phân định trở nên thâm sâu hơn và trung tín hơn với Thiên Chúa: “Đào tạo lương tâm của chúng ta là công việc của cả đời, trong đó chúng ta học phát huy chính những cảm thức của Đức Giêsu Kitô, vận dụng các tiêu chuẩn ẩn sau các sự chọn lựa của Người, và những ý hướng đằng sau các hành động của Người (x. Pl 2,5)”. [155]
- Trong tiến trình đào tạo này, chúng ta cho phép chính mình được biến đổi bởi Đức Kitô, ngay cả khi chúng ta phát triển “thói quen làm điều tốt, cũng là một phần của việc khảo sát lương tâm mình. Chúng ta không chỉ nhận diện tội lỗi, mà cũng nhận ra hoạt động của Thiên Chúa trong đời sống hằng ngày của mình, trong các biến cố của lịch sử đời mình và của thế giới xung quanh, và trong chứng tá của tất cả những người nam nữ đi trước chúng ta hay đồng hành với chúng ta với sự khôn ngoan của họ. Điều này giúp chúng ta lớn lên trong đức khôn ngoan và đem lại một chiều hướng chung cho đời sống chúng ta xuyên qua những sự chọn lựa cụ thể, trong ý thức rõ ràng cả về những ân ban lẫn những giới hạn của mình”. [156]
Phân định ơn gọi của bạn
- Một hình thức đặc biệt của phân định, đó là việc cố gắng khám phá ra ơn gọi của mình. Vì đây là một quyết định rất riêng tư mà người khác không thể làm cho chúng ta, nó đòi một mức cô tịch và thinh lặng nào đó. “Chúa nói với chúng ta bằng nhiều cách, ví dụ, tại sở làm, qua những người khác, và vào bất cứ lúc nào. Nhưng rõ ràng chúng ta cần có sự thinh lặng của việc cầu nguyện thâm sâu, trong đó chúng ta dễ nắm hiểu tiếng nói của Chúa hơn, dễ diễn dịch ý nghĩa thực của những gợi ý mà ta tin rằng mình nhận được, dễ xua tan những lo lắng của mình và nhìn thấy toàn thể hiện hữu của mình cách mới mẻ trong ánh sáng của Chúa”. [157]
- Nhưng sự thinh lặng này không làm cho chúng ta đóng lại nơi chính mình. “Chúng ta phải nhớ rằng việc phân định trong bầu khí cầu nguyện phải xuất phát từ một thái độ sẵn sàng lắng nghe: nghe Chúa, nghe người khác, và lắng nghe chính thực tại, vốn luôn thách đố chúng ta bằng những cách mới mẻ. Chỉ khi chúng ta đã sẵn sàng lắng nghe, thì chúng ta mới có đủ tự do để gác qua một bên những ý tưởng bất cập hay phiến diện của mình… Nhờ đó, chúng ta trở nên thực sự mở lòng ra để đón nhận một tiếng gọi có thể làm xáo trộn sự an toàn của mình, nhưng dẫn mình tới một đời sống tốt hơn. Thật không đủ duy chỉ sự kiện rằng mọi sự êm xuôi và ổn thỏa. Thiên Chúa có thể trao cho chúng ta một cái gì đó hơn thế, nhưng nếu cứ không chú tâm, thì chúng ta không thể nhận ra”. [158]
- Khi tìm cách phân định ơn gọi của chúng ta, có một số câu hỏi ta phải đặt ra. Chúng ta không nên bắt đầu với việc tự hỏi ở đâu mình có thể kiếm thêm tiền, hay đạt được danh tiếng và địa vị xã hội cao hơn. Thậm chí cũng không nên hỏi loại công việc nào sẽ làm mình vui thích nhất. Nếu không muốn đi lạc, chúng ta cần một điểm xuất phát khác. Chúng ta cần hỏi: Tôi có biết chính mình, ngoài những ảo tưởng và những cảm xúc của mình không? Tôi có biết cái gì đem lại niềm vui hay nỗi buồn cho lòng mình không? Đâu là những điểm mạnh và những điểm yếu của tôi? Những câu hỏi này ngay lập tức khơi lên những câu hỏi khác: Bằng cách nào tôi có thể phục vụ người khác tốt hơn và cho thấy mình có ích nhất cho thế giới và cho Giáo hội? Đâu là chỗ thực sự của tôi trong thế giới này? Tôi có thể cống hiến gì cho xã hội? Những câu hỏi thậm chí hiện thực hơn sẽ theo sau: Tôi có các khả năng cần thiết để cống hiến loại phục vụ này không? Tôi có thể phát triển những khả năng ấy không?
- Những câu hỏi này nên tập trung ít hơn về chính mình và những xu hướng của mình, nhưng về người khác, để cho việc phân định sẽ giúp chúng ta nhìn đời sống của mình trong liên hệ đến đời sống của họ. Đó là lý do tại sao cha muốn nhắc các con về câu hỏi quan trọng nhất trong tất cả. “Rất thường trong đời sống, chúng ta phí thời gian để tự hỏi ‘Tôi là ai?’ Các con có thể tiếp tục hỏi mãi ‘Tôi là ai?’ trong suốt cuộc sống còn lại của mình. Nhưng câu hỏi thực là: ‘Tôi sống cho ai?’”. [159] Dĩ nhiên, các con sống cho Thiên Chúa. Nhưng Ngài đã quyết định rằng các con phải sống cho tha nhân nữa, và Ngài đã ban cho các con nhiều phẩm chất, khuynh hướng, ân ban và đặc sủng không phải cho các con, nhưng để chia sẻ cho anh chị em xung quanh các con.
Tiếng gọi của Đức Giêsu, bạn của chúng ta
- Để phân định ơn gọi của mình, chúng ta phải nhận ra rằng đó là tiếng gọi từ một người bạn, là Đức Giêsu. Khi chúng ta trao tặng cái gì cho các bạn mình, chúng ta trao cho họ cái tốt nhất mình có. Đó sẽ không nhất thiết là cái gì đắt tiền nhất hay khó sắm nhất, nhưng là cái mà chúng ta biết sẽ làm họ vui thích. Những người bạn rất nhạy về điều này đến nỗi họ có thể hình dung nụ cười trên khuôn mặt bạn mình khi mở món quà. Loại phân định thường diễn ra giữa những người bạn như thế chính là điều cha đề nghị các con lấy làm kiểu mẫu cho việc khám phá thánh ý Thiên Chúa trên cuộc đời các con.
- Cha muốn các con biết rằng khi Chúa nghĩ về mỗi người các con và về điều Ngài muốn ban cho các con, Ngài xem các con như bạn thân thiết của Ngài. Và nếu Ngài có kế hoạch ban cho các con một ơn, một đặc sủng sẽ giúp các con sống tận lực và trở thành một người hữu ích cho người khác, một người để lại một dấu ấn trong đời sống, thì đó chắc chắn sẽ là một ân ban có sức đem lại cho các con niềm vui và niềm phấn khích hơn bất cứ gì khác trên thế giới này. Đấy chẳng phải bởi vì ân ban ấy hiếm hoi hay phi thường, nhưng bởi vì nó sẽ hoàn toàn phù hợp với các con. Nó sẽ hoàn toàn khớp với toàn thể đời sống các con.
- Ơn gọi là một ân ban, nhưng rõ ràng nó cũng là đòi hỏi nữa. Các quà tặng của Thiên Chúa có tính tương tác; để cảm thụ chúng, ta phải sẵn sàng mạo hiểm. Nhưng những đòi hỏi ở đây không phải là một sự bắt buộc được áp đặt từ bên ngoài, mà là một sự thúc đẩy cho phép ân ban ấy lớn lên và phát triển, rồi sẽ trở thành một quà tặng cho người khác. Khi Chúa đánh thức một ơn gọi, Ngài không chỉ nghĩ về con người của bạn cho đến nay, nhưng Ngài nghĩ về điều mà bạn sẽ trở thành, trong sự bầu bạn của Ngài và của người khác.
- Sức sống mãnh liệt và nghị lực của nhân cách kết hợp lại trong trái tim người trẻ để thúc đẩy họ không ngừng hướng lên cao hơn. Sinh lực dồi dào này sẽ được tôi luyện bởi thời gian và bởi những kinh nghiệm đau đớn, nhưng “niềm khát khao này đối với cái vô hạn, một niềm khát khao mang chất trẻ và chưa được kiểm chứng” [160], cần phải gặp gỡ tình bạn vô điều kiện mà Đức Giêsu mời gọi chúng ta. Không đơn giản chỉ là những qui tắc và bổn phận, sự chọn lựa mà Đức Giêsu đặt ra trước chúng ta hệ tại ở việc đi theo Người, như những người bạn đi theo nhau, tìm kiếm sự bầu bạn của nhau và dành thời gian với nhau, được thúc đẩy bởi tình bạn tinh thuần. Mọi sự khác sẽ đến trong quá trình, và ngay cả những thất bại trong đời sống cũng có thể là một cách rất giá trị để kinh nghiệm cái tình bạn không bao giờ đánh mất ấy.
Lắng nghe và đồng hành
- Có nhiều linh mục, nam nữ tu sĩ, giáo dân, các chuyên viên, và cả những người trẻ có năng lực có thể giúp các bạn trẻ trong việc phân định ơn gọi. Khi chúng ta được mời gọi giúp những người khác phân định đường đời, thì điều vô cùng quan trọng là khả năng lắng nghe. Khả năng lắng nghe yêu cầu phải có ba loại nhạy cảm có tính bổ sung cho nhau:
- Loại nhạy cảm thứ nhất hướng về cá nhân người ấy. Điều quan trọng ở đây là lắng nghe một người đang chia sẻ chính con người của họ. Một dấu hiệu của sự sẵn sàng lắng nghe, đó là sự sẵn sàng dành thời gian cho người khác. Không chỉ là lượng thời gian tôi bỏ ra, đây là chuyện làm cho người khác cảm thấy rằng thời gian của tôi là thời gian của họ, rằng họ có tất cả thời gian họ cần để nói mọi sự mà họ muốn. Người ấy phải cảm thấy rằng tôi đang lắng nghe một cách vô điều kiện, không khó chịu hay bị sốc, không mệt mỏi hay chán chường. Chúng ta thấy ví dụ về loại lắng nghe này nơi Chúa; Người bước đi với các môn đệ trên đường về Emmau, ngay cả dù họ đang đi sai hướng (x. Lc 24,13-35). Khi Đức Giêsu nói Người sẽ đi xa hơn, họ nhận ra rằng Người đã trao cho họ món quà là thời gian của Người, vì thế họ quyết định đáp lại Người bằng chính thời gian của họ, qua việc cống hiến lòng hiếu khách. Sự lắng nghe cách hoàn toàn chú tâm là một dấu hiệu của lòng tôn trọng đối với người khác, bất kể các ý kiến và các sự chọn lựa của họ trong đời là gì.
- Loại nhạy cảm thứ hai được đánh dấu bởi phân định. Nó cố nắm hiểu chính xác ơn phúc hay sự cám dỗ đang có mặt ở đâu, vì đôi khi những thứ lướt ngang qua tâm trí chúng ta chỉ là những cám dỗ có thể kéo ta ra khỏi lối đi đích thực. Tôi cần tự hỏi người kia đang muốn nói với tôi điều gì, họ muốn tôi nhận biết điều gì đang xảy ra trong đời sống của họ. Việc hỏi những câu hỏi như thế sẽ giúp tôi trân trọng suy nghĩ của họ và những tác động của nó trên cảm xúc của họ. Loại lắng nghe này muốn phân định những gợi ý bổ ích của Thần khí tốt lành, giúp ta đón nhận sự thật của Chúa, nhưng cũng phân định các cạm bẫy do thần dữ đặt ra, tức những hành động và những hứa hẹn trống rỗng của nó. Cần có sự dũng cảm, nồng nhiệt và tinh tế để giúp người khác phân biệt sự thật khỏi những ảo tưởng hay những bao biện lấp liếm.
- Loại nhạy cảm thứ ba là khả năng cảm nhận điều gì đang thúc đẩy người kia. Khả năng này cần một sự lắng nghe sâu xa hơn, có thể phân định chiều hướng mà người ấy thật sự muốn bước đi. Vấn đề không phải là họ cảm thấy gì hay nghĩ gì lúc này, cũng không phải là điều gì đã xảy ra trong đời họ cho tới nay, vấn đề thực sự là họ muốn trở thành gì. Điều này đòi hỏi họ khảo sát không phải những ước mơ và khao khát hời hợt của mình, nhưng thay vào đó họ cần xem xét điều gì làm vui lòng Chúa nhất, tức xem xét các kế hoạch của Chúa cho cuộc đời họ. Và điều đó được thấy trong một sự nghiêng chiều sâu xa hơn của tâm hồn, vượt quá những gì họ thích hay cảm giác ở mặt ngoài. Loại lắng nghe này nhằm phân định ý hướng cuối cùng của người ta, cái ý hướng có vai trò quyết định dứt khoát ý nghĩa đời sống của họ. Đức Giêsu biết và trân trọng cái ý hướng cuối cùng này của tâm hồn. Người luôn luôn ở đó, sẵn sàng trợ giúp mỗi chúng ta nhận ra nó. Chúng ta cần nói với Người: “Lạy Chúa, xin cứu con! Xin thương xót con!”
- Bằng cách ấy, sự phân định trở thành một phương tiện thực sự của cuộc chiến đấu thiêng liêng, giúp chúng ta đi theo Chúa cách trung tín hơn. [161] Khát vọng hiểu biết ơn gọi của mình, như vậy, có một cường độ vô cùng mãnh liệt, có một phẩm chất khác và ở bình diện cao hơn, khát vọng ấy tôn trọng phẩm giá con người chúng ta và cuộc đời chúng ta nhiều hơn. Cuối cùng, sự phân định tốt là một nẻo đường tự do có sức đem lại hoa trái mỹ mãn cho những gì là độc đáo nơi mỗi người, một cái gì đó riêng tư đến nỗi chỉ có Thiên Chúa biết. Người khác không thể hiểu hết, cũng không thể đoán trước từ bên ngoài về cách mà khát vọng ấy sẽ được phát triển.
- Khi chúng ta lắng nghe người khác theo cách này, vào một lúc nào đó chính chúng ta phải biến đi để cho phép người kia đi theo nẻo bước mà họ đã khám phá. Chúng ta phải biến đi như Chúa đã biến đi khỏi ánh nhìn của các môn đệ Emmau, để họ lại một mình, với trái tim bừng cháy và với khao khát mãnh liệt muốn lên đường ngay lập tức (x. Lc 24,31-33). Khi trở lại với cộng đoàn, hai môn đệ Emmau đã nghe xác nhận tin vui rằng Chúa đã sống lại thực (x. Lc 24,34).
- Bởi vì “thời gian quan trọng hơn không gian”, [162] chúng ta cần khích lệ và đồng hành với các tiến trình, mà không áp đặt các bản đồ lộ trình của chúng ta. Vì những tiến trình ấy liên hệ đến những con người luôn mãi độc đáo và tự do. Không hề có công thức dễ dàng, ngay cả khi mọi dấu hiệu dường như tích cực, “vì chính các yếu tố tích cực cũng cần được phân định kỹ, để chúng không trở thành cô lập và mâu thuẫn nhau, trở thành những cái hoàn toàn rời rạc và không ăn khớp với nhau. Điều tương tự cũng đúng đối với các yếu tố tiêu cực, vốn không nên bị loại bỏ trọn gói mà không phân biệt, vì trong mỗi yếu tố ấy vẫn có thể tàng ẩn một giá trị nào đó chờ được giải phóng và được phục hồi sự thật đầy đủ của nó”. [163]
- Nếu bạn muốn đồng hành với những người khác trên con đường này, bạn phải là người đầu tiên bước đi trên con đường, ngày này qua ngày khác. Đó là điều Đức Maria đã làm, trong tuổi trẻ của ngài, khi đối diện với những dấu hỏi và những khó khăn của riêng mình. Xin Mẹ canh tân sự tươi trẻ của các con, nhờ quyền lực chuyển cầu của Mẹ, và xin Mẹ luôn đồng hành với các con bằng sự hiện diện từ mẫu của Mẹ.
Để kết luận, một ước mong…
- Các bạn trẻ thân mến, cha khấp khởi hy vọng nhìn thấy các con tiếp tục chạy trên đường đua phía trước các con, vượt qua tất cả những ai chậm chạp hay sợ hãi. Hãy chạy tiếp, “bằng lực hút từ khuôn mặt Đức Kitô, Đấng mà chúng ta rất yêu mến, Đấng mà chúng ta tôn thờ trong Thánh Thể, và Đấng mà chúng ta nhận ra trong tấm thân các anh chị em đau khổ của mình. Xin Chúa Thánh Thần thúc đẩy các con trong cuộc chạy đua này. Giáo hội cần sức mạnh, trực giác và đức tin của các con. Chúng ta cần những điều ấy! Và khi các con đi tới nơi mà cha và mọi người khác chưa đạt tới, thì các con hãy kiên nhẫn chờ đợi nhé”. [164]
Ban hành tại Loreto, Đền thờ Nhà Thánh, ngày 25 tháng 3, Lễ Truyền Tin, năm 2019, năm thứ bảy triều Giáo hoàng của tôi.
Phanxicô
[1] Từ Hy lạp, thường được dịch là “mới”, cũng có nghĩa là “trẻ”.
[2] Tự thú, X, 27: PL 32, 795.
[3] Thánh Irênê, Chống lạc giáo, 22, 4: PG 7, 784.
[4] Tài liệu Chung kết Hội nghị Toàn thể Thường kỳ thứ 15 của Hội đồng Giám mục, 60. Sẽ ký hiệu là FD. Tài liệu có thể được tìm thấy ở: http://www.vatican.va/roman_curia/synod/documents/rc_synod_doc_20181027_doc-final-instrumentum-xvassemblea-giovani_en.html.
[5] Giáo lý Giáo hội Công giáo, 515.
[6] Ibid., 517.
[7] Bài Giáo lý (27.6.1990), 2-3: Insegnamenti 13, 1 (1990), 1680-1681.
[8] Tông huấn Hậu Thượng hội đồng Amoris Laetitia (19.3.2016), 182: AAS 108 (2016), 384.
[9] FD 63
[10] Công đồng Vatican II, Sứ điệp cho Giới trẻ (7.12.1965): AAS 58 (1966), 18.
[11] Ibid.
[12] FD 1
[13] Ibid., 8.
[14] Ibid., 50.
[15] Ibid., 53
[16] Cf. Công đồng Vatican II, Hiến chế Dei Verbum, 8.
[17] FD 150.
[18] Bài nói chuyện tại buổi Canh thức với Giới trẻ , Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXXIV ở Panama (26.01.2019): L’Osservatore Romano, 28-29.01.2019, 6.
[19] Lời nguyện Kết thúc Đàng Thánh Giá , Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXXIV ở Panama (26.01.2019): L’Osservatore Romano, 27.01.2019, 12.
[20] FD 65.
[21] Ibid., 67.
[22] Thánh Gioan Phaolô II, Nói chuyện với Giới trẻ ở Turin (13.4.1980), 4: Insegnamenti 3, 1 (1980), 905.
[23] Giáo hoàng Biển Đức XVI, Sứ điệp cho Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ (15.3.2012): AAS 194 (2012), 359.
[24] FD 8.
[25] Ibid.
[26] Ibid., 10.
[27] Ibid., 11.
[28] Ibid., 12.
[29] Ibid., 41.
[30] Ibid., 42.
[31] Nói chuyện với Giới trẻ ở Manila (18.01.2015): L’Osservatore Romano, 19-20.01.2015, 7.
[32] FD 34.
[33] Tài liệu họp Trù bị chuẩn bị cho Hội nghị Tòan thể Thường kỳ thứ 15 của Thượng Hội đồng Giám mục, Rome (24.3.2018), I, 1.
[34] FD 39.
[35] Ibid., 37.
[36] Cf. Thông điệp Laudato Si’ (24.5.2015), 106: AAS 107 (2015), 889-890.
[37] FD 37.
[38] Ibid., 67.
[39] Ibid., 21.
[40] Ibid., 22.
[41] Ibid., 23.
[42] Ibid., 24.
[43] Tài liệu họp Trù bị chuẩn bị cho Hội nghị Tòan thể Thường kỳ thứ 15 của Thượng Hội đồng Giám mục, Rome (24.3.2018), I, 4.
[44] FD 25.
[45] Ibid.
[46] Ibid., 26.
[47] Ibid., 27.
[48] Ibid., 28.
[49] Ibid., 29.
[50] Diễn văn Bế mạc Hội nghị về Bảo vệ Người Vị Thành Niên trong Giáo hội (24.02.2019): L’Osservatore Romano, 25-26.02.2019, 10.
[51] FD 29.
[52] Thư gửi Dân Chúa (20.8.2018), 2: L’Osservatore Romano, 21-21.8.2018, 7.
[53] FD 30.
[54] Diễn văn Khai mạc Hội nghị Tòan thể Thường kỳ thứ 15 của Thượng Hội đồng Giám mục (3.10.2018): L’Osservatore Romano, 5.10.2018, 8.
[55] FD 31.
[56] Ibid.
[57] Công đồng Vatican II, Hiến chế Gaudium et Spes, 1.
[58] FD 31.
[59] Ibid.
[60] Diễn văn Bế mạc Hội nghị về Bảo vệ Người Vị Thành Niên trong Giáo hội (24.02.2019): L’Osservatore Romano, 25-26.02.2019, 11.
[61] FRANCISCO LUIS BERNÁRDEZ, “Soneto”, trong Cielo de tierra, Buenos Aires, 1937.
[62] Tông huấn Gaudete et Exsultate (19.3.2018), 140.
[63] Bài giảng Thánh lễ, Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 31 tại Krakow: AAS 108 (2016), 963.
[64] Diễn văn Khai mạc , Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXXIV ở Panama (26.01.2019): L’Osservatore Romano, 26.01.2019, 12.
[65] Tông huấn Evangelii Gaudium (24.11.2013), 1: AAS 105 (2013), 1019.
[66] Ibid., 3: AAS 105 (2013), 1020.
[67] Bài nói chuyện tại buổi Canh thức với Giới trẻ , Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXXIV ở Panama (26.01.2019): L’Osservatore Romano, 28-29.01.2019, 6.
[68] Bài nói chuyện tại Cuộc Gặp gỡ Giới trẻ trong thời gian Thượng hội đồng (6.10.2018): L’Osservatore Romano, 8-9.10.2018, 7.
[69] Giáo hoàng Biển Đức XVI, Thông điệp Deus Caritas Est (25.12.2005), 1: AAS 98 (2006), 217.
[70] PEDRO ARRUPE, Enamórate.
[71] Thánh Phaolô VI, Nói chuyện dịp Tuyên Chân phước Nunzio Sulprizio (1.12.1963): AAS 56 (1964), 28.
[72] FD 65.
[73] Bài giảng Thánh lễ với Giới trẻ tại Sydney (2.12.1970): AAS 63 (1971), 64.
[74] Tự thú, I, 1, 1: PL 32, 661.
[75] Thiên Chúa trẻ trung. Thảo luận với Thomas Leoncini, New York, Random House, 2018, 4.
[76] FD 68.
[77] Họp mặt Giới trẻ tại Cagliari (22.9.2013): AAS 105 (2013), 904-905.
[78] Năm Chiếc Bánh và Hai Con Cá, Pauline Books and Media, 2003, pp. 9, 13.
[79] Hội Đồng Giám mục Thụy Sĩ, Hãy dành thời gian: cho bạn, cho tôi, cho chúng ta, 2.02.2018.
[80] Cf. Thánh Tôma Aquino, Summa Theologiae, II-II, q. 23, art. 1.
[81] Nói chuyện với các Thiện nguyện viên , Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXXIV ở Panama (27 January 2019): L’Osservatore Romano, 28-29.01.2019, 11.
[82] Thánh Oscar Romero, Giảng lễ (6.11.1977), trong Su Pensamiento, I-II, San Salvador, 2000, p. 312.
[83] Diễn văn Khai mạc Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXXIV ở Panama (24.01.2019): L’Osservatore Romano, 26.01.2019, 12.
[84] Cf. Gặp gỡ Giới trẻ tại Đền thánh Quốc gia Maipú, Santiago de Chile (17.01.2018): L’Osservatore Romano, 19.01.2018, 7.
[85] Cf. ROMANO GUARDINI, Die Lebensalter. Ihre ethische und pädagogische Bedeutung, Würzburg, 3rd ed., 1955, 20.
[86] Tông huấn Gaudete et Exsultate (19.3.2018), 11.
[87] Khúc Linh Ca, Red. B, Prologue, 2.
[88] Ibid., XIV-XV, 2.
[89] Hội đồng Giám mục Rwanda, Thư của các Giám mục Công giáo Rwanda gửi các Kitô hữu trong Năm thánh ngoại thường Hòa giải, Kigali (18.01.2018), 17.
[90] Bài chào mừng Giới trẻ của Cha Félix Varela Trung tâm Văn hóa ở Havana (20.9.2015): L’Osservatore Romano, 21-22.9.2015, 6.
[91] FD 46.
[92] Nói chuyện tại Buổi Canh thức Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXVIII tại Rio de Janeiro (27.7.2013): AAS 105 (2013), 663.
[93] Ustedes son la luz del mundo. Address in Cerro San Cristóbal, Chile, 1940. Bản văn có thể được tìm thấy ở: https://www.padrealbertohurtado.cl/escritos-2/.
[94] Giảng lễ tại Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXVIII tại Rio de Janeiro (28.7.2013): AAS 105 (2013), 665.
[95] Hội đồng Giám mục Hàn Quốc, Thư Mục vụ dịp Kỷ niệm 150 năm cuộc Tuẫn đạo trong thời bách hại Byeong-in (30.3.2016).
[96] Cf. Giảng lễ tại Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXXIV ở Panama (27.01.2019): L’Osservatore Romano, 28-29.01.2019, 12.
[97] “Lạy Chúa, xin hãy biến con nên một kênh chuyển thông hòa bình của Chúa”, Lời nguyện được gán cho Thánh Phanxicô Assisi.
[98] Nói chuyện tại Buổi Canh thức Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXXIV ở Panama (26.01.2019): L’Osservatore Romano, 28-29.01.2019, 6.
[99] FD 14.
[100] Cf. Thông điệp Laudato Si’ (24 May 2015), 145: AAS 107 (2015), 906.
[101] Sứ điệp Video cho Đại hội Giới trẻ Thổ dân Thế giới tại Panama (17-21.01.2019): L’Osservatore Romano, 19.01.2019, 8.
[102] FD 35.
[103] Cf. Ad Adolescentes, I, 2: PG 31, 566.
[104] Cf. Giáo hoàng Phanxicô và Các Bạn, Chia sẻ sự Khôn ngoan của Thời gian, Chicago, Loyola Press, 2018.
[105] Ibid., 12.
[106] Ibid., 13.
[107] Ibid.
[108] Ibid.
[109] Ibid., 162.
[110] EDUARDO PIRONIO, Sứ điệp cho Giới trẻ Argentina (12-15.9.1985), 2.
[111] FD 123.
[112] Das Wesen des Christentums. Die neue Wirklichkeit des Herrn, Mainz, 7th ed., 1991, 14.
[113] No. 165: AAS 105 (2013), 1089.
[114] Nói chuyện tại chuyến viếng thăm Casa Hogar del Buen Samaritano, Panamá, (27.01.2019): L’Osservatore Romano, 28-29.01.2019, 10.
115] FD 36.
[116] Cf. Tông hiến Veritatis Gaudium (8.12.2017), 4: AAS 110 (2018), 7-8.
[117] Nói chuyện tại Cuộc gặp gỡ Sinh viên Học sinh và các Đại biểu Thế giới Học thuật tại Piazza San Domenico, Bologna (1.10.2017): AAS 109 (2017), 1115.
[118] FD 51.
[119] Ibid., 47.
[120]Sermo 256, 3: PL 38, 1193.
[121] FD 47.
[122] Nói chuyện với một Phái đoàn Olympic Đặc biệt Quốc tế (16.02.2017): L’Osservatore Romano, 17.02.2017, 8.
[123] Ad Adolescentes, VIII, 11-12: PG 31, 580.
[124] Hội đồng Giám mục Argentina, Declaración de San Miguel, Buenos Aires, 1969, X, 1.
[125] RAFAEL TELLO, La nueva evangelización, II (Appendices I and II), Buenos Aires, 2013, 111.
[126] Cf. Tông huấn Evangelii Gaudium (24.11.2013), 44-45: AAS 105 (2013), 1038-1039.
[127] FD 70.
[128] Ibid., 117.
[129] Ibid., 4.
[130] Tông huấn Evangelii Gaudium (24.11.2013), 124: AAS 105 (2013), 1072.
[131] Ibid., No. 122, 1071.
[132] FD 9.
[133] Tài liệu họp Trù bị chuẩn bị cho Hội nghị Tòan thể Thường kỳ thứ 15 của Thượng Hội đồng Giám mục, Rome (24.3.2018), 12.
[134] Ibid., 10.
[135] FD 15.
[136] Tông huấn Gaudete et Exsultate (19.3.2018), 2.
[137] Hiến chế Lumen Gentium, 11.
[138] Bài nói chuyện tại buổi Canh thức với Giới trẻ , Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXXIV ở Panama (26.01.2019): L’Osservatore Romano, 28-29.01.2019, 6.
[139] Tông huấn Evangelii Gaudium (24 November 2013), 273: AAS 105 (2013), 1130.
[140] Thánh Phaolô VI, Thông điệp Populorum Progressio (26.3.1967), 15: AAS 59 (1967), 265.
[141] Meditación de Semana Santa para jóvenes, viết trên một tàu chở hàng khi trở về từ Mỹ năm 1946. Bản văn có thể được tìm thấy tại: https://www.padrealbertohurtado.cl/escritos-2/.
[142] Gặp gỡ Giới trẻ Umbria ở Assisi (4.10.2013): 105 (2013), 921.
[143] Tông huấn Hậu Thượng hội đồng Amoris Laetitia (19.3.2016), 150: AAS 108 (2016), 369.
[144] Nói chuyện với Giới trẻ Giáo phận Grenoble-Vienne (17.9.2018): L’Osservatore Romano, 19.9.2018, 8.
[145] FD 32.
[146] Gặp gỡ các Thiện nguyện viên Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXVIII tại Rio de Janeiro (28.7.2013): Insegnamenti 1, 2 (2013), 125.
[147] Hội đồng Giám mục Colombia, Sứ điệp Kitô giáo về Hôn Nhân(14.5.1981).
[148] Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, Con cái của Ánh sáng: Một kế hoạch mục vụ cho Sứ vụ với Người ở ngưỡng trưởng thành, 12.11.1996, Phần I, 3.
[149] Thọng điệp Laudato Si’ (24.5.2015), 128: AAS 107 (2015), 898.
[150] Ibid., 125: AAS 107 (2015), 897.
[151] FD 40.
[152] Tông huấn Gaudete et Exsultate (19.3.2018), 167.
[153] Ibid., 168.
[154] Ibid., 170.
[155] FD 108.
[156] Ibid.
[157] Tông huấn Gaudete et Exsultate (19.3.2018), 171.
[158] Ibid., 172.
[159] Bài nói chuyện của Giáo hoàng Phanxicô tại Buổi Cầu nguyện Canh thức chuẩn bị cho Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXXIV, Đền thờ Đức Bà Cả (8.4.2017): AAS 109 (2017), 447.
[160] ROMANO GUARDINI, Die Lebensalter. Ihre ethische und pädagogische Bedeutung, Würzburg, 3rd ed., 1955, 20.
[161]Cf. Tông huấn Gaudete et Exsultate (19.3.2018), 169.
[162] Tông huấn Evangelii Gaudium (24.11.2013), 222: AAS 105 (2013), 1111.
[163] Thánh Gioan Phaolô II, Tông huấn Pastores Dabo Vobis (25.3.1992), 10: AAS 84 (1992), 672.
[164] Cầu nguyện Canh thức với Giới trẻ Ý (11.8.2018): L’Osservatore Romano, 13-14.8.2018, 6.
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ VIII (2024) : TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI NGHÈO