KHAI MẠC THƯỢNG HỘI ĐỒNG VỀ GIA ĐÌNH: « CHÚA ĐÒI HỎI CHÚNG TA CHĂM SÓC GIA ĐÌNH »
Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh lễ khai mạc Thượng Hội Đồng Giám mục về gia đình hôm 5/10/2014, lúc 10, tại quảng trường thánh Phêrô.Trong bài giảng của mình, Đức Thánh Cha nhắc nhở rằng “các cuộc họp Thượng Hội Đồng không dùng để thảo luận những ý tưởng hay ho đẹp đẽ và độc đáo, hay xem ai là người thông minh nhất… Chúng dùng để vun trồng và giữ gìn tốt nhất vườn nho của Chúa, để cộng tác vào « giấc mơ » của Ngài, vào kế hoạch tình yêu của Ngài đối với dân. Trong trường hợp này, Chúa đòi hỏi chúng ta chăm sóc gia đình, mà từ nguyên thủy là một phần trong kế hoạch yêu thương đối với nhân loại“. Đức Thánh Cha cũng phê phán thói tham lam tiền bạc và quyền lực nơi các vị lãnh đạo dân Chúa, vốn có nguy cơ “”làm thất vọng” “giấc mơ” của Chúa trên dân thánh của Ngài. Dưới đây là toàn văn bài giảng:
Hôm nay, ngôn sứ Isaia và Tin Mừng dùng hình ảnh vườn nho của Chúa. Vườn nho của Chúa là « giấc mơ » của Ngài, kế hoạch mà Ngài vun trồng với tất cả tình yêu của Ngài, như một nông dân chăm sóc vườn nho của mình. Cây nho là một cây đòi hỏi nhiều chăm sóc !
« Giấc mơ » của Thiên Chúa, đó là dân Ngài : Ngài đã trồng và vun xới họ bằng một tình yêu kiên nhẫn và trung thành, để họ trở thành một dân thánh, một dân trổ sinh nhiều hoa trái công chính.
Nhưng, trong lời ngôn sứ xưa cũng như trong dụ ngôn của Chúa Giêsu, giấc mơ của Thiên Chúa đã thất vọng. Isaia nói rằng vườn nhơ, được yêu thương và săn sóc như thế, « đã sinh ra nho tồi » (5,2.4), đang khi Thiên Chúa « chờ đợi sự ngay thẳng thì lại sinh ra tội ác ; Ngài chờ đợi công bình lại sinh ra những tiếng kêu la » (c.7). Trái lại, trong Tin Mừng, chính các tá điền phá hủy kế hoạch của Chúa : họ không làm công việc của mình, nhưng họ nghĩ đến lợi ích riêng của họ.
Trong dụ ngôn, Chúa Giêsu nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân, tức là « những nhà hiền triết », nói với giai cấp lãnh đạo. Thiên Chúa đặc biệt đã giao phó cho họ « giấc mơ » của Ngài, tức là dân của Ngài, để họ vun trồng nó, săn sóc nó, bảo vệ nó khỏi thú dữ. Đó là nhiệm của các vị lãnh đạo dân : vun trồng vườn nho cách tự do, sáng tạo và nhiệt tâm.
Tuy nhiên, Chúa Giêsu nói rằng những tá điền này đã chiếm lấy vườn nho ; bằng sự tham lam và kiêu ngạo của họ, họ đã biến vườn nho thành những gì họ muốn, và như thế họ cất khỏi Thiên Chúa khả năng thực hiện giấc mơ của Ngài trên dân tộc mà Ngài đã chọn.
Cám dỗ tham lam luôn hiện diện. Chúng ta cũng tìm thấy nó trong lời tiên tri vĩ đại của ngôn sứ Êdêkien về các mục tử (x. chương 34), được thánh Augustin giải thích trong bài giảng nổi tiếng của Ngài mà chúng ta vừa đọc lại trong Phụng Vụ Các Giờ Kinh. Lòng tham lam tiền bạc và quyền lực. Và để thỏa mãn lòng tham lam của mình, các mục tử xấu đã chất lên vai của người ta những gánh nặng không kham nổi mà chính họ cũng không giơ một ngón tay động tới (x. Mt 23,4).
Chúng ta cũng thế, ở Thượng Hội Đồng Giám Mục, chúng ta được mời gọi làm việc cho vườn nho của Chúa. Các cuộc họp Thượng Hội Đồng không dùng để thảo luận những ý tưởng hay ho đẹp đẽ và độc đáo, hay xem ai là người thông minh nhất… Chúng dùng để vun trồng và giữ gìn tốt nhất vườn nho của Chúa, để cộng tác vào « giấc mơ » của Ngài, vào kế hoạch tình yêu của Ngài đối với dân. Trong trường hợp này, Chúa đòi hỏi chúng ta chăm sóc gia đình, mà từ nguyên thủy là một phần trong kế hoạch yêu thương đối với nhân loại.
Hết thảy chúng ta đều là tội nhân, và đối với chúng ta cũng thế, có thể xảy đến cám dỗ « chiếm lấy » vườn nho vì lòng tham lam vốn không bao giờ thiếu cho chúng ta là những con người. Giấc mơ của Thiên Chúa luôn vấp phải sự giả hình của một số các tôi tớ của Ngài. Chúng ta có thể « làm thất vọng » giấc mơ của Thiên Chúa nếu chúng ta không để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn. Xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta sự khôn ngoan vốn vượt quá trí thức, để quảng đại làm việc với sự tự do đích thực và sự sáng tạo khiêm tốn.
Anh em thân mến, để vun trông và gìn giữ tốt vườn nho , tâm hồn và tâm trí của chúng ta phải được gìn giữ trong Chúa Giêsu Kitô trong « sự bình an vốn vượt quá tất cả những gì mà ta có thể quan niệm », như thánh Phaolô đã nói (Pl 4,7). Như thế tư tưởng và kế hoạch của chúng ta sẽ tuân theo giấc mơ của Thiên Chúa : làm nên một dân thánh thuộc về Ngài và trổ sinh những hoa trái của Nước Thiên Chúa (x. Mt 21,43).
Tý Linh chuyển ngữ
theo ZENIT
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS