CHÚC LÀNH CHO CÁC CẶP ĐỒNG GIỚI: LỜI BUỘC TỘI CỦA ĐHY AMBONGO CHỐNG LẠI “PHƯƠNG TÂY”
Trong một cuộc tụ họp được tổ chức ở ngoại ô Kinshasa, thủ đô của Congo, vào thứ Ba ngày 16/1/2024, ĐHY Fridolin Ambongo tin rằng phương Tây đang “mất tốc độ”. Biện minh cho việc các Giám mục Châu Phi từ chối chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái, ngài khẳng định rằng, ngoại trừ “một vài trường hợp cá biệt”, đồng tính luyến ái “không tồn tại” trên lục địa này.
“Vì phương Tây không thích con cái, nên họ [người phương Tây, ghi chú của biên tập viên] muốn tấn công tế bào cơ bản của nhân loại là gia đình.” Lời buộc tội này được ký bởi Đức Hồng y Fridolin Ambongo, tổng giám mục Kinshasa (DR-Congo) và chủ tịch Hội nghị chuyên đề của các Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar (Sceam). Những lời này có thể được nghe thấy trong bản ghi âm bài phát biểu của Đức Hồng y, được phát biểu vào thứ Ba ngày 16 tháng 1 trong một cuộc họp mặt của phong trào Gia đình Kitô giáo ở Kinshasa.
Trong đoạn ghi âm được xác thực bởi những người tham gia cuộc gặp gỡ này và được lan truyền rộng rãi ở châu Phi thông qua mạng xã hội, chủ tịch của Sceam kiên quyết chống lại “phương Tây”, đang “mất tốc độ về mặt giá trị”. “Vì họ không thích con cái, thậm chí để thúc đẩy nền kinh tế, họ [người phương Tây, ghi chú của biên tập viên] buộc phải tìm kiếm người ở bên ngoài.” “Từng chút một, họ sẽ biến mất,” Đức Hồng Y người Congo đảm bảo. “Chúng ta chúc họ biến mất tốt đẹp,” ngài nói, khiến khán giả bật cười.
Trích dẫn đích danh Vladimir Putin, Đức Hồng y khẳng định rằng Châu Phi từ chối “đạo đức suy đồi của phương Tây”, điều mà tổng thống Nga cũng chỉ trích. Đức Hồng Y nhận xét: “Đó là một nền văn hóa suy đồi, đó là sự suy đồi về văn hóa và đạo đức của một xã hội; một xã hội đang suy đồi”. Và nếu đối với ngài, “người ta có thể trách cứ chúng ta vì nhiều điều ở Châu Phi”, nhưng “không phải đồng tính luyến ái”. Ngài muốn tin rằng ngoài một số trường hợp “cá biệt”, “thực hành này không tồn tại nơi chúng ta [ở Châu Phi]”. Tuy nhiên, ngài yêu cầu “tôn trọng” những con người đồng tính, “những thụ tạo của Thiên Chúa”.
Đây không phải là cáo buộc đầu tiên của vị hồng y 63 tuổi đối với các nước phương Tây. “Giáo hội ở Châu Âu đang hấp hối”, ngài nói như thế vào tháng 2/2023, trong một cuộc phỏng vấn với La Croix Africa. “Châu Phi là tương lai của Giáo hội, đó là điều hiển nhiên”, người cũng là thành viên của Hội đồng Hồng y, chịu trách nhiệm giúp đỡ Đức Thánh Cha Phanxicô trong việc điều hành Giáo hội, nhấn mạnh.
Đoạn ghi âm cho phép chúng ta nghe Đức Hồng y Ambongo đề cập đến việc biên soạn tuyên bố của Sceam từ chối khả năng chúc lành cho các cặp đồng giới ở lục địa Châu Phi – một khả năng được Vatican mở ra vào tháng 12 vừa qua với Tuyên ngôn Fiducia Supplicans. Sau khi thu thập phản ứng từ các Hội đồng Giám mục khác nhau ở Châu Phi, ngài cho biết rằng ngài đã biên soạn một “tổng hợp” và viết thư cho Đức Giáo hoàng, người đã mời ngài đến gặp ở Rôma. “Tôi phải nói rằng ngài là người đầu tiên phải chịu đựng tất cả những phản ứng đến từ khắp nơi trên thế giới”, ĐHY Ambongo nói và đồng thời cho rằng ngài thấy Đức Phanxicô “rất buồn”.
“Chúng tôi đã chuẩn bị một tài liệu”
Sau những lập luận của Đức Hồng y Ambongo, cho biết rằng người Công giáo ở Châu Phi không mong đợi “các định nghĩa thần học hoặc triết học về các lời chúc lành” mà là “được trấn an”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã hướng dẫn ngài đến Đức Hồng y Víctor Manuel Fernández, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin. “Chúng tôi đã chuẩn bị một tài liệu”, Đức Tổng Giám mục Kinshasa nói tiếp, đảm bảo rằng nó đã được đệ trình lên Đức Giáo hoàng và cũng được Đức Hồng y Fernández ký. Được công bố vào ngày 11 tháng 1, tài liệu này từ chối bất kỳ sự chúc lành nào cho các cặp đồng tính luyến ái, lập luận rằng những điều này “không thể được thực hiện ở Châu Phi mà không vướng vào những vụ bê bối”.
Tuy nhiên, năm ngày sau khi công bố tài liệu này, các Giám mục Bắc Phi đã tách mình ra khỏi tuyên bố này, ngược lại tin rằng một chúc lành như vậy có thể được ban “với điều kiện là điều này không dẫn đến sự nhầm lẫn cho chính các đương sự hoặc cho những người khác”. Tuy nhiên, cha Michel Guillaud, tổng thư ký của Hội đồng Giám mục Bắc Phi (Cerna), nhìn nhận rằng đó một sự chấp thuận “mang tính lý thuyết hơn là thực tế”, bởi vì “trong các xã hội Bắc Phi, việc kết hợp đồng giới là điều không thể tưởng tượng được”.
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix)
Tags: châu Phi, Phanxicô-I, Đồng-tính
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ