CHÚNG TA ĐƯỢC ÍCH LỢI GÌ KHI NỔI LOẠN CHỐNG LẠI LUẬT BẢN NHIÊN ?
Luật đời đời, hay luật bản nhiên, đã được Thiên Chúa ghi khắc nơi con người để con người đạt tới hạnh phúc. Bằng cách nổi loạn chống lại nó, chúng ta sẽ đi ngược lại những gì chúng ta là.
Một số triết gia hiện đại đã hiểu bất kỳ luật nào mà con người không phải là tác giả đều như là một hình thức áp bức. Đó là lý do tại sao luật bản nhiên (la loi naturelle*) bị nhiều nhà tư tưởng khước từ. Thế nhưng, luật này không được quy định cho con người từ bên ngoài. Trái lại, luật bản nhiên tương ứng với luật phát triển và hoàn thiện của con người chúng ta. Với luật này, Thiên Chúa không áp đặt cho chúng ta một quy tắc sống chống lại các khát vọng của chúng ta. Chính bởi vì chúng ta là những thụ tạo của Ngài mà chúng ta được lợi ích khi tuân theo luật này, vốn như là quy luật (grammaire) của bản tính chúng ta và là con đường hoàn thiện của nó. Luật của Thiên Chúa không phải là điều ức hiếp đến cản trở ước muốn của chúng ta bởi vì nó vốn gắn liền cách sâu xa với bản thân chúng ta.
Sự năng động của luật bản nhiên
Một phản đối khác đối với luật của Thiên Chúa, đời đời, chủ trương rằng luật này là tĩnh và do đó nó sẽ không chấp nhận sự tiến triển, rằng nó không đủ mềm dẻo để đối diện với những khía cạnh khác nhau của cuộc sống chúng ta. Cả ở đây nữa, cần phải xóa tan một sự hiểu lầm. Những gì mà thần học gọi là « bản tính con người » không phải là một bộ luật cố định một lần cho tất cả, vì lý do đơn giản rằng con người không phải là một người máy, vâng phục một quy luật vận hành cứng nhắc và bất biến.
Đúng hơn, con người là một hữu thể không ngừng tiến triển, không ngừng tăng trưởng. Và sự năng động này, bản tính con người, không ngăn trở nó, trái lại phù hợp với nó trong mọi khía cạnh.
Chúng ta hãy lấy ví dụ về tình yêu. Trái tim con người được tạo dựng để yêu thương. Nhưng ai có thể khẳng định rằng tình yêu là một thực tại tĩnh, hay một bộ máy được đổ dầu một lần cho tất cả như một động cơ ? Trái lại, tình yêu là một sự tiến triển liên lỉ. Bản tính của nó khiến nó phát triển không ngừng, càng ngày càng trở nên sáng tạo hơn. Luật của nó không đóng khung cứng nhắc chúng ta nhưng mở rộng chúng ta, mở rộng các khả năng của chúng ta. Cũng thế đối với các luật đời đời mà Thiên Chúa đã ghi khắc trong bản tính của chúng ta. Càng hơn thế vì chính Tình Yêu đã thúc đẩy Thiên Chúa ban cho con người chúng ta luật phát triển và hoàn thiện trong sự thiện này.
Luật của Thiên Chúa, căn nguyên của sự tự do của chúng ta
Nổi loạn chống lại luật bản nhiên cuối cùng dẫn con người đến chỗ nổi loạn chống lại luật phát triển của con người của mình. Thế kỷ vừa qua đã có một kinh nghiệm thê thảm với chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa quốc xã và chủ nghĩa duy vật tự do. Khôn ngoan tuân theo luật của Thiên Chúa sẽ mang lại nhiều lợi ích cho chúng ta hơn nữa vì Thiên Chúa là tác giả của sự tự do của chúng ta. Quả thế, khi tôi thực hiện một hành vi tự do, tôi không thực hiện nó để cạnh tranh với luật của Thiên Chúa, vì lý do đơn giản rằng Thiên Chúa không tạo dựng hữu thể tôi với tư cách là căn nguyên bên ngoài của cuộc sống của tôi. Trái lại, Ngài cư ngụ nơi thâm sâu nhất của chính tôi : chính Ngài làm cho tự do của tôi hiện hữu và thực hành nó, cùng với tôi.
Thiên Chúa, khi tạo dựng con người, cũng đồng thời tạo dựng bản tính tự do của họ. Vì thế, chính Ngài ban cho các hành vi tự do của chúng ta tồn tại, mà không có bất cứ dấu vết cạnh tranh nào giữa Ngài và chúng ta. Thiên Chúa không bao giờ cưỡng buộc con người : chính chúng ta tưởng tượng Ngài như là một bạo chúa.
Nổi loạn chống lại luật bản nhiên cuối cùng dẫn con người đi đến chỗ nổi loạn chống lại luật phát triển con người của nó.
Tuân theo luận đời đời, đó là tham dự vào sự khôn ngoan và lòng nhân từ của Thiên Chúa dành cho chúng ta và cho các thụ tạo. Do đó, nổi loạn chống lại luật này rốt cuộc là hành động chống lại chính mình và tha nhân. Đó là lý do tại sao lợi ích được hiểu cách đúng đắn của chúng ta hệ tại tuân theo chiều hướng của luật bản nhiên.
Tý Linh chuyển ngữ
(theo Aleteia)
—————-
(*) Thay vì dịch “la loi naturelle” là “luật tự nhiên”, điều có thể gây hiểu lầm về một luật nào đó trong vũ trụ như luật thiên nhiên, luật vật lý, chúng tôi dịch thành “luật bản nhiên”, muốn nói là luật được ghi khắc nơi bản tính con người, nằm trong bản tính con người. Để chính xác hơn, các nhà thần học luân lý gọi luật này là luật luân lý bản nhiên, một luật được Thiên Chúa ghi khắc nơi bản tính con người giúp con người nhận biết điều lành phải làm và điều dữ phải tránh.
Tags: Luật tự nhiên
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS
- BÀI GIẢNG THỨ 2 TRONG MÙA VỌNG CHO GIÁO TRIỀU RÔMA : TÁI KHÁM PHÁ NIỀM TIN TƯỞNG VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ LÀM SỐNG LẠI NIỀM HY VỌNG
- BÁO CÁO CỦA HỘI THỪA SAI PARIS VỀ CÁC VỤ LẠM DỤNG TÌNH DỤC
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI HÒA BÌNH 2025
- GIÁO HỘI ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 17. THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ NÓI : « XIN NGƯỜI NGỰ ĐẾN ! ». CHÚA THÁNH THẦN VÀ NIỀM HY VỌNG KITÔ GIÁO
- SỨ THẦN TÒA THÁNH TẠI PARIS NÓI VỀ LÝ DO TẠI SAO ĐỨC PHANXICÔ KHÔNG ĐẾN PARIS
- JOHN TRAYNOR, NGƯỜI ĐƯỢC PHÉP LẠ THỨ 71 Ở LỘ ĐỨC