CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS
Một cuộc thăm dò được công bố hôm thứ Sáu, ngày 13 tháng 12, cho thấy rằng lựa chọn của Đức Giáo hoàng đến Corse, mà không tham dự lễ khánh thành Nhà thờ Đức Bà Paris một tuần trước đó, được hơn một nửa người Pháp ủng hộ. Hầu hết họ cũng có hình ảnh tích cực về Đức Phanxicô.
Cách Nhà thờ Ajaccio một quãng ngắn, một tập thể các nghệ sĩ đã tạo ra một bức bích họa về Đức Phanxicô, dự kiến sẽ có mặt tại địa điểm này vào Chúa Nhật 15/12/2024 (ảnh: Vatican News)
Khi thích Corse hơn Nhà thờ Đức Bà Paris, liệu Đức Giáo hoàng Phanxicô có lựa chọn đúng đắn? Một cuộc khảo sát do Odoxa-Backbone Consulting thực hiện cho nhật báo Le Figaro (1) được công bố vào thứ Sáu ngày 13/12/2024 cho thấy người Pháp đã tán thành ngài. Kết quả của cuộc khảo sát này cho thấy 60% số người được hỏi cho rằng Đức Giáo hoàng “có lý khi thích đức tin bình dân ở Corse hơn”. Chỉ có 37% người dân Pháp chỉ trích ngài vì đã không đến dự lễ mở cửa lại nhà thờ chính tòa Đức Bà Paris.
Trong khi người Công giáo Pháp lẽ ra có thể thất vọng khi thấy Đức Phanxicô thích Ajaccio hơn Paris, thì họ thậm chí còn tán thành rộng rãi hơn chuyến tông du tới Corse vào ngày 15 tháng 12: 63% người Công giáo đánh giá cao cử chỉ của ngài, cũng như 65% người Công giáo thực hành đạo.
Từ chối động cơ chính trị
Làm thế nào để giải thích kết quả này? Đối với những người thăm dò ý kiến, lời giải thích nằm ở sự hài lòng khi không thấy Đức Giáo hoàng Phanxicô xuất hiện cùng với các chính trị gia trên khắp thế giới. Họ phân tích, sự vắng mặt của ngài ở Paris vào ngày 8 tháng 12 được coi là “một lựa chọn để tránh bất kỳ sự phục hồi chính trị nào của Emmanuel Macron”. Người Pháp cũng coi việc lựa chọn của Đức Giáo hoàng là “dấu hiệu ủng hộ các truyền thống địa phương và đích thực”.
Tổng quát hơn, Đức Thánh Cha có hình ảnh tuyệt vời đối với người Pháp (70%) và thậm chí còn tuyệt vời hơn đối với những người Công giáo thực hành đạo (80%). Tuy nhiên, tỷ lệ này thấp hơn ở những người không theo Công giáo (62%). Những người thăm dò cho biết, điều này chứng tỏ “khả năng của ngài trong việc liên kết dựa trên các giá trị phổ quát, vượt ra ngoài giới tín hữu”. Họ nhấn mạnh: “Cách riêng, giới trẻ dễ tiếp thu thông điệp của ngài”. Quả thế, 77% thanh niên từ 18-24 tuổi được khảo sát bày tỏ quan điểm tích cực về Đức Thánh Cha Phanxicô. Tuy nhiên, theo thăm dò này, hình ảnh của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong lòng người dân Pháp đã bị tổn hại kể từ khi ngài đắc cử năm 2013. Trong 11 năm, Đức Giáo hoàng Phanxicô có lẽ đã mất 15 điểm.
Hơn một nửa số người được hỏi khẳng định rằng các phẩm chất “gần gũi với mọi người”, “đơn giản”, “thân thiện”, “tập hợp” và “khoan dung” được áp dụng cho Đức Phanxicô. Cuộc khảo sát cũng mô tả những kỳ vọng của người Pháp đối với Đức Giáo hoàng. Đối với hơn hai phần ba trong số họ, trên hết ngài phải “đóng góp cho hòa bình trên thế giới” (69%, 64% trong số người Công giáo). Một tỷ lệ cao hơn nhiều so với tỷ lệ người Pháp cho rằng Đức Giáo hoàng phải “nhắc lại quan điểm của Giáo hội (cổ vũ bác ái, phản đối phá thai, hôn nhân đồng tính, an tử, v.v.)”. Chỉ có 13% người Pháp – 13% người Công giáo, và chưa đến một phần ba người Công giáo thực hành đạo – bày tỏ sự mong đợi này.
———————-
(1) Mẫu 1.005 người Pháp đại diện cho người dân Pháp từ 18 tuổi trở lên.
————————————-
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix)
Tags: Phanxicô-I, Pháp
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 5 : « MỘT ĐẤNG CỨU ĐỘ ĐÃ SINH RA CHO ANH EM, NGƯỜI LÀ ĐẤNG KITÔ, LÀ ĐỨC CHÚA » (Lc 2, 11). CHÚA GIÊSU GIÁNG SINH VÀ CÁC MỤC ĐỒNG THĂM VIẾNG
- “LIỆU CHÍNH QUYỀN TRUMP SẼ CHỌN ĐỐI ĐẦU VỚI ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ?”
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ GỞI CHO TỔNG THỐNG PHÁP EMMANUEL MACRON NHÂN DỊP “HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH HÀNH ĐỘNG VỀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO”
- MẸ TÊRÊSA CALCUTTA ĐƯỢC GHI VÀO LỊCH CHUNG RÔMA