CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA : ĐỨC PHANXICÔ BÁC BỎ CÁO BUỘC « THÂN-PUTIN »
Đề cập đến cuộc chiến giữa Ucraina và Nga, trong một cuộc phỏng vấn được đăng trên các tạp chí của dòng Tên ở Châu Âu hôm 14/6/2022, Đức Phanxicô khẳng định rằng « không có người tốt và người ác siêu hình, một cách trừu tượng ».
Cuộc chiến giữa Ucraina và Nga không phải là một cuộc đương đầu giữa « những người tốt » và « những người ác ». Đó là điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định trong cuộc phỏng vấn dành cho các giám đốc các tạp chí văn hóa của Dòng Tên ở Châu Âu, vào ngày 19/5/2022, và được công bố vào ngày 14/6/2022 trong nhiều ngôn ngữ. Trong cuộc phỏng vấn này, Đức Thánh Cha đặc biệt được hỏi về cái nhìn của ngài đối với cuộc xung đột giữa hai quốc gia ở Đông Âu.
Được hỏi bởi một linh mục dòng Tên khẳng định rằng Ucraina « đang trải qua một cuộc chiến tranh xâm lược », Đức Thánh Cha trả lời : « Cần phải tránh xa sơ đồ thường thấy về « Em bé quàng khăn đỏ » : Em bé quàng khăn đỏ thì tử tế, còn con sói thì ác độc. Ở đây, không có người tốt và người ác siêu hình, một cách trừu tượng ».
« Tôi chỉ chống lại việc giảm thiểu tính phức tạp thành sự phân biệt giữa người tốt và người ác »
Từ chối cái nhìn nhị phân này vì « tính phức tạp » của hoàn cách hiện thực, Đức Phanxicô đặc biệt trích dẫn một nguyên thủ quốc gia, không nêu tên ông, mà ngài đã gặp gỡ « một vài tháng trước khi bắt đầu chiến tranh ».
« Ông ấy đã nói với tôi rằng ông rất quan ngại bởi cách thức mà NATO phát triển. Tôi hỏi ông tại sao, và ông đã trả lời : « Họ đang sủa trước các cánh cửa của Nga. Và họ không hiểu được rằng người Nga là đế chế và không cho phép bất kỳ thế lực nước ngoài nào tiếp cận họ. (…) Hoàn cảnh có thể dẫn đến chiến tranh. » » Việc so sánh NATO với con chó sủa ở biên giới Nga đã từng được Đức Thánh Cha sử dụng trong cuộc phỏng vấn được công bố ngày 3/5 bởi nhật báo Corriere della Sera, và đã làm tiêu tốn rất nhiều bút mực.
« Ai đó có thể nói với tôi vào giai đoạn này : nhưng ngài thân Putin ! Không, tôi không phải như thế. Sẽ là đơn giản hóa và sai lầm khi nói một điều như thế. Tôi chỉ chống lại việc giảm thiểu tính phức tạp thành sự phân biệt giữa người tốt và người ác mà không lập luận về gốc rễ và lợi ích, vốn rất phức tạp », Đức Thánh Cha nói tiếp và đồng thời cũng cho thấy ngài hy vọng gặp Đức Kirill khi ngài đến Kazakhstan vào giữa tháng Chín. Liên quan đến Đức Kirill, trong cuộc phỏng vấn này, Đức Thánh Cha kể lại : « Tôi đã có một cuộc trò chuyện 40 phút với Thượng phụ Kirill. Trong phần đầu tiên, ngài ấy đã đọc cho tôi một tuyên bố trong đó ngài đưa ra những lý do để biện minh cho cuộc chiến tranh. Khi ngài ấy nói xong, tôi can thiệp và nói với ngài ấy : « Người anh em ơi, chúng ta không phải là những giáo sĩ của Nhà nước, chúng ta là những mục tử của người dân » ».
Lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Đức Thánh Cha minh nhiên đề cập đến tên của kẻ xâm lược Nga. « Những gì chúng ta đang nhìn thấy, đó là sự tàn nhẫn và sự tàn bạo mà cuộc chiến tranh này được thực hiện bởi quân đội, thường là lính đánh thuê, được người Nga sử dụng. Và, thực ra, người Nga thích cử những người Chechnya, những người Syria, những người lính đánh thuê ».
Trong cuộc phỏng vấn này, Đức Thánh Cha cũng gọi Ucraina là « đất nước anh hùng ». « Chứng kiến sự anh hùng này chạm đến trái tim của chúng ta ». « Những gì chúng ta có trước mắt là một hoàn cảnh chiến tranh thế giới, những lợi ích toàn cầu, việc mua bán vũ khí và chiếm đoạt địa chính trị, vốn hành hạ một dân tộc anh hùng ».
« Có một Giáo hội Tin Lành rất tốt ở Đức. Chúng ta không cần một Giáo hội Tin Lành thứ hai »
Trong số các chủ đề khác được đặt ra cho Đức Thánh Cha cũng có hoàn cảnh của Giáo hội Công giáo ở Đức và về công nghị ở đó, « mà một số người nghĩ là lạc giáo », một linh mục dòng Tên người Đức nói với Đức Thánh Cha. Đức Thánh Cha trả lời : « Tôi đã nói với Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Đức cha Bätzing : « Có một Giáo hội Tin Lành rất tốt ở Đức. Chúng ta không cần một Giáo hội Tin Lành thứ hai » ». Đức Thánh Cha đả kích « những áp lực bên ngoài » cố gắng gây « ảnh hưởng » đến công nghị.
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix và Vatican News)
Tags: Âu Châu, Giáo-Hội-&-Nhà-Nước, Hòa-bình, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS
- BÀI GIẢNG THỨ 2 TRONG MÙA VỌNG CHO GIÁO TRIỀU RÔMA : TÁI KHÁM PHÁ NIỀM TIN TƯỞNG VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ LÀM SỐNG LẠI NIỀM HY VỌNG