ĐẠI CHỦNG VIỆN HUẾ: THÁNH LỄ TRAO TU PHỤC CHO ANH EM CHỦNG SINH LỚP TU ĐỨC
Đúng 5 giờ 20 ngày 31.01.2016, tại nguyện đường ĐCV, thánh lễ trao tu phục cho anh em chủng sinh lớp Tu đức bắt đầu với bài ca nhập lễ mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn vì hồng ân thánh hiến Chúa đã ban cho Giáo Hội. Thánh lễ do Đức Tổng Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng chủ tế, đoàn đồng tế gồm có Cha Giám đốc, Cha Bề trên dòng Thánh Tâm, Cha Đại diện dòng Thiên An, quý Cha giáo và toàn thể anh em chủng sinh, ngoài ra còn có sự hiện diện của quý thân nhân của một số anh em chủng sinh được lãnh nhận tu phục trong ngày hôm nay. Năm nay, lớp Tu đức có ba mươi anh em đến từ bốn Giáo phận: Huế (9), Đà Nẵng (3), Kontum (13), Hưng Hóa (5).
Trong lời nhắn nhủ đầu lễ, Đức Tổng nói lên ý nghĩa của ngày lễ nhận Tu phục. Tu phục là dấu chỉ thuộc về Thiên Chúa. Hôm nay là một khúc quanh mới của anh em Tu đức trên con đường dâng hiến tiến tới thiên chức linh mục. Các anh em Tu đức được chính thức đón nhận vào Giáo Hội địa phương và bước vào một đời sống mới noi gương Thầy Giêsu chí thánh.
Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức TGM Phanxicô Xaviê nhấn mạnh đến hai thái độ tiêu cực của người Do Thái theo trình thuật của thánh sử Luca trong Chúa Nhật IV thường niên năm C. Họ nhìn Chúa Giêsu với một con mắt định kiến và đồng thời có thái độ kiêu căng tự phụ. Trong môi trường ĐCV, anh em chủng sinh cũng cần tránh hai thái độ này. Chủng viện là một gia đình, là nơi thực hành tình yêu thương, và lòng thương xót như Chúa Cha. Đặc biệt, trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, anh em chủng sinh cần mặc lấy tâm tình xót thương như Chúa Cha và tỏa chiếu tình yêu của Chúa bằng đời sống chứng tá của mình.
Nhắc đến y phục của Chúa, Đức Tổng lưu ý rằng chiếc áo dòng mà các anh em lớp Tu đức lãnh nhận hôm nay không những tượng trưng cho tinh thần khắc khổ, sự từ bỏ mọi sự để bước theo Chúa Ki-tô nhưng còn nhắc nhở sứ điệp quan trọng : “ Các con hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá hằng ngày mà theo Ta”, tức là mời gọi không ngừng được biến đổi để thuộc về Chúa cách trọn vẹn hơn mỗi ngày.
Phần được mong đợi nhất là nghi thức làm phép và trao tu phục. Cùng với việc làm phép thánh hiến và lời nguyện chúc lành “con hãy cởi bỏ con người cũ, là con người của thế tục và mặc lấy con người mới là Chúa Giê-su Ki-tô Chúa chúng ta”, từng anh em tiến lên nhận tu phục gợi lên hình ảnh khi xưa Chúa đã chọn gọi và sai từng hai môn đệ đi rao giảng Tin Mừng. Màu đen của áo chùng thâm nói lên sự chết đi cho con người cũ của mình. Màu trắng của áo surplis chính là dấu chỉ sự phục sinh trong Chúa Ki-tô. Khoác lên mình chiếc áo dòng là biểu trưng của một cuộc hoán cải và đổi mới không ngừng trong ơn Chúa Thánh Linh. Đối với các anh em khác, đây là giây phút gợi lại kỷ niệm ngày đầu tiên được khoác tu phục. Chắc hẳn những cảm xúc, những kỷ niệm giờ đây đang được tái hiện một cách sống động hơn bao giờ hết, đồng thời nghi thức này cũng gợi nhớ cho mỗi người niềm xác tín vào ơn Chúa và quyết tâm sống xứng đáng ơn gọi của mình hơn. Trở về sau một tháng tĩnh tâm để biện phân ơn gọi tại đan viện Thiên An, có lẽ mỗi anh em lớp Tu đức đã xác quyết hơn về tiếng gọi của Chúa dành cho bản thân. Sự kiện hôm nay đánh dấu một bước ngoặt mới đối với anh em lớp Tu đức trong hành trình tiến tới thiên chức linh mục.
Thánh lễ diễn ra trong bầu khí linh thiêng và sốt mến. Kết thúc Thánh lễ, Cha Giám đốc Đại Chủng Viện Huế thay mặt toàn thể cộng đoàn Chủng Viện cám ơn và chúc tết Đức Tổng.
Xin chúc mừng các anh em lớp Tu đức và cầu chúc tất cả mọi người đón một mùa xuân tràn đầy niềm vui và ơn thánh.
BTT ĐCV Huế
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ