DÁM « MẤT THƠI GIAN ĐỂ CA NGỢI THIÊN CHÚA »
Trong thánh lễ hôm 31.5.2013, Đức Thánh Cha đã khuyến khích « mất thời gian » để « ca ngợi Thiên Chúa cách nhưng không ». Ngài cũng mời gọi sống « trong niềm vui » chứ không phải với « bộ mặt đưa đám ».
Đức Thánh Cha đã dừng lại trên những từ ngữ gợi lên niềm vui trong các bài đọc Thánh Kinh (Sp 3,14-18a ; Lc 1,39-56).
Ngài nhấn mạnh « sự vội vã » của Đức Maria lên đường giúp đỡ người chị họ của mình, và ngài nhận xét« Người Kitô hữu chúng ta không quen nói về niềm vui, sự hân hoan…Tôi nghĩ rằng chúng ta thường thích phàn nàn hơn ». « Không có niềm vui », người Kitô hữu không thể « trở nên tự do », họ trở nên « những nô lệ cho sự buồn chán của mình ». Trích dẫn Đức Phaolô VI, ngài nói : « Ta không thể làm cho Tin Mừng tiến triển với những Kitô hữu buồn chán, nản chí. »
Thiên Chúa lấy làm tiếc « thái độ hơi đám tang » này, những khuôn mặt giống với những « bộ mặt đưa đám ». Đức Thánh Cha đưa ra định nghĩa về lời ca ngợi : « ra khỏi chính mình » và « ca ngợi cách những không », hoàn toàn như ân sủng nhưng không mà Thiên Chúa ban.
Đức Thánh Cha kêu mời các Kitô hữu xét mình : « Anh chị em đang hiện diện trong thánh lễ này, anh chị em có ca ngợi Thiên Chúa hay anh chị em chỉ xin xỏ Ngài và cám ơn ? Nhưng còn ca ngợi Thiên Chúa ? Đó là một điều mới mẻ trong đời sống thiêng liêng của chúng ta. Ca ngợi Thiên Chúa, ra khỏi chính mình để ca ngợi ; mất chút thời gian để ca ngợi ».
Đức Thánh Cha nhận xét một số Kitô hữu phàn nàn thánh lễ dài : nếu họ « không ca ngợi Thiên Chúa », thì họ « sẽ không biết đến tính nhưng không mất thời gian khi ca ngợi Thiên Chúa ».
Nếu họ có « thái độ của niềm vui, ca ngợi Thiên Chúa », thì thánh lễ sẽ không dài.
Đức Maria là khuôn mẫu của việc ca ngợi. Giáo Hội gọi Mẹ là « Causa Nostrae Letitiae » (Đức Bà làm cho chúng con vui mừng), bởi vì Mẹ mang Chúa Giêsu là niềm vui lớn lao nhất ».
Tý Linh
Theo ZENIT
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS