ĐẠO CÔNG GIÁO VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI TOÀN DIỆN : CÁI NHÌN CỦA ĐHY CZERNY
Đức tân Tổng trưởng Bộ phục vụ sự phát triển con người toàn diện nói về sự đóng góp của đạo Công giáo vào việc phát triển bền vững. ĐHY Czerny đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tình liên đới giữa các Nhà nước và việc giáo dục các thế hệ trẻ về những giá trị của tình huynh đệ. Ngài mời gọi : « Điều cấp bách là chúng ta cư xử với nhau như anh chị em ».
Đức Hồng y Michael Czerny là khách mời danh dự của hội nghị về sự đóng góp của đạo Công giáo vào sự phát triển bền vững trên toàn thế giới, được tổ chức trực tuyến vào ngày 26/4/2022 bởi một tập thể các trường đại học ở Canada. Trong bài phát biểu của mình, ĐHY Tổng trưởng Bộ phục vụ sứ phát triển con người toàn diện đã đề cập đến sự đóng góp của các thông điệp « Laudato si » và « Fratelli tutti » của Đức Thánh Cha Phanxicô về vấn đề này.
Trước tiên, ĐHY nhấn mạnh, đạo Công giáo quan tâm đến con người và sự thể hiện trọn vẹn tiềm năng của nó, đó là lý do tại sao đạo Công giáo luôn tìm cách xác định những trở ngại khác nhau ngăn trở sự phát triển con người toàn diện. Trong số các ngăn trở này, cuộc xung đột hiện nay ở Ucraina, những thách đố được đặt ra bởi các làn sóng di cư hay sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận vắcxin trong suốt thời gian đại dịch, nhắc nhở chúng ta ngày nay thật khó để sống tình huynh đệ biết bao, trong một « ngôi nhà chung ».
Sống như « anh chị em » : một tình liên đới siêu vượt luật pháp
ĐHY nhấn mạnh, Tuyên ngôn nhân quyền trong những năm gần đây đã là một trong những điểm quy chiếu của các nền dân chủ liên quan đến việc tôn trọng nhân vị. Thế nhưng, nó vẫn không đủ để đảm bảo sự bình đẳng đầy đủ các quyền giữa các công dân hôm nay.
Tiếp đến, ĐHY giải thích : Tình huynh đệ giữa con người nảy sinh từ tình liên đới dựa trên việc công nhận một căn tính chung. Căn tính này đi trước và siêu vượt các quyền và nghĩa vụ, trên đó việc cùng chung sống trong xã hội được xây dựng. Tìm cách sống như anh chị em như thế trước tiên bao gồm việc nhìn nhận sự bình đẳng căn bản giữa người nam, người nữ, giới trẻ và người cao tuổi, không có sự phân biệt. Sự nhìn nhận này là một sự học hỏi và giáo dục nhằm truyền đạt cho các thế hệ, vì sự sống còn của nhân loại chúng ta tùy thuộc vào đó.
Vun trồng tình huynh đệ chống lại nền văn hóa vứt bỏ
Dựa vào thông điệp Fratelli tutti, ĐHY Tổng trưởng đã nhận xét rằng chủ nghĩa cá nhân, một khuynh hướng của xã hội Tây phương, không làm cho chúng ta tự do, bình đẳng, hay huynh đệ hơn. Nó, vốn dẫn đến một « nền văn hóa vứt bỏ », phải được chống lại, và phải ở bên ngoài Giáo hội. Về phương diện này, hai chủ đề quan trọng của Học thuyết xã hội của Giáo hội gần đây đã được Giáo hội khai triển trong Fratelli tutti : nguyên tắc liên đới và vai trò xã hội của của cải.
Vả lại, việc tìm kiếm tình huynh đệ này có thể được đào sâu với các thế hệ trẻ hơn trong các vòng kết nối xã hội như gia đình, trường học, giáo xứ hay các trung tâm văn hóa và giải trí. Chính những nơi này mà các giá trị tự do, tôn trọng lẫn nhau, chia sẻ và bao hàm có thể được chuyển tải, để các thế hệ mới được giáo dục về tình liên đới phổ quát.
ĐHY Tổng trưởng kết luận bằng cách nhấn mạnh rằng mỗi quốc gia đều có trách nhiệm về sự phát triển của các nước khác và về sự thăng tiến việc phát triển toàn diện của các công dân, ngay cả bên kia biên giới của riêng mình. Ngài cũng đã lặp lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với các nền kinh tế tiên tiến nhất đến trợ giúp – thay vì tìm cách thống trị – đối với các nước kém phát triển.
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: bác ái-liên đới, Công-lý, Giáo-Hội-&-Nhà-Nước, Hòa-bình, Nhân-phẩm, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ