ĐÀO TẠO TRƯỞNG THÀNH NHÂN BẢN KITÔ GIÁO VÀ ĐỜI TU
Giới thiệu sách “ĐÀO TẠO TRƯỞNG THÀNH NHÂN BẢN KITÔ GIÁO VÀ ĐỜI TU” của linh mục Micae-Phaolô Trần Minh Huy, PSS.
Tải sách ở đây (kích chuột phải lên link và chọn save target as hoặc save link as):
Daotaotruongthanhnhanbanvadoitu
MỤC LỤC
ĐÀO TẠO TRƯỞNG THÀNH NHÂN BẢN KITÔ GIÁO
VÀ ĐỜI TU.. 13
- Nhân bản Kitô giáo là gì?. 29
- Nội dung nhân bản Kitô giáo. 32
- Con đường trưởng thành Nhân bản Kitô giáo. 36
- Tình yêu bản thân. 44
- Tình yêu giữa các môn đệ. 45
- Phương thế thực hiện. 46
III………………………………………………… NHÂN BẢN ĐỜI TU.. 50
- Nhận định tổng quát 50
- Các chiều kích của lòng trung tín. 52
- Những tâm tình không thể thiếu. 64
- Nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô. 70
- Người môn đệ trưởng thành: 74
TRƯỞNG THÀNH NHÂN BẢN ĐỜI TU QUA VIỆC SỐNG TỐT CÁC ĐẶC TÍNH CỦA ĐỜI SỐNG CỘNG ĐOÀN.. 83
I… BẢN CHẤT CỦA CỘNG ĐOÀN.. 85
II.. XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ CỘNG ĐOÀN.. 89
III. CỘNG ĐOÀN GIẢ DANH VÀ CỘNG ĐOÀN ĐÍCH THỰC 96
V.. CỘNG ĐOÀN VÀ CÁC ÂN BAN TÀI NĂNG.. 108
- Nhận định. 108
- Các đặc điểm của ân ban tài năng. 109
- Các loại ân ban tài năng. 115
- Những trở ngại trong việc nhận biết và phát triển các ân ban tài năng 119
- CÁC ÂN BAN TÀI NĂNG GIÚP SỐNG TỐT ĐỜI SỐNG CỘNG ĐOÀN 123
- Ân ban tài năng lắng nghe. 123
- Ân ban tài năng ăn nói 124
- Ân ban tài năng nhạy cảm.. 125
- Ân ban tài năng kiên trì 127
- Ân ban tài năng khẳng định mình là ai 127
- Ân ban tin rằng mình được yêu thương. 129
- Ân ban tài năng hài hước. 130
VII.CÁC XUNG ĐỘT CỘNG ĐOÀN VÀ CÁCH GIẢI QUYẾT 134
- Cộng đoàn là nơi có thể có các xung đột 134
- Cộng đoàn giải quyết tốt các xung đột 137
- Cộng đoàn có khó khăn với xung đột 138
- Mấu chốt của vấn đề. 139
- Một số xung đột điển hình trong cộng đoàn. 141
- Tiến trình bốn bước tâm lý và thiêng liêng để vượt lên xung đột 143
VIII. VƯỢT LÊN KHỦNG HOẢNG VÀ XÂY DỰNG TÌNH HUYNH ĐỆ ĐÍCH THỰC 147
IX……………………………………. CỘNG ĐOÀN CẢM THÔNG.. 161
- Mời gọi cảm thông. 161
- Cảm thông và Công bằng. 162
- Trọng tâm của đời sống cộng đoàn. 165
- Lòng cảm thông và lầm lỗi của tha nhân. 167
- Cộng đoàn và đường lối cảm thông. 170
- Công bằng bên trong cộng đoàn cảm thông. 172
X.. CỘNG ĐOÀN HIỆP THÔNG.. 175
- Nhận định chung. 176
- Tình trạng phân mảnh. 177
- Kinh nghiệm tìm kiếm hiệp thông. 179
- Khao khát hiệp thông là rất người 180
- Hiệp thông với Chúa. 181
XI………………………………….. CỘNG ĐOÀN YÊU THƯƠNG.. 184
- Bài học từ đàn ngỗng trời 184
- Tâm sự của Cha Mẹ với con cái 188
- Ước nguyện của con cái đối với Cha Mẹ. 192
NHÀ ĐÀO TẠO TÂM HUYẾT
TIẾN TRÌNH ĐỒNG BỘ ĐƯỢC ĐÀO TẠO, TỰ ĐÀO TẠO VÀ ĐÀO TẠO ỨNG SINH CỦA NHÀ ĐÀO TẠO.. 197
- Nhận định tổng quát 197
- Cần những nhà đào tạo phẩm chất 205
- Một số điều kiện khác của nhà đào tạo. 214
- Tâm hồn đào tạo. 224
- Hai mô hình đào tạo. 227
VƯỢT LÊN NHỮNG BẤT CẬP VÀ THÁI QUÁ
ĐỂ LÀM NHÀ ĐÀO TẠO ĐÍCH THỰC
THEO GƯƠNG CHÚA GIÊSU.. 237
A.. VƯỢT LÊN NHỮNG BẤT CẬP VÀ THÁI QUÁ TRONG VIỆC ĐÀO TẠO 237
- Óc nệ cổ. 238
- Chạy theo thời 238
- Điều tra ứng sinh về ứng sinh khác. 238
- Bắt ứng sinh nhận xét nhau. 239
- Lẫn lộn tòa trong và tòa ngoài 239
- Tin thư nặc danh. 240
- Dùng “ăng-ten” theo dõi báo cáo. 240
- Lạm dụng Thần quyền. 241
- Thương riêng cách lộ liễu. 242
- Óc cầu toàn. 242
- Vội kết án và sử dụng biện pháp. 242
- Hay nhắc lại lầm lỗi cũ. 243
- Làm việc cách độc đoán. 244
- Lạm dụng việc đánh giá. 245
- NHÀ ĐÀO TẠO ĐÍCH THỰC THEO GƯƠNG CHÚA GIÊSU 253
- Nhân hậu như Chúa Giêsu. 253
- Cầu nguyện cho ứng sinh. 254
- Nêu gương sáng. 255
- Cùng ứng sinh tìm ý Chúa. 255
- Không nản lòng vì thất bại 256
- Mở rộng con đường trở về. 257
- Không nhắc lại lầm lỗi quá khứ. 258
- Kín đáo về lầm lỗi cá nhân của ứng sinh. 258
- Gợi ý thúc đẩy sáng kiến và quyết tâm.. 259
- Thương người lầm lỗi 259
- Không thử thách quá sức ứng sinh. 260
- Cho cơ hội và lắng nghe lời giải thích. 261
- Hiện diện mang lại bình an và an toàn. 262
- Nhẫn nại chấp nhận những giới hạn. 262
- Tiến trình chỉ bảo huynh đệ và lòng cảm thông. 264
- Cảm thông với Giáo Hội 266
- Khen thưởng và thúc đẩy. 267
MÔI TRƯỜNG VÀ TÁC NHÂN ĐÀO TẠO 271
- Cộng đoàn giáo dục. 271
- Đội ngũ đào tạo hiệp nhất 274
- Vai trò rất quan trọng của Bề trên. 275
- Bản thân nhà đào tạo. 276
- Chính ứng sinh và việc tự đào tạo. 279
- Nhóm bạn đồng môn. 281
- Sự thích nghi cần thiết 284
- Cách thực thi trách nhiệm đào tạo. 285
- Tương quan đồng hành đào tạo. 286
- Việc linh hướng. 289
- Đồng hành Mục vụ. 292
- Bề trên sở. 292
LỜI NÓI ĐẦU
Trọng kính Quý Bề Trên Dòng,
Kính thưa Quý Chị Giáo,
Trước hết, tôi xin cám ơn Chúa, cám ơn Quý Bề Trên và quý Chị Giáo đã cho tôi cơ hội đến đây để được học hỏi với Quý Bề Trên và Quý Chị Giáo trong khóa học chuyên đề Đào Tạo Người Đào Tạo. Chị Chủ Tịch chỉ định cho tôi chia sẻ về Nhân Bản Kitô Giáo, một đề tài quá rộng và quá quan trọng không thể nào nói hết trong một ngày. Quả thế, trong Tông Huấn Pastores Dabo Vobis, thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II luôn đặt Nhân Bản ở vị trí đầu tiên trong bốn chiều kích đào tạo: Nhân Bản, Thiêng Liêng, Tri Thức và Mục Vụ.
Đứng trước sự rộng lớn đó, tôi không khỏi lo lắng, nhưng câu Ca Dao Việt Nam này giúp tôi an lòng: Dập dìu kẻ trước người sau, sức riêng một ít góp vào lợi chung”. Trong cái một ít đó, tôi xin chia bài chia sẻ thành hai phần: Trước hết nhấn mạnh về Đào Tạo Trưởng Thành Nhân Bản Kitô Giáo và Trưởng Thành Nhân Bản Đời Tu Qua Việc Sống Tốt Các Đặc Tính Của Đời Sống Cộng Đoàn. Tiếp đến, để kiện toàn sự trưởng thành nhân bản Kitô giáo và đời tu, trong khung cảnh đào tạo nhà đào tạo, tôi xin trình bày ba đề tài hỗ trợ thiết yếu sau đây, nếu không đủ thời giờ trình bày thì Quý Chị cũng có thêm tài liệu tham khảo:
- Tiến trình đồng bộ được đào tạo, tự đào tạo và đào tạo ứng sinh của nhà đào tạo;
- Vượt lên những bất cập và thái quá để làm nhà đào tạo đích thực theo gương Chúa Giêsu;
- Môi trường và tác nhân đào tạo.
Kính thưa Quý Bề trên và Quý Chị Giáo,
Mục đích và ý nghĩa đời sống và sứ vụ của chúng ta là phụng sự Chúa và cứu rỗi các linh hồn, nên việc đào tạo vừa phải được đặt trọng tâm nơi Chúa Kitô, vừa phải thích hợp với các thực tại của thế giới hôm nay để nên thánh và nhằm phục vụ hữu hiệu sứ mạng của Giáo Hội qua sứ mạng của Hội dòng.
Việc đào tạo này phải được tăng trưởng toàn diện, cùng với Cộng đoàn, nhưng không bỏ qua tính cá biệt độc đáo của mỗi người, nên nó là một tiến trình lâu dài của phân định, thực hiện và trưởng thành trong lời đáp trả của mỗi người theo lối sống Phúc Âm trong Hội dòng, dưới sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần.
Việc đào tạo này cũng diễn ra trong ánh sáng thần học vì chúng ta được Chúa gọi và sai đi vào trong thế giới như chứng nhân hữu hiệu và trung thành: Trung thành với Chúa Kitô và Phúc Âm; trung thành với Giáo Hội và sứ mệnh của Giáo Hội; trung thành với đặc sủng và sứ mạng của Hội dòng, qua các thời triệu được Chúa Thánh Thần khơi gợi và thúc đẩy.
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- BAN BÁC ÁI HỘI DÒNG KHIẾT TÂM ĐỨC MẸ TRAO HỌC BỔNG CHO 57 HỌC SINH – SINH VIÊN CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN
- MỞ ÁN PHONG CHÂN PHƯỚC CHO SƠ CLARE CROCKETT
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG BẮT ĐẦU GIAI ĐOẠN CUỐI CÙNG
- TẠI SAO CHA MATTHIEU JASSERON, NGÔI SAO TIKTOK, THÔNG BÁO “RÚT” KHỎI CHỨC LINH MỤC ?
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: NHIỀU ĐÓNG GÓP VỀ CÁC VẤN ĐỀ KHÁC NHAU CỦA GIÁO HỘI
- THƯ CỦA ĐỨC PHANXICÔ GỞI CÁC TÂN HỒNG Y
- BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỚI CÁC GIÁM MỤC, LINH MỤC, PHÓ TẾ, TU SĨ, CHỦNG SINH VÀ CÁC NHÂN VIÊN MỤC VỤ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIÁO HỘI BỈ: “KHÔNG CÓ CHÚA THÁNH THẦN, KHÔNG CÓ GÌ LÀ KITÔ GIÁO XẢY ĐẾN CẢ”
- TÂY BAN NHA: GIÁO PHẬN BURGOS YÊU CẦU TRỤC XUẤT KHỎI TU VIỆN SANTA CLARA
- CUỘC GẶP GỠ VỚI CÁC GIÁM MỤC, LINH MỤC, PHÓ TẾ, NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN, CHỦNG SINH VÀ GIÁO LÝ VIÊN
- ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRỞ THÀNH VÀ LAN TỎA HƯƠNG THƠM CỦA TIN MỪNG
- 62 LINH MỤC LỚN TUỔI BỊ LỪA GẠT: MỘT VỤ “LỪA ĐẢO TỪ THIỆN” PHI THƯỜNG TRƯỚC TÒA ÁN
- TẠI JAKARTA, ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN CÁC GIÁO LÝ VIÊN: “CÁC CON LÀ SỨC MẠNH CỦA GIÁO HỘI”
- ĐỨC PHANXICÔ KHUYẾN KHÍCH GIÁO HỘI INDONESIA SỐNG TÌNH HUYNH ĐỆ VÀ LÒNG TRẮC ẨN
- ĐỨC PHANXICÔ: ĐỜI SỐNG TU TRÌ LÀ CON ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN TRONG SỰ THÁNH THIỆN
- LÀM THẾ NÀO ĐÁNH THỨC ƠN GỌI TU TRÌ TRONG CÁC GIA ĐÌNH?
- THƯ CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỀ VAI TRÒ CỦA VĂN CHƯƠNG TRONG ĐÀO TẠO
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI CÁC CHỦNG SINH: “XIN CHÚA UỐN NẮN TRÁI TIM CÁC CON THEO TRÁI TIM CỦA NGƯỜI”
- SỰ CÂN BẰNG KHÓ KHĂN CỦA CÁC LINH MỤC VÀ TU SĨ HOẠT ĐỘNG TRÊN CÁC MẠNG XÃ HỘI