ĐHY CANTALAMESSA : « TÌNH HUYNH ĐỆ CÔNG GIÁO ĐANG BỊ CHIA XÉ »
« Tình huynh đệ Công giáo đang bị chia xé ! », đó là tiếng kêu của Đức Hồng y Raniero Cantalamessa trong bài giảng ngày Thứ Sáu Tuần Thánh (2/4/2021), tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu Kitô.
Điểm mới của cử hành năm nay tại Đền thờ thánh Phêrô là dịch trực tiếp từ tiếng Ý sang ngôn ngữ ký hiệu.
Khởi đi từ tình huynh đệ phổ quát được thông điệp Fratelli tutti gợi hứng (« Những người khác uống từ các nguồn suối khác. Đối với chúng ta, suối nguồn của nhân phẩm và tình huynh đệ được tìm thấy trong Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Từ đó hiện lộ lên “– trong tư tưởng Kitô giáo và trong hoạt động của Giáo hội – tầm quan trọng được trao cho sự tương quan, sự gặp gỡ với mầu nhiệm thánh thiêng của người khác, và sự hiệp thông phổ quát với toàn thể gia đình nhân loại, như một ơn gọi của Thiên Chúa” » (số 277)), Đức Hồng y giảng thuyết của Phủ Giáo hoàng từ 41 năm nay, trước tiên đã cho thấy rằng tình huynh đệ này được xây dựng không chỉ trên công trình tạo dựng, nhưng, đối với người Kitô hữu, còn trên ơn cứu độ, trong Chúa Kitô, « Trưởng Tử của một đoàn em đông đúc » : « Nền tảng Kitô học của tình huynh đệ » đã « được khai mở trên đồi Can-vê ».
ĐHY chẩn đoán trong các chọn lựa chính trị một nguồn gây chia rẽ nghiêm trong giữa người Công giáo. « Đâu là nguyên nhân chia rẽ thường xuyên nhất giữa người Công giáo ? Đó không phải là tín điều, đó không phải là các bí tích và các thừa tác vụ, tất cả những điều mà nhờ ân sủng đặc biệt của Thiên Chúa chúng ta gìn giữ nguyên vẹn và nhất trí. Đó là chọn lựa chính trị, khi nó thay thế chọn lựa của tôn giáo và của Giáo hội và chạy theo một ý thức hệ, hoàn toàn để sang một bên giá trị và bổn phận vâng phục trong Giáo hội. Đó là nhân tố chia rẽ thực sự ở một số nơi trên thế giới, cho dầu nó diễn ra trong thầm lặng hay bị phủ nhận cách khinh thường. Đó là một tội, theo nghĩa chặt nhất của từ. Điều đó có nghĩa rằng, trong tâm hồn họ, « vương quốc thế gian này » đã trở nên quan trọng hơn Vương quốc của Thiên Chúa ».
ĐHY trích mẫu gương của Chúa Giêsu và đồng thời cảnh báo các mục tử : « Đó là một gương mẫu cho các mục tử phải là người chăn dắt toàn thể đàn chiên, chứ không chỉ một bộ phận. Do đó, họ là những người đầu tiên phải kiểm điểm lương tâm nghiêm túc và tự hỏi họ đang dẫn đàn chiên đi đâu, về phía họ hay về phía Chúa Giêsu ».
Tý Linh
(theo Zenit)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC PHANXICÔ MỞ CỬA THÁNH TẠI NHÀ TÙ REBIBBIA: “HÃY BÁM LẤY NIỀM HY VỌNG”
- LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 2024: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- THÁNH GIOAN: “THÁNH TÔNG ĐỒ VÀ THÁNH SỬ KHÔNG PHẢI LÀ CÙNG MỘT NGƯỜI”
- CÁC NĂM THÁNH QUA DÒNG LỊCH SỬ
- NĂM THÁNH 2025: CHỈ BỐN CỬA THÁNH ĐƯỢC MỞ TẠI RÔMA
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”